ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลปกครองยกฟ้อง กรณี “ศุภชัย หล่อโลหการ” อดีต ผอ.สนช.ฟ้องจุฬาฯ เพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต

ศาลปกครองยกฟ้อง กรณี “ศุภชัย หล่อโลหการ” อดีต ผอ.สนช.ฟ้องจุฬาฯ เพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต

18 พฤษภาคม 2016


นายศุภชัย หล่อโลหการ
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวตกรรมแห่งชาติในขณะนั้น แถลงข่าวหลังจุฬาลงกรณ์มีมติเพิกถอนปริญญาเอก

หลังจากที่นายศุภชัย หล่อโลหการ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.)ได้ถูกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 ซึ่งการประชุมครั้งนั้นเป็นการประชุมลับเพื่อพิจารณากรณีเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ของนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ในขณะนั้น โดยสรุปเหตุของการเพิกถอนวิทยานิพนธ์ของนายศุภชัยว่า ไม่ได้คุณภาพและไม่ได้มาตรฐานทางวิชาการ เนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับรายงานการวิจัยอื่นจำนวนมาก ทั้งนี้ แม้ระเบียบจะไม่ได้กำหนดว่าการกระทำที่เข้าข่ายการคัดลอกหรือลอกเลียนงานอื่น เป็นการกระทำที่มีความผิดหรือมีผลต่อการขาดคุณสมบัติการศึกษา แต่เรื่องความซ้ำซ้อนหรือการคัดลอกหรือลอกเลียนงานอื่น เป็นประเด็นที่สามารถนำมาใช้พิจารณาเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือมาตรฐานทางวิชาการได้ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวสะท้อนถึงมาตรฐานทางวิชาการและคุณสมบัติของผู้ที่จะสำเร็จการศึกษา ว่ามีความรู้ความสามารถสอดคล้องกับศักดิ์และสิทธิ์แห่งปริญญาหรือไม่ หรือสอดคล้องกับขนบ จารีต และมาตรฐาน ที่เป็นที่ยอมรับทั้งระดับสากลและระดับประเทศหรือไม่

งานวิจัยเล่มที่นายศุภชัย หล่อโลหการ อ้างถึง
งานวิจัยเล่มที่นายศุภชัย หล่อโลหการ อ้างถึง

ต่อเรื่องนี้ นายศุภชัยได้ฟ้องศาลปกครอง ส่วนผู้ถูกฟ้องคือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ที่ 1) อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ที่ 2) และสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ที่ 3) ในปี 2555 ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ศาลปกครองมีคำพิพากษายกฟ้อง

โดยระบุว่า จากรายงานการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงที่อธิการบดี จุฬาฯ แต่งตั้ง ได้เสนอความเห็นว่า ผู้ฟ้องคดีทำวิทยานิพนธ์ โดยคัดลอกจากเอกสารงานวิจัยหรือบทความของบุคคลอื่น หรือที่บุคคลอื่นเป็นผู้เขียนร่วม จำนวน 4 ฉบับ จำนวน 4,019 บรรทัด 122 ตาราง 53 รูปภาพ เป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 80 จากวิทยานิพนธ์ทั้งหมดจำนวน 205 หน้า ซึ่งเพียงพอที่ผู้ถูกฟ้องที่ 3 (สภาจุฬาฯ) จะมีมติเพิกถอนปริญญาบัตรของผู้ฟ้องได้แล้ว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
อ่านเพิ่มเติม ซีรี่ย์วิกฤติมาตรฐานงานวิจัย