ThaiPublica > คอลัมน์ > ความสูงนั้นสำคัญไฉน: height and the U.S. presidents

ความสูงนั้นสำคัญไฉน: height and the U.S. presidents

29 มีนาคม 2016


ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
www.powdthavee.co.uk

ถ้าคุณผู้อ่านเป็นเเฟนละครซีรีย์ House of Cards (ซึ่งเป็นละครอเมริกันที่ผลิตโดย Netflix) เหมือนกันกับผม คุณผู้อ่านก็อาจจะได้ดูตอนหนึ่งในซีซันล่าสุดที่ตัวเอกของเรื่อง ซึ่งก็คือประธานาธิบดีของสหรัฐฯ Frank Underwood กล่าวกับคู่เเข่งการเลือกตั้งของเขาว่า “Tall men make great presidents” (แปลเป็นไทยก็คือ คนที่ตัวสูงมักจะเป็นประธานาธิบดีที่ดี) อย่างเช่น วอชิงตัน ลินคอร์น เจฟเฟอร์สัน เป็นต้น คุณผู้อ่านก็อาจจะไม่ได้คิดอะไรมากกับคำพูดของเขา ณ ตรงนี้มากนัก เเละถ้าให้ผมเดา ผมก็เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆ ท่านก็อาจจะไม่เชื่อด้วยซ้ำไปว่าความสูงเป็นสิ่งที่จำเป็น (หรือ pre-requisite) ของการเป็นประธานาธิบดีที่ดีได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าการเป็นผู้นำประเทศที่ดีนั้นควรจะขึ้นตรงอยู่กับวิสัยทัศน์ ความสามารถ เเละจริยธรรมของคนที่จะมาปกครองประเทศมากกว่าความสูงของคนๆ นั้น

ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยกับคุณผู้อ่านทุกประการนะครับ ตัวผมเองก็เชื่อว่าความสูงของคนเราไม่ได้เป็นตัววัดที่ดีของการเป็นผู้นำที่ดีเลย เเต่ถึงเเม้ว่าผมจะไม่เชื่อในสิ่งที่ตัวละคร Frank Underwood พูดเอาไว้เกี่ยวกับความสูงของประธานาธิบดีที่ดีก็ตาม ผมก็ยังเชื่อว่าคนเราส่วนใหญ่ชอบเเละอยากจะได้ผู้สมัครประธานาธิบดีที่ตัวสูงกว่าคนธรรมดาทั่วไปมาเป็นประธานาธิบดีอยู่ดี ไม่ว่าคนนั้นจะมาจากพรรคไหนก็ตาม

ที่มาภาพ : https://edumongoose.com/daily-education-cocktail/wp-content/uploads/2015/08/1-34.jpg
ที่มาภาพ: https://edumongoose.com/daily-education-cocktail/wp-content/uploads/2015/08/1-34.jpg
ที่มาภาพ: http://www.jpost.com/HttpHandlers/ShowImage.ashx?id=327689&h=530&w=758
ที่มาภาพ: http://www.jpost.com/HttpHandlers/ShowImage.ashx?id=327689&h=530&w=758

ความสูง ประธานาธิบดี และผลการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา

คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา 16 ครั้งสุดท้ายนั้น ผู้สมัครที่มีตัวสูงกว่าผู้สมัครอีกคนหนึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งถึง 13 ครั้งด้วยกัน (ครั้งสุดท้ายที่ผู้สมัครตัวเตี้ยกว่าชนะการเลือกตั้งก็คือ George W. Bush) เเถมตามประวัติศาสตร์เเล้ว คนที่ได้รับเลือกมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่วนใหญ่นั้นมักจะตัวสูงกว่าประชากรทั่วไปเกือบทุกปี (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ความสูงกับประธานาธิบดี

เเละความชอบที่คนส่วนใหญ่มีต่อคนที่มีรูปร่างสูงก็ไม่ได้หยุดอยู่เเค่ตรงการเลือกตั้งเท่านั้น ผลงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้นพบว่า โดยเฉลี่ยเเล้วนั้น คนที่ตัวสูงกว่ามักจะได้เงินเดือนเยอะกว่าคนที่ตัวเตี้ยกว่า ถึงเเม้ว่าการศึกษาเเละความสามารถที่วัดได้จาก IQ จะเท่ากันระหว่างคนสองคนนี้ก็ตาม (คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะสงสัยว่าประสิทธิภาพของความสูงต่อรายได้ของคนนั้นมากน้อยขนาดไหน ผมสามารถบอกได้ว่า ถ้าเอางานวิจัยที่ทำกับคนอังกฤษเป็นหลักเเล้วล่ะก็ การที่มีตัวสูงขึ้นหนึ่งนิ้ว หรือประมาณ 2.5 เซนติเมตร เท่ากันกับการเพิ่มเงินเดือนถึง 2.2 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน)

