ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: ศาลไม่รับฎีกาจากจำเลยคดีขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร – เศรษฐีจีนทุ่มซื้อตัวนางเอก AV พันล้านเยน สัญญา 15 ปี

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: ศาลไม่รับฎีกาจากจำเลยคดีขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร – เศรษฐีจีนทุ่มซื้อตัวนางเอก AV พันล้านเยน สัญญา 15 ปี

16 พฤษภาคม 2015


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 10-16 พฤษภาคม 2558

  • ผู้นำเกาหลีเหนือประหาร รมว.กลาโหม ด้วยขีปนาวุธ ฐานหลับในที่ประชุม
  • เศรษฐีจีนทุ่มซื้อตัวนางเอก AV พันล้านเยน สัญญา 15 ปี
  • เนปาลแผ่นดินไหวอีกระลอก เสียชีวิตเกือบร้อย – เจ็บ 2.5 พันคน
  • ศาลไม่รับฎีกาจากจำเลยคดีขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร
  • บึ้มยะลาป่วน 20 จุด เจ็บ 20 ราย

ผู้นำเกาหลีเหนือประหาร รมว.กลาโหม ด้วยขีปนาวุธ ฐานหลับในที่ประชุม

kimjonun
ที่มาภาพ: http://www.theguardian.com/world/2015/may/15/north-korea-execution-kim-jong-un-rumour

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์แชร์ข่าว ผู้นำเกาหลีเหนือประหารชีวิตรัฐมนตรีกลาโหม เกาหลีเหนือ ด้วยการยิงเป้า จากข้อหาไม่แสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากนั่งหลับในที่ประชุม เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยเว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โฆษกหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ (National Intelligence Service: NIS) เผยว่า มีรายงานที่ได้รับการยืนยันว่า นายพล ฮยอน ยง ชอล รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีเหนือ ถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ด้วยปืนต่อต้านอากาศยาน ต่อหน้าผู้คนหลายร้อยคน ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ในข้อหาไม่แสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากพบว่านายพล ฮยอน ยง ชอล รัฐมนตรีกลาโหม ได้นั่งหลับในที่ประชุม ที่มีนายคิม จอง อึน เข้าร่วมประชุมด้วย และไม่พกหนังสือคู่มือตามกฎ อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ได้ออกมายืนยันชัดเจน ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นสัญญาณของผู้นำที่รู้สึกถึงความไม่มั่นคงปลอดภัยของตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ NIS ระบุว่า เกาหลีเหนือได้สั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่อาวุโสไปแล้ว 15 คน จากข้อหาท้าทายอำนาจของคิมจองอึน

อย่างไรก็ตาม มีสื่อบางส่วน เช่น เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ที่ตั้งข้อสังเกตเรื่องความน่าเชื่อถือของข่าวนี้ เพราะยังปรากฏภาพของนายพล ฮยอน ยง ชอล เคียงข้างนายคิม จอง อึน ในภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ซึ่งเพิ่งออกอากาศในสัปดาห์นี้ แตกต่างจากในอดีตที่เมื่อมีใครถูกกำจัด สิ่งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือจะทำ ก็คือการลบภาพหรือชื่อของเขาออกจากบันทึกของทางการ

เศรษฐีจีนทุ่มซื้อตัวนางเอก AV พันล้านเยน สัญญา 15 ปี

Rola
ที่มาภาพ: http://2g.pantip.com/cafe/gallery/topic/G12416042/G12416042.html

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดกระแสข่าวฮือฮาโดยเฉพาะในหมู่หนุ่มๆ ขึ้น โดยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า มหาเศรษฐีชาวจีนทุ่มเงินเกือบ 1,000 ล้านเยน เซ็นสัญญาผูกขาดว่าจ้างนางเอกหนังเอวีชาวญี่ปุ่นมาเป็นเลขานุการส่วนตัว ระยะเวลานานถึง 15 ปี ด้านเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชี้ว่า เรื่องนี้สื่อถึงอำนาจซื้อของจีนที่เข้ามารุกคืบในญี่ปุ่น เป็นเรื่องปกติในภาคธุรกิจที่ตอนนี้ญี่ปุ่นไม่สามารถต้านทานอำนาจเงินหยวนของจีนได้อีกต่อไป

สำนักข่าว The Tokyo Reporter รายงานว่า มหาเศรษฐีหนุ่มชาวจีนรายหนึ่งทุ่มเงินว่าจ้างอดีตนางเอกภาพยนตร์เอวีสุดฮอต “โรล่า มิซากิ” หรือชื่อในวงการคือ ทากิซาวะ โรล่า มาทำหน้าที่เป็นเลขาส่วนตัว ด้วยเงินว่าจ้างชดเชยจำนวน 965 ล้านเยน หรือราว 271 ล้านบาท โดยได้เซ็นสัญญาผูกขาดยาวนานถึง 15 ปีเต็ม

เว็บไซต์ Nikkan Gendai ระบุว่า เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สื่อถึงอำนาจซื้อของจีนที่เข้ามารุกคืบในญี่ปุ่น เป็นเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันที่ญี่ปุ่นไม่สามารถต้านทานอำนาจเงินหยวนของจีนได้อีกต่อไป ชาวญี่ปุ่นทำได้เเค่เฝ้าดูเรื่องเเบบนี้เกิดขึ้นไปเรื่อยๆ เท่านั้น

