ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > สำรวจโรงเรียนนอกระบบ “กลุ่มวิชาชีพ” พบสอนคอมพิวเตอร์ เสริมสวย ตัดเสื้อ มากที่สุด รวมกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ

สำรวจโรงเรียนนอกระบบ “กลุ่มวิชาชีพ” พบสอนคอมพิวเตอร์ เสริมสวย ตัดเสื้อ มากที่สุด รวมกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ

5 เมษายน 2016


จำนวนโรงเรียนนอกระบบที่ได้รับยกเว้นภาษี

หลังจากไทยพับลิก้าสำรวจ “โรงเรียนสอนภาษา” และ “โรงเรียนสอนดนตรี” ที่อยู่นอกกลุ่ม “โรงเรียนกวดวิชา” ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนศาสนา โรงเรียนวิชาชีพ และโรงเรียนเสริมสร้างทักษะชีวิต ว่ามีโรงเรียนหรือสถาบันเหล่านั้นใดบ้างที่เปิดประกอบการในเชิงธุรกิจ โดยใช้จำนวนสาขาของสถาบันหรือโรงเรียนนั้นๆ เป็นตัวชี้วัด

ครั้งนี้ไทยพับลิก้าสำรวจโรงเรียนนอกระบบอื่นๆ ว่ามีโรงเรียนประเภทใดอีกบ้างที่ผู้ประกอบการนิยมเปิดโรงเรียน โดยดูจากจำนวนโรงเรียนที่เปิดสอนซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสาขา

จากการสำรวจข้อมูลโรงเรียนนอกระบบที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงศึกษาธิการ พบว่า นอกจากโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนภาษา และโรงเรียนสอนดนตรีแล้ว ยังมีโรงเรียนอีก 2 กลุ่มที่เปิดสอนจำนวนมาก คือ กลุ่มวิชาชีพและกลุ่มสร้างเสริมทักษะชีวิต

ที่มาภาพ : http://www.artanddesign.ac.th
ที่มาภาพ: http://www.artanddesign.ac.th

ด้านกลุ่มวิชาชีพมีทั้งหมด 8 อาชีพยอดนิยมรวม 1,118 แห่ง ได้แก่ สอนคอมพิวเตอร์ 397 แห่ง สอนเสริมสวยและตัดผม 256 แห่ง สอนพิมพ์ดีด 151 แห่ง สอนตัดเสื้อ 114 แห่ง สอนขับรถยนต์ 75 แห่ง สอนนวดแผนไทย 68 แห่ง สอนพิมพ์ดีดและคอมพิวเตอร์ 30 แห่ง และสอนตัดเสื้อและเสริมสวย 27 แห่ง ส่วนกลุ่มเสริมสร้างทักษะชีวิตมีเพียงโรงเรียนเดียวที่มีสาขา คือ โรงเรียนพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง

สำหรับวิชาชีพกลุ่มสอนตัดเสื้อและเสริมสวย พบว่า โรงเรียนสอนตัดเสื้อ เสริมสวย และการออกแบบ นิรันดร์รัตน์ ธรรมรัตน์ เป็นโรงเรียนที่มีสาขามากที่สุด คือ 24 แห่ง ตามข้อมูลที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของโรงเรียน ได้แก่ พระโขนง, วงเวียนใหญ่, สะพานควาย, บางกะปิ, รังสิต, อ้อมน้อย, สำโรง, เชียงใหม่, ระยอง, นนทบุรี, ขอนแก่น, หาดใหญ่, สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต, พัทยา, นครราชสีมา, อุดรธานี, อุบลราชธานี, เชียงราย, สุพรรณบุรี, มหาชัย, ศรีราชา, กระบี่ และลาว ในขณะที่ในทะเบียนของ สช. ปรากฏเพียง 13 สาขาเท่านั้น คือ วงเวียนใหญ่, สะพานควาย, บางกะปิ, รังสิต, อ้อมน้อย, หาดใหญ่, สุราษฎร์ธานี, พัทยา, นครราชสีมา, อุดรธานี, แม่สาย, สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี

ทั้งนี้ โรงเรียนสอนตัดเสื้อ เสริมสวย และการออกแบบ นิรันดร์รัตน์ ธรรมรัตน์ ได้ระบุคุณสมบัติของโรงเรียนไว้ในเว็บไซต์ว่า “เราคือสถาบันฝึกอบรมทางด้านวิชาชีพของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเชี่ยวชาญด้านการสอนมากกว่า 40 ปี”

ส่วนวิชาชีพกลุ่มเสริมสวย พบว่า มี 3 โรงเรียนที่มีมากกว่า 1 สาขา ได้แก่ 1. เสริมสวยคุณโจ สำรวจพบจำนวนสาขาตามทะเบียนของ สช. รวม 13 แห่ง คือ ลาดพร้าว, ประชาธิปก, สมุทรปราการ, รังสิต, อยุธยา, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครราชสีมา, อุดรธานี, ลำปาง, เชียงราย, พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี แต่เมื่อสำรวจสาขาจากเว็บไซต์ของโรงเรียนพบว่ามี 17 สาขา คือ ลาดพร้าว, รังสิต, อยุธยา, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครราชสีมา, อุดรธานี, ลำปาง, เชียงราย และพิษณุโลก ที่รายชื่อสาขาตรงกับที่อยู่ในทะเบียนของ สช. และมีสาขาส่วนที่เพิ่มขึ้นคือ เชียงใหม่, นครสวรรค์, นครปฐม, สระบุรี, ขอนแก่น, พัทยา และระยอง

