ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจไทยพาณิชย์ วิเคราะห์เงินเฟ้อทั่วไป ม.ค. ’59 ยังคงติดลบ ชี้ยังไม่น่ากังวล

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจไทยพาณิชย์ วิเคราะห์เงินเฟ้อทั่วไป ม.ค. ’59 ยังคงติดลบ ชี้ยังไม่น่ากังวล

1 กุมภาพันธ์ 2016


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ(EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์เงินเฟ้อทั่วไปเดือนมกราคม 2559 ยังคงติดลบ แต่อีไอซีประเมินยังไม่น่ากังวล จากที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมกราคมปี 2559 ซึ่งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ระดับ –0.53 % YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) จากราคาพลังงานที่ยังคงลดลงต่อในเดือนมกราคม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.59 % YOY จาก 0.68 % YOY ในเดือนธันวาคม 2558

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงลดลงในเดือนมกราคม ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบต่อเนื่อง การปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) ในรอบเดือนมกราคม-เมษายน และค่าโดยสารสาธารณะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ให้เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

อีไอซีประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2559 จะขยายตัวที่ระดับ 0.8 % YOY ราคาน้ำมันระดับต่ำมีผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบ แต่ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมกำลังซื้อในประเทศให้ฟื้นตัวได้ อีกทั้ง อุปสงค์ในประเทศมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวจากแรงผลักดันของมาตรการภาครัฐเป็นหลัก

อีไอซีมองว่า เงินเฟ้อยังไม่เป็นปัจจัยที่น่ากังวลโดยจะเร่งตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยในปี 2559 สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

Infographic_Flash_inflation_feb2016

ป้ายคำ :