ThaiPublica > คอลัมน์ > The Superman Theory (หรือทฤษฎีการจับคู่กับคนต่างเชื้อชาติ)

The Superman Theory (หรือทฤษฎีการจับคู่กับคนต่างเชื้อชาติ)

12 มีนาคม 2016


ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
www.powdthavee.co.uk

เมื่อประมาณสิบสามปีก่อน ตอนที่ผมยังเป็นนักเรียนปริญญาเอก สมาคมนักเรียนไทยของมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ได้มีนักศึกษาชายที่เป็นฝรั่งผิวขาวชาวอังกฤษคนหนึ่งเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ นานากับพวกเราด้วย ผมจำได้ว่านักศึกษาไทยที่เป็นผู้หญิงในสมาคมนักเรียนไทยของเราในขณะนั้นกรี๊ดนักศึกษาที่เป็นฝรั่งชาวอังกฤษคนนี้มาก ซึ่งก็ส่งผลให้นักศึกษาชายไทยของเราต้องมองนักศึกษาชาวอังกฤษคนนี้ด้วยความอิจฉา บวกกันกับความงงนิดๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า เพื่อนสาวของนักศึกษาชาวอังกฤษคนนี้หลายๆ คน ซึ่งต่างคนก็เป็นฝรั่งชาวอังกฤษเหมือนกันกับเขา ไม่ได้กรี๊ดเขาเหมือนกับนักศึกษาหญิงไทยในสมาคมนักเรียนไทยของเรากรี๊ดเขาเลย ในทางกลับกัน ผู้หญิงฝรั่งส่วนใหญ่กลับมองนักศึกษาชายคนนี้ว่าไม่ได้มีอะไรที่ดีไปกว่าผู้ชายฝรั่งทั่วไปคนอื่นๆ เลย

ผมไม่เคยรู้คำตอบเลยว่าทำไม เเต่เพื่อนคนไทยของผมคนหนึ่งซึ่งเป็นนักเรียนปริญญาเอกเหมือนกันกับผมมีทฤษฎี (ที่เขาคิดขึ้นมาเอง) มาอธิบายพฤติกรรมของนักศึกษาหญิงทั้งไทยเเละต่างชาติดังนี้ เขาเรียกทฤษฎีของเขาว่าทฤษฎีซูเปอร์เเมน (Superman theory)

ที่มาภาพ : http://www.theatlantic.com/politics/archive/2015/10/marrying-down-costs-educated-women-25k-a-year/433050/
ที่มาภาพ : http://www.theatlantic.com/politics/archive/2015/10/marrying-down-costs-educated-women-25k-a-year/433050/

เขาบอกกับผมว่า ในตอนเริ่มเรื่องของการ์ตูนซูเปอร์เเมนนั้น ตัวซูเปอร์เเมนเกิดที่ดาวคริปตันเเละมีชื่อว่า “คาร์ล-เอล” ซึ่งบนดาวดวงนี้ประชากรทุกคนมีพลังคล้ายๆ กัน ไม่ได้มีใครมีพลังพิเศษมากน้อยไปกว่าคนอื่นๆ บนดาวดวงนั้นเลย เเต่ด้วยเหตุผลที่ดาวคริปตันถูกทำลายล้าง พ่อเเม่ของซูเปอร์เเมนจึงส่งซูเปอร์เเมนมาที่โลกของเรา เเละบนโลกของเรานี้นี่เองที่ทำให้ซูเปอร์เเมนมีพลังเกินมนุษย์ เหาะเหินเดินอากาศได้เเตกต่างจากคนอื่นๆ ทั่วไป