ที่มาภาพ : http://khunjoekhonkaen.com
ที่มาภาพ : http://khunjoekhonkaen.com
ที่มาภาพ :  ที่มาภาพ : http://niranratschool9.blogspot.com/
ที่มาภาพ: http://niranratschool9.blogspot.com/

2. เสริมสวยเกศเกล้า โรงเรียนสอนเสริมสวยชื่อดังที่ดำเนินกิจการมากว่า 30 ปีแล้ว พบว่า เปิดสอน 2 สาขาที่สยามสแควร์และพหลโยธิน โดยพบข้อมูลตรงกันทั้งจากทะเบียนของ สช. และเว็บไซต์ของโรงเรียน และ 3. เสริมสวยดาวสยาม ซึ่งจากข้อมูลในทะเบียนของ สช. พบ 3 สาขา คือ บางพลัด, สุราษฎร์ธานี และหาดใหญ่ แต่จากข้อมูลบนเว็บไซต์ของโรงเรียนปรากฏเพียงสาขาเดียวเท่านั้นที่หาดใหญ่

ด้านวิชาชีพกลุ่มคอมพิวเตอร์ พบว่า มี 2 โรงเรียนที่มีจำนวนสาขามาก คือ ศูนย์ศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสยามคอมพิวเตอร์และภาษา

สำหรับศูนย์ศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จากข้อมูลตามทะเบียนของ สช. พบทั้งหมด 6 สาขา คือ หัวหมาก, รามคำแหง, สำโรง, อุบลราชธานี, ภูเก็ต และหาดใหญ่ แต่ข้อมูลที่ปรากฏบนเว็บไซต์โรงเรียนมีเพียงสาขาเดียว คือ งามวงศ์วาน

ส่วนสยามคอมพิวเตอร์และภาษา จากข้อมูลตามทะเบียนของ สช. พบ 13 สาขา คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, แฟชั่นไอส์แลนด์, พหลโยธิน, มีนบุรี, หาดใหญ่, ปัตตานี, สำโรง, นนทบุรี, ปากเกร็ด และเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ แต่จากข้อมูลบนเว็บไซต์พบเพียง 8 สาขาเท่านั้น คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, แฟชั่นไอส์แลนด์, พหลโยธิน, มีนบุรี และสยามสแควร์

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนสยามคอมพิวเตอร์และภาษาเป็นโรงเรียนกวดวิชาที่ทับซ้อนกับโรงเรียน “สอนภาษา” ที่เคยนำเสนอไปในตอนที่แล้วด้วย

ด้านโรงเรียนนอกระบบ “กลุ่มสร้างเสริมทักษะชีวิต” พบว่า มีเพียงโรงเรียนเดียวที่มีสาขา คือ โรงเรียนพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนหลักสูตรเน้นให้เด็กอายุ 3-7 ปีมีความรู้และมีความคิดอย่างฉลาดรอบด้านโดยมีปรัชญาว่า “การสร้างการเรียนรู้ที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด” โดยจากข้อมูลทะเบียนของ สช. พบว่ามี 17 สาขา คือ เดอะมอล์บางแค, แฟชั่นไอส์แลนด์, เพชรเกษม, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลบางนา, เรนฮิลล์, เอสพลานาดรัชดาภิเษก, เจริญนคร, เพียวเพลส, พาราไดซ์พาร์ค, เดอะมอล์งามวงศ์วาน, รังสิต, นครปฐม, ภูเก็ต, พารากอน, เชียงใหม่ และศรีราชา แต่จากข้อมูลที่ปรากฏบนเว็บไซต์พบว่ามีทั้งหมด 14 สาขา คือ นครปฐม, ภูเก็ต, ศรีราชา ซึ่งตรงกับข้อมูลในทะเบียนของ สช. ส่วนที่เพิ่มเติมคือ พัทยา, ลพบุรี, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, หาดใหญ่ 2 แห่ง, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สุพรรณบุรี, สาทรและชลบุรี

สำหรับข้อมูลข้างต้น ไทยพับลิก้าใช้ข้อมูลทะเบียนของ สช. เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 สำหรับข้อมูลสาขาที่ไม่ปรากฏในทะเบียนไม่อาจทราบได้ว่าทางโรงเรียนยังไม่แจ้งหรือทาง สช. ยังไม่ได้บันทึก ส่วนข้อมูลสาขาที่ไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ของโรงเรียนคาดว่าเกิดจากการยุบหรือย้ายสาขาของทางโรงเรียน

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า โรงเรียนนอกระบบกลุ่มนี้ แม้ว่าจะไม่ได้มีจำนวนสาขามากเช่นเดียวกับโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนภาษา และโรงเรียนสอนดนตรี แต่ก็เป็นโรงเรียนกลุ่มหนึ่งที่ผู้ประกอบการจำนวนมากนิยมเปิดสอน