ThaiPublica > เกาะกระแส > อสส. สั่งฟ้อง “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าฯ ททท. คดีสินบนจัดงานบางกอกฟิล์มแล้ว – ป.ป.ช. เตรียมสั่งหนังสือเรียกแสดงตัว

อสส. สั่งฟ้อง “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าฯ ททท. คดีสินบนจัดงานบางกอกฟิล์มแล้ว – ป.ป.ช. เตรียมสั่งหนังสือเรียกแสดงตัว

6 สิงหาคม 2015


นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาภาพ : http://khonkaen.ws/wp-content/uploads/2012/08/Juthamas-siriwan-courtesy-of-fimbiz.asia_.jpg
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาภาพ : http://khonkaen.ws/wp-content/uploads/2012/08/Juthamas-siriwan-courtesy-of-fimbiz.asia_.jpg

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรณีเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok Film Festival) ไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 แต่ต่อมาทางอัยการพบข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนบางประการ จึงมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับอัยการ เพื่อไต่สวนพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่ออุดข้อไม่สมบูรณ์นั้น โดยสามารถหาข้อยุติได้ในเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนางจุฑามาศตามมติของคณะทำงานร่วม ต่อศาลอาญา ตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 97

รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า หลังจาก อสส. มีความเห็นสั่งฟ้อง ขั้นตอนหลังจากนี้ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2558 ป.ป.ช. จะทำหนังสือแจ้งไปยังนางจุฑามาศตามภูมิลำเนาให้มารายงานตัวกับอัยการ เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลต่อไป ซึ่งตามปกติจะให้เวลามารายงานตัวภายใน 2 สัปดาห์ และกำหนดวันนัดมักจะเป็นวันจันทร์ จะได้มีเวลาในการยื่นขอประกันตัวต่อศาล อย่างไรก็ตาม หากนางจุฑามาศไม่มารายงานตัวตามกำหนดนัด ป.ป.ช. ก็จะยื่นคำร้องต่อศาลให้ออกหมายจับต่อไป เบื้องต้น ป.ป.ช. มีข้อมูลว่านางจุฑามาศอยู่ที่ใด จึงเชื่อว่าจะติดต่อเพื่อนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้

อนึ่งคดีที่นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รับสินบนจำนวน 60 ล้านบาท จากนายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย กรีน นักสร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิ์การจัดนิทรรศการภาพยนตร์นานาชาติ ที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2550

จุดเริ่มต้นของคดีนี้ เกิดจากการที่ศาลสหรัฐอเมริกาและเอฟบีไอ ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย FCPA ของสหรัฐกับนายเจอรัลด์และนางแพทริเซีย กรีน ในข้อหาให้สินบนกับนางจุฑามาศ ทำให้นายเจอรัลด์และนางแพทริเซีย กรีน ถูกศาลสหรัฐอเมริกาพิพากษาให้มีความผิดและถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน จากนั้นจะถูกกักบริเวณในบ้านอีก 6 เดือน และต้องจ่ายค่าชดใช้ 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ส่วนนางจุฑามาศ ศิริวรรณ และบุตรสาวนั้น ขณะนี้กำลังถูกดำเนินคดีจากศาลของทั้งสองประเทศ