“มันก็เหมือนๆ กันกับนาย ก (นามสมมติของนักศึกษาชายที่เป็นฝรั่งคนนี้) นี่เเหละ” เพื่อนของผมกล่าว “ตอนที่เขาอยู่กับเพื่อนฝรั่งของเขา มันก็เหมือนกับซูเปอร์เเมนตอนที่ยังอยู่บนดาวคริปตัน เขาไม่ได้มีอะไรที่พิเศษไปกว่าคนอื่นๆ ในกลุ่มของเขาเลย พูดง่ายๆ ก็คือเขาเป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่งในกลุ่มเพื่อนฝรั่งของเขา”

“เเต่ทันใดที่เขาได้เข้ามาอยู่ในสมาคมนักเรียนไทยของเรา เขาก็กลายจากคาร์ล-เอล คนที่เดินดินธรรมดา มาเป็นซูเปอร์เเมนที่มีพลังมากกว่าตอนที่เขายังอยู่บนดาวคริปตันมากเป็นหลายๆ เท่า

พูดง่ายๆ ก็คือ นาย ก ค้นพบโลกที่ perfect สำหรับเขา นั่นก็คือดาวที่มีประชากรหญิงเป็นคนไทย เหมือนกันกับตอนที่ซูเปอร์เเมนค้นพบดาวโลกในการ์ตูนซูเปอร์เเมนนั่นเอง”

ทฤษฎีการจับคู่ต่างเชื้อชาติ

ผ่านมาสิบกว่าปี ผมก็นำทฤษฎีซูเปอร์เเมนของเพื่อนผมคนนี้กลับมาพิจารณาดูว่ามีความเป็นจริงมากน้อยสักขนาดไหนกัน พอผมลองค้นหางานวิจัยได้ไม่นานก็ค้นพบงานวิจัยของมิเชล เบลอต (Michele Belot) เเละ เเยน ฟิดร์มัก (Jan Fidrmuc) ซี่งทั้งสองเป็นนักเศรษฐศาสตร์ประจำอยู่ที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (Edinburgh) เเละบรูเนล (Brunel) ซึ่งผมคิดว่าอาจจะนำมาใช้อธิบายทฤษฎีซูเปอร์เเมนของเพื่อนผมได้ไม่มากก็น้อย

ในงานวิจัยของเขาทั้งสองพบว่า โอกาสที่ผู้ชายผิวดำในสหราชอาณาจักรจะเเต่งงานกับผู้หญิงผิวขาวนั้นสูงกว่าโอกาสที่ผู้หญิงผิวดำจะเเต่งงานกับผู้ชายผิวขาวเยอะมาก เเต่ในทางกลับกัน โอกาสที่ผู้ชายเชื้อสายจีนจะเเต่งงานกับผู้หญิงผิวขาวนั้นน้อยกว่าโอกาสที่ผู้หญิงเชื้อสายจีนจะเเต่งงานกับผู้ชายผิวขาวมากเเบบไม่ต้องพูดถึงเลย

ถ้าพูดกันในเชิงสถิติล่ะก็ 23% ของผู้หญิงชาวจีนที่เเต่งงานในสหราชอาณาจักรทั้งหมดในปี ค.ศ. 2001 เเต่งกับคนผิวขาวเมื่อเทียบกันกับ 9% ของผู้ชายจีน ส่วนคนผิวดำ 22% ของผู้ชายผิวดำที่เเต่งงานทั้งหมดเเต่งงานกับผู้หญิงผิวขาวเมื่อเทียบกันกับ 15% ของผู้หญิงผิวดำ

มิเชลเเละเเยนได้อธิบายถึงปรากฏการณ์เเห่งการจับคู่ของคนต่างเชื้อชาติในสหราชอาณาจักรว่ามีสาเหตุมาจากการที่ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบผู้หญิงที่ตัวเล็กกว่า เเละผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบผู้ชายที่ตัวสูงกว่า เเละด้วยเหตุผลที่ว่าผู้หญิงผิวดำส่วนใหญ่จะมีรูปร่างที่สูงใหญ่กว่าผู้หญิงผิวขาวทั่วไป เเละผู้ชายผิวดำส่วนใหญ่จะมีรูปร่างที่สูงใหญ่กว่าผู้ชายผิวขาวทั่วไป จึงไม่น่าเเปลกใจที่โอกาสที่ผู้ชายผิวดำจะได้เเต่งงานกับผู้หญิงผิวขาวถึงสูงกว่าโอกาสที่ผู้หญิงผิวดำจะเเต่งงานกับผู้ชายผิวขาวมาก

