ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > EIC วิเคราะห์ส่งออกไทยเม.ย.ติดลบ 8% เหตุกระแสการค้าโลกเปราะบาง

EIC วิเคราะห์ส่งออกไทยเม.ย.ติดลบ 8% เหตุกระแสการค้าโลกเปราะบาง

25 พฤษภาคม 2016


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(EIC)ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์การส่งออกไทยเดือนเมษายน 2559 กลับมาติดลบสะท้อนเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแอ โดยระบุว่ามูลค่าการส่งออกไทยเดือนเมษายน พลิกกลับมาติดลบที่ 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามกระแสการค้าโลกที่เปราะบางและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีความชัดเจน ประกอบกับหลายประเทศคู่ค้าชะลอการนำเข้า ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างรถยนต์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าหดตัวต่อเนื่อง อีกทั้ง มูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติกยังคงหดตัวสูงต่อเนื่องจากปัจจัยด้านราคา

มูลค่าการนำเข้าหดตัวมากขึ้นที่ 14.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงและสินค้าทุนที่ลดลง โดยเฉพาะการนำเข้าเครื่องจักรกลเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ

อีไอซีมองว่ามูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก เป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราวจากการส่งออกทองคำ แต่การส่งออกสินค้าไปตลาดหลักซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอาเซียน 5 ที่มีสัดส่วนกว่า 55% ต่างหดตัวลงในเดือนเมษายน และมีเพียงตลาดกลุ่มประเทศ CLMV ที่ยังสามารถขยายตัวได้ โดยถ้าหากหักสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและทองคำ

อีไอซีคาดว่าในปี 2559 มูลค่าการส่งออกของไทยในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะลดลงราว 1.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจาก ภาคอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 78% ของมูลค่าการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของคู่ค้าหลักที่ยังคงชะลอตัว

สำหรับมูลค่าการนำเข้าของไทยในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะลดลงราว 2.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนเช่นกัน เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำซึ่งกระทบต่อราคานำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง อีกทั้ง ความเสี่ยงของการลงทุนภาครัฐที่อาจจะล่าช้าคาดว่าอาจจะกระทบต่อการนำเข้าสินค้าทุน(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

EIC_Infographic_THA_Trade_apr16_20160525 (1)