ทำไมคนเราส่วนใหญ่ถึงชอบคนที่ตัวสูงกว่าคนปกติทั่วไป เเล้ว height premium ในตลาดเเรงงานตัวนี้มาจากไหน

ตามหลักทฤษฎีของเศรษฐศาสตร์เเล้ว มีหลายสาเหตุนะครับที่จะมาอธิบายว่าทำไมคนเราส่วนใหญ่ถึงชอบเเละให้คุณค่าเเละค่าตอบเเทนกับคนที่ตัวสูงกว่าคนปกติทั่วไป สาเหตุเเรกก็คือ ด้วยเหตุผลที่ว่าความสามารถ (ability) ที่เเท้จริงของคนเรานั้นส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะมองเห็นกันด้วยตาเปล่าได้ คนเราจึงใช้ความสูงของคน (ซึ่งเราสามารถเห็นกันได้ง่ายๆ) มาเป็นตัวสัญญาณว่า ทางพันธุกรรมนั้นคนๆ นี้ได้รับยีน (gene) ที่ดีมามากน้อยขนาดไหน พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งตัวสูง โอกาสที่ยีนของคนคนนี้จะดีก็สูงขึ้นตามๆ กันไป เเละถ้ายีนความสูงดี ยีนตัวอื่นๆ อย่างเช่นยีนความสามารถที่เรามองไม่เห็นกันด้วยตาเปล่าก็น่าจะดีตามๆ กันไปด้วย

สาเหตุสำคัญอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ คนที่ตัวเตี้ยกว่าคนธรรมดาทั่วไปมักจะโตมาโดยที่มีตราบาปติดตัวมาตั้งเเต่เด็ก (ไม่ว่าจะมาจากเพื่อนล้อหรือโดนเพื่อนเเกล้งบ้าง) ซึ่งก็อาจจะทำให้เขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในตัวเองสักเท่าไหร่ เเละก็อาจจะส่งผลกระทบที่ออกไปทางด้านลบให้กับการทำงานของเขาในอนาคตก็เป็นได้

ยิ่งสูงยิ่งได้เปรียบ

เราก็คงจะเถียงสถิติไม่ได้ว่า ในสังคมของเราปัจจุบันนั้น คนที่ตัวสูงมักจะได้เปรียบกว่าคนที่ตัวเตี้ยในเกือบทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงานหรือเรื่องความรักก็ตาม ซึ่งก็เป็นข่าวร้ายสำหรับตัวผมเเละครอบครัว (ผมสูงเเค่ 163 เซนติเมตร เเต่ผมกลับตัวสูงที่สุดในบ้านของผม) เเต่ผมก็ยังอยากจะบอกกับคุณผู้อ่านว่า ถ้าสมมติว่าคุณผู้อ่านเป็นเจ้าของบริษัทเเล้ววันหนึ่งจำเป็นต้องตัดสินใจเลือกที่จะจ้างระหว่างคนสองคนที่มีประวัติการศึกษาเเละประวัติการทำงานเหมือนกัน เเต่คนหนึ่งมีรูปร่างที่สูงกว่าคนปกติทั่วไป ส่วนอีกคนมีรูปร่างที่เตี้ยกว่าคนปกติทั่วไป คุณผู้อ่านก็ควรเลือกที่จะจ้างคนที่ตัวเตี้ยกว่าดีกว่านะครับ

ทำไมน่ะเหรอครับ นั่นก็เป็นเพราะว่า เพราะคนที่ตัวเตี้ยกว่าคนปกติมักจะไม่ได้รับความยุติธรรมจากคนในสังคมเท่าๆ กันกับคนที่ตัวสูงสักเท่าไหร่ เเต่ถ้าเขายังสามารถผลักดันตัวเองมาจนได้รับการศึกษาเเละประสบการณ์การงานเทียบเท่ากันกับคนที่ตัวสูงเเล้วล่ะก็ นั่นก็เเสดงว่าความสามารถบวกกันกับความพยายามของเขานั้นจะต้องมีเยอะกว่าคนที่สังคมยอมรับมากกว่าเเน่นอน

อ่านเพิ่มเติม
Case, A. and Paxson, C., 2008. Stature and Status: Height, Ability, and Labor Market Outcomes. Journal of Political Economy, 116(3).
Persico, N., Postlewaite, A. and Silverman, D., 2004. The Effect of Adolescent Experience on Labor Market Outcomes: The Case of Height. Journal of Political Economy, 112(5), pp.1019-1053.