ThaiPublica > เกาะกระแส > โฆษกวัดพระธรรมกายยัน “พระธัมมชโย” ไม่หนีไปต่างประเทศ – “บิ๊กต๊อก” ชี้ไม่มามอบตัว-จับ

โฆษกวัดพระธรรมกายยัน “พระธัมมชโย” ไม่หนีไปต่างประเทศ – “บิ๊กต๊อก” ชี้ไม่มามอบตัว-จับ

21 พฤษภาคม 2016


พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดแถลงข่าว ยืนยัน พระธัมมชโยไม่มีแผนหลบหนีไปต่างประเทศ วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13.30 น.  ณ ห้องประชุม สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย
วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย แถลงข่าวยืนยันอาการป่วยและไม่มีแผนหลบหนีไปต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13.30 น. พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าว พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เตรียมเดินทางหลบหนีไปประเทศสหรัฐอเมริกา

พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส กล่าวว่า การแถลงข่าววันนี้มีประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น คือ

1. พระธัมมชโยไม่มีแผนเดินทางหลบหนีไปต่างประเทศ เนื่องจาก

  • หลวงพ่อธัมมชโย มีอายุมากถึง 72 ปี และอาการอาพาธด้วย 8 อาการ ดังที่เคยแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชนก่อนหน้านี้จึงไม่สามารถเดินทางไปไหนได้
  • หลวงพ่อธัมมชโยไม่มีหนังสือเดินทางไปต่างประเทศ (passport) และไม่มีวีซ่าตลอดชีพของสหรัฐอเมริกา ท่านสร้างวัดพระธรรมกายมากว่า 47 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งสร้างมาเมื่อ 2-3 ปี พอเกิดปัญหาแล้วก็จะทิ้งวัดไป
  • หลวงพ่อธัมมชโยท่านประกาศว่า ขอตายในวัดที่คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง สร้างให้
  • 2. หลวงพ่อธัมมชโยมีอาการอาพาธหนัก 8 อาการ ได้แก่ อาการป่วยเดิม 4 อาการ คือ เบาหวาน เส้นเลือดอุดตันที่ขาซ้าย แผลติดเชื้อ ภูมิแพ้ และอาการป่วยที่ทำให้ไปต้องพักรักษาตัว 4 อาการ ได้แก่ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว มีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้ายจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง โดยคณะแพทย์ลงความเห็นว่า ท่านต้องพักรักษาตัว งดปฏิบัติศาสนกิจอย่างน้อย 2 เดือน จึงไม่สามารถเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนได้

    ใบรับรองแพทย์ที่นำมาแสดงกับสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าว
    ใบรับรองแพทย์ที่นำมาแสดงกับสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าว

    3. กรณีใบรับรองแพทย์โรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี คุณหมอได้มาตรวจหลวงพ่อที่วัด โดยการร้องขอจากคณะแพทย์ที่ทำการรักษา เพราะเห็นว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าว ซึ่งตามความเห็นแพทย์ด้วยกันเห็นว่า ใบความเห็นแพทย์ท่านนั้นไม่ได้เป็นเท็จ การออกใบความเห็นแพทย์ให้กับผู้ป่วยที่แพทย์ไปตรวจนอกสถานพยาบาลสามารถทำได้ (ตามเอกสารแนบที่ 1)

    4. กรณีลงชื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปที่ทำเนียบขาว เป็นความเคลื่อนไหวของลูกศิษย์วัดที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอเมริกันซิติเซ่น เป็นผู้ดำเนินการเอง เนื่องจากทนเห็นความอยุติธรรมในประเทศไทยไม่ได้ กรณีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ยุติธรรมต่อหลวงพ่อธัมมชโย จึงเรียกร้องไปยังผู้นำประเทศของตนเอง

    กรณีลูกศิษย์วัดพระธรรมกายรวบรวมรายชื่อ 1 แสนราย ยื่นต่อนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของพระธัมมชโย พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กับผู้จัดการ Onlineว่า ตอนนี้ศาลออกหมายจับพระธัมมชโยแล้ว มันเลยขั้นตอนของดีเอสไอ ตนไม่รู้ว่าเหล่าบรรดาลูกศิษย์พระธัมมชโยจะไปยื่นเรื่องต่อนายโอบามาเพื่ออะไร มันเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลออกหมายจับ ดีเอสไอก็ต้องจับ เหมือนกับคดีอื่นๆ ที่เคยทำ หากพระธัมมชโยไม่มาตามกำหนดนัดหมายในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไปจับอยู่แล้ว

    อ่านเพิ่มเติม ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น