ThaiPublica > เกาะกระแส > กสทช. เผยตั้งโครงข่ายทีวีดิจิตอลเป็นตามแผน รับชมได้ครบ 77 จังหวัดแล้ว – คืนค่าธรรมเนียมฟรีทีวีอนาล็อก “ช่อง 3-ช่อง 7” รวม 269 ล้านบาท

กสทช. เผยตั้งโครงข่ายทีวีดิจิตอลเป็นตามแผน รับชมได้ครบ 77 จังหวัดแล้ว – คืนค่าธรรมเนียมฟรีทีวีอนาล็อก “ช่อง 3-ช่อง 7” รวม 269 ล้านบาท

18 มิถุนายน 2015


580618dtv

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ อ้างคำพูดของ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิตอล (MUX) ว่า ขณะนี้ผู้ให้บริการ 3 ใน 4 ราย ประกอบด้วยองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย กองทัพบก และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการตามแผน โดยจะติดตั้งครบ 39 สถานีหลัก รวม 77 จังหวัด ภายในกำหนดระยะเวลา 2 ปี คือภายในเดือนมิถุนายน 2558 นี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับชมทีวีดิจิตอลได้ดียิ่งขึ้น เหลือเพียงกรมประชาสัมพันธ์เท่านั้นที่ติดตั้ง MUX ได้ล่าช้ากว่าแผน โดยสำนักงาน กสทช.จะใช้มาตราการทางกฎหมายเร่งรัดให้การติดตั้งเป็นไปตามแผน ซึ่งหลังจากนี้ ผู้ให้บริการ MUX ทั้ง 4 ราย จะต้องเร่งติดตั้งสถานีเสริมอีกกว่า 100 สถานี เพื่อให้เสร็จทันแผนการดำเนินการในปีที่ 3 ซึ่งต้องครอบคลุมครัวเรือนทั้งประเทศ 90% และปีที่ 4 ซึ่งต้องครอบคลุมครัวเรือนทั้งประเทศ 95% ต่อไป

ส่วนการแจกคูปรองทีวีดิจิตอล ปัจจุบันมีประชาชนได้รับคูปองแล้ว 9.4 ล้านครัวเรือน จากที่ต้องแจกทั้งหมด 13.5 ล้านครัวเรือน นำไปแลกกล่องรับชมทีวีดิจิตอลหรือแลกซื้อทีวีดิจิตอลแล้ว 5.2 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดส่งอีก 4.1 ล้านฉบับ

เลขาฯ กสทช.ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7) และบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3) เพื่อคืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ประจำปี 2557 แล้ว โดยในส่วนของ ช่อง 7 คืนเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นจำนวน 73.8 ล้านบาท และในส่วนของช่อง 3 คืนเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นจำนวน 196.1 ล้านบาท รวมคืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ประจำปี 2557 ให้ทั้ง 2 ช่องเป็นเงิน 269.6 ล้านบาท ทั้งนี้ สามารถมาติดต่อขอรับเงินจำนวนดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ สำนักการคลัง อาคาร 2 ชั้นสอง สำนักงาน กสทช. ในวันและเวลาราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การคืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีให้กับช่อง 3 และช่อง 7ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังสำนักงาน กสทช.ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ว่า ฟรีทีวีอนาล็อกทั้ง 2 ช่อง จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ในอัตรา 2% ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายให้กับสำนักงาน กสทช.หรือไม่ ซึ่ง สคก.ตอบกลับมาว่า ไม่จำเป็นต้องจ่าย ตามมาตรา 75 วรรคสอง ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551ซึ่งกำหนดไว้ว่าผู้รับสัมทานเดิมจากรัฐจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่