ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > ออมสิน “New Era” เก่าแต่ไม่แก่ – ดึงไอทีเจาะกลุ่มวัยรุ่น สู่ “ธนาคารของคนทุกวัย”

ออมสิน “New Era” เก่าแต่ไม่แก่ – ดึงไอทีเจาะกลุ่มวัยรุ่น สู่ “ธนาคารของคนทุกวัย”

25 กุมภาพันธ์ 2016


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวถึงการเปิดตัวกิจกรรมเจาะกลุ่มวัยรุ่น อายุตั้งแต่ 15-25 ปี หรือกลุ่มเจนวาย เจนแซด มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันพบว่าธนาคารมีลูกค้ากลุ่มนี้ในสัดส่วนที่น้อยกว่าปกติ ซึ่งทำให้ธนาคารรู้สึกว่าเริ่มสูญเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไปและต้องเริ่มปรับตัว เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “ออมสิน New Era” คือเป็นธนาคารสำหรับคนทุกวัย

“คำว่าออมสินยุคใหม่ คือปัจจุบันปีที่แล้วธนาคารมีอายุ 102 ปีแล้วนะ เราจึงพยายามให้คนรู้สึกว่าถึงแม้เราจะเก่าแต่เราไม่ได้แก่ เราจะทันสมัยเสมอ เราจะทำให้เห็นภาพว่าเป็นออมสินยุคใหม่ที่ไม่ได้เป็นธนาคารที่เก่าแก่แบบนั้น แต่มีความทันสมัยอยู่เสมอ ยุคใหม่ New Era ของคนอื่นจะเป็น Digital Banking แต่เราเป็นออมสินยุคใหม่ที่จะครอบคลุมทั้งหมดสำหรับทุกคน ทั้ง Digital Banking ทั้งความทันสมัย ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นกับคนยุคใหม่ รวมไปถึงยุคเก่าด้วย เขาก็จะสัมผัสเราในรูปแบบใหม่ด้วยในบางเรื่อง เช่น ไปสาขาไม่ต้องเขียนสลิปทำธุรกรรมแล้วนะ เพราะฉะนั้น เราก็เข้าสู่ยุคใหม่ที่ทันสมัยขึ้น” นายชาติชายกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินมีเป้าหมายว่า ภายใน 3 ปี สัดส่วนของลูกค้าแต่ละกลุ่มที่หายไป หรือ “Lost Generation” ควรจะกลับมาอยู่ที่กลุ่มละ 10% หรือคิดเป็นประมาณกลุ่มละ 2 ล้านรายทุกกลุ่ม แต่ปัจจุบันพบว่าธนาคารมีลูกค้ากลุ่มเด็ก อายุน้อยกว่า 15 ปี ประมาณ 10%, กลุ่มวัยรุ่น 15-25 ปี ประมาณ 4-6%, กลุ่มผู้ใหญ่มากกว่า 30 ปี ประมาณ 70%

“ที่คนกลุ่มวัยรุ่นหายไปเพราะว่าเมื่อมองเข้ามาเห็นเป็นธนาคารที่ดูจะสูงวัย เห็นแบรนด์เราค่อนข้างจะเป็นผู้ใหญ่ โจทย์คือจะทำอย่างไรให้กลุ่มนี้กลับมา วิเคราะห์สาเหตุจริงๆ พบว่า อย่างแรก ภาพลักษณ์องค์กร สอง ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีไม่ครบ เช่น บัตรเดบิตมี 1-2 ลาย ตอนนี้มีออกมาเป็นคุกกี้รัน เป็นมวยไทยไฟท์ เป็นดอกไม้บ้าง จบมาใหม่จะทำบัตรเครดิต ตอนนี้ก็กำลังจะทำบัตรเครดิตของออมสิน เรื่องธุรกรรมต่างๆ ตอนนี้ก็ทำโมบายแบงกิงออกมาแล้ว พร้อมตอบโจทย์กลุ่มนี้ทั้งหมด สุดท้ายเหลือแค่ทำให้เขาเชื่อว่าธนาคารเราเป็นของทุกเพศทุกวัย วันนี้จึงมาที่สยามเพื่อให้พุ่งตรงไปที่กลุ่มเป้าหมายของเรา เรากำลังสร้าง GSB GEN คือธนาคารนี้ทันสมัยนะ สมาร์ทนะ แบบนี้” นายชาติชายกล่าว