เเละด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ชายจีน (เเละผู้ชายเอเซียทั่วไป) มักจะมีรูปร่างที่เล็กกว่าผู้ชายผิวดำเเละผู้ชายผิวขาว เเละผู้หญิงจีน (เเละผู้หญิงเอเซียทั่วไป) มักจะมีรูปร่างที่เล็กกว่าผู้หญิงผิวดำเเละผู้หญิงผิวขาว จึงทำให้โอกาสที่ผู้ชายจีนจะเเต่งงานกับผู้หญิงผิวขาวนั้นมีน้อยกว่าโอกาสที่ผู้หญิงจีนจะเเต่งงานกับผู้ชายผิวขาวมาก

เเละถ้าพูดในเชิงทฤษฎีซูเปอร์เเมนล่ะก็ ดาวคริปตันของผู้ชายผิวดำหลายๆ คน โดยเฉพาะสำหรับคนที่หาคู่ไม่ค่อยจะได้นั้น ก็คือดาวที่มีประชากรผู้หญิงเป็นคนผิวดำด้วยกันทั้งหมด เเละดาวโลก (Earth) ของผู้ชายผิวดำที่สามารถจะทำให้เขามีพลังเหมือนกับซูเปอร์เเมนได้ก็คือดาวที่มีประชากรผู้หญิงเป็นคนผิวขาวทั้งหมด

คล้ายๆ กันกับผู้หญิงเอเชีย โดยเฉพาะสำหรับคนที่หาคู่ไม่ค่อยจะได้นั้น ดาวโลกของพวกเธอก็คือดาวที่มีประชากรผู้ชายเป็นคนผิวขาว (เเละอาจจะรวมไปถึงคนผิวดำด้วย) ซึ่งในดาวดวงนี้พวกเธอทั้งหลายก็คือซูเปอร์(วู)เเมนของเราดีๆ นั่นเอง

สรุป กลุ่มที่โชคร้ายที่สุดก็คือกลุ่มผู้หญิงผิวดำเเละกลุ่มผู้ชายเอเซีย นั่นก็เป็นเพราะว่าโอกาสที่คนทั้งสองกลุ่มจะประสบความสำเร็จในการหาคู่ได้นั้นจะมีค่าสูงที่สุดก็ต่อเมื่อพวกเขาหาคู่ในกลุ่มคนที่มีเชื้อชาติเดียวกันกับตัวเองเท่านั้น นั่นก็เป็นเพราะว่าโอกาสที่พวกเขาจะสามารถหาคู่ที่มีเชื้อชาติอื่นได้นั้นมักจะมีค่าที่น้อยเสียเหลือเกิน (โดยเฉพาะโอกาสการหาคู่ต่างเชื้อชาติของผู้ชายเอเซียอย่างเราๆ นี่เอง)

พูดอีกอย่างก็คือ ดาวที่ผู้ชายเอเชียส่วนใหญ่อาศัยอยู่กันนั้นมักมีเเต่ดาวที่มีลักษณะเป็นดาวคริปตันเเค่อย่างเดียว ไม่ค่อยมีดาวที่มีลักษณะเป็นดาวโลกที่สามารถทำให้ผู้ชายอย่างพวกเรากลายเป็นซูเปอร์เเมนได้อาศัยอยู่กันเสียเท่าไหร่นัก

อ่านเพิ่มเติม
Belot, M. and Fidrmuc, J., 2010. Anthropometry of love: Height and gender asymmetries in interethnic marriages. Economics & Human Biology, 8(3), pp.361-372.