สำหรับกิจกรรมที่ธนาคารฯ ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา 4 กิจกรรมนี้ ประกอบด้วย

กิจกรรมที่ 1 GSB GEN Campus Star เป็นโครงการประกวดคัดเลือกหนุ่มสาว เพื่อเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติทั้งบุคลิกภาพ ความรู้ ความสามารถ ปฏิภาณไหวพริบ และเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม โดยกำหนดจัดขึ้น 4 ครั้ง ในเมืองใหญ่ตามภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นนทบุรี และหาดใหญ่

กิจกรรมที่ 2 GSB GEN Art Contest จัดประกวดวาดภาพภายใต้แนวคิด “ออมศิลป์ ถิ่นไทย” เพื่อสร้างเสริมงานศิลปกรรมประเภทจิตรกรรม ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เปิดกว้างให้ทั้งประชาชนทั่วไปและเยาวชนส่งผลงานเข้าประกวดโดยจะมีการตัดสินผลงานประมาณกลางเดือนมิถุนายน 2559 และจัดแสดงผลงานในเดือนมิถุนายน–กรกฎาคม 2559 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

กิจกรรมที่ 3 GSB GEN Family Bikes 2559 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ความรักมั่นคง ครอบครัวมั่นคง สุขภาพมั่นคง” สนุกกับกิจกรรมปั่นจักรยานแบบคอรบครัว สะสมสติกเกอร์หรือคะแนนเพื่อแลกรับของรางวัล ชุดนักปั่น เป็นต้น

กิจกรรมที่ 4 GSB GEN Shocking Pink การสร้างเอกลักษณ์ใหม่ของวัฒนธรรมทางการเงินสำหรับคนเจนวาย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เด็กและเยาวชนเห็นการออมเป็นเรื่องชีวิตประจำวันที่น่าตื่นเต้นน่าสนใจ เช่น

– GSB Youth Branch เป็น Popup Branch พร้อมบัญชีรูปแบบใหม่เพื่อคนวัยทีน

-GSB Youth ATM เป็นตู้ ATM วัยรุ่นที่ไม่ใช่แค่ กด ถอน โอน จ่าย แต่ให้ถ่ายภาพและแชร์อวดผ่านสังคมออนไลน์

-GSB Youth Card เป็นบัตรที่รวมสิทธิพิเศษมากมายสำหรับวัยทีน

-GSB Youth Account เป็นบัญชีเงินออมเพื่อสร้างวัฒนธรรมการออม สร้างฝันให้เป็นจริง ด้วยการเริ่มออมด้วยตนเอง และภูมิใจที่ซื้อของในฝันด้วยเงินออมของตนเอง และปฏิเสธการเป็นหนี้

กิจกรรมออมสิน

เมื่อถามว่า ภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินจะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายชาติชายกล่าวว่ายังไม่เปลี่ยนไป เพราะภาพลักษณ์ของธนาคารจะปรับไปตามกลุ่มลูกค้า ตัวอย่างเช่น ถ้าไปต่างจังหวัดจะพบภาพลักษณ์แบบผู้ใหญ่ใจดี แต่ถ้าไปกลุ่มคนรายได้สูงจะสร้างความภูมิใจที่ได้เป็นลูกค้าธนาคาร เป็นต้น ซึ่งธนาคารจะปรับตัวและกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนกันไปตามช่วงของอายุลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน กลุ่มคนรายได้สูง

ขณะที่การนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับให้ธนาคารทันสมันขึ้น นายชาติชายกล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมุ่งพัฒนาระบบไอทีทุกด้าน ทั้งเรื่อง Card Management, เรื่อง E-Payment, เรื่อง Mobile Banking, พัฒนาบัตรระบบสัมผัส หรือ NFC หรือนำบัตรเครดิตเข้ามาในโทรศัพท์ เป็นต้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มที่ต้องการความสะดวกสบาย ส่วนกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่กังวลว่าอาจจะไม่คุ้นเคยกันระบบใหม่ ธนาคารยังคงดูแลผ่านฐานความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานอยู่แล้ว แต่อาจจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในส่วนที่ทำได้ ซึ่งจะดูแลไม่เหมือนกันตามประเภทและความสะดวกของลูกค้า