รายงานจากสำนักข่าวในจีนระบุว่า มหาเศรษฐีปริศนารายนี้เป็นผู้มีอิทธิพลในวงการบันเทิงของจีน เป็นเจ้าของสินทรัพย์มากมาย เฉพาะสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ก็มีมูลค่าถึงหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว อีกทั้งในรายงานยังระบุอีกว่า เศรษฐีรายนี้เป็นนักจ่ายตัวยง ใช้เงินฟุ่มเฟือย จนถึงขั้นเคยจ่ายทิปกว่าล้านบาทมาแล้ว

โดยนักธุรกิจรายนี้ได้ชื่นชมสาวโรล่า มิซากิ มานาน ตอนนี้จึงยอมทุ่มเงินกว่า 50 ล้านหยวน หรือ 965 ล้านเยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 271 ล้านบาทเพื่อเซ็นสัญญาว่าจ้างผูกขาดกับเธอ โดยต้องทำงานอยู่กับเศรษฐีจีนคนนี้เป็นเวลาถึง 15 ปี ซึ่งนอกจากอาชีพเป็นเลขาส่วนตัวแล้ว เขายังจะสนับสนุนให้โรล่าโด่งดังในวงการบันเทิงประเทศจีนอีกด้วย

รายงานระบุว่า เศรษฐีชาวจีนผู้ลึกลับรายนี้ยังไม่เปิดเผยตัวเเน่ชัด แต่ไม่นานมานี้ในงานอีเวนต์เปิดตัวเกมงานหนึ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สาวโรล่าได้ไปร่วมงานพร้อมกับชายปริศนาที่สวมหน้ากากเสือปิดบังใบหน้า ทำให้เชื่อว่าชายคนดังกล่าวน่าจะเป็นมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงจีนผู้นั้นอย่างเเน่นอน

เนปาลแผ่นดินไหวอีกระลอก เสียชีวิตเกือบร้อย – เจ็บ 2.5 พันคน

slide_424892_5470830_compressed
ที่มาภาพ: http://www.huffingtonpost.com/2015/05/14/nepal-earthquake-aftershocks-aid_n_7269660.html

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 กรณีเกิดแผ่นดินไหวระลอก 2 ขนาด 7.3 แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเนปาล

โดยเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเมื่อ 14 พฤษภาคม 2558 หรือหลังเกิดเหตุได้ 3 วัน ว่า กระทรวงมหาดไทยเนปาลแถลงยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากแผ่นดินไหวระลอก 2 ในเนปาลอยู่ที่ 96 คนแล้ว ผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,500 คน โดยเมืองและหมู่บ้านที่พบผู้เสียชีวิตส่วนมากเพิ่งเริ่มฟื้นฟูจากแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.8 เมื่อ 25 เมษายน ซึ่งยังมีผู้เสียชีวิตในอินเดียและเขตปกครองตนเองทิเบตของจีนที่ต่างได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวระลอก 2 ในเนปาลด้วย 17 และ 1 คน ตามลำดับ ทำให้ผู้เสียชีวิตรวมจากแผ่นดินไหวระลอก 2 ดังกล่าว มีทั้งหมด 114 ศพแล้ว

ศาลไม่รับฎีกาจากจำเลยคดีขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร

388734-01
ที่มาภาพ: http://news.sanook.com/1127649/

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โลกออนไลน์มีการแชร์ข่าวความคืบหน้าในคดีที่เคยตกเป็นกระแสโด่งดัง โดยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงานว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ไม่รับฎีกาคดีแพรวา ขับเก๋งซีวิค ชนรถตู้ 9 ศพ ปี 2553 รอลงอาญา 4 ปี ขณะญาติผู้ตาย เตรียมฟ้องแพ่งต่อ

ข่าวระบุว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง อ่านคำสั่งศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวแพรวา (นามสมมุติ) วัย 21 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานขับขี่รถโดยประมาท จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายต่อร่างกายบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหาย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์กรณีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะจำเลยอายุ 17 ปี ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้โดยสาร บนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ กระทั่งคนขับรถตู้และผู้โดยสารเสียชีวิตรวม 9 ราย โดยศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับคำฎีกาของจำเลยที่ยื่นก่อนหน้านี้เพื่อต่อสู้คดีว่า ไม่มีเจตนาที่จะกระทำการประมาท ซึ่งพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำฎีกาของจำเลยไม่เป็นประเด็นสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาได้

นางสาวอิสรีย์ยา ธนะชวาลย์ ทนายความฝ่ายโจทก์ ระบุว่า เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับคำฎีกาของจำเลย ก็ถือว่าคดีเป็นที่สิ้นสุด และให้จำเลยรับโทษตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 ปี แต่แก้โทษให้เพิ่มเวลารอลงอาญาจาก 3 ปี เป็น 4 ปี เพิ่มเวลาบำเพ็ญประโยชน์เป็นปีละ 48 ชั่วโมง รวม 4 ปี และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปี

ด้าน นางทองพูน พานทอง ญาติผู้เสียชีวิต ยอมรับในคำสั่งของศาล พร้อมระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับทีมทนายความ เพื่อให้ดำเนินคดีทางแพ่งต่อไป

บึ้มยะลาป่วน 20 จุด เจ็บ 20 ราย

640x390_647061_1431613514
ที่มาภาพ: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/647061

เมื่อคืนของวันที่ 14 ต่อช่วงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุดใน จ.ยะลา 20 กว่าจุด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 20 ราย ซึ่งเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์สรุปเหตุการณ์ไว้ดังนี้

จุดที่ 1 หน้าร้านศรีภัณฑ์ยะลา ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 2 ร้านอีซี่สโตร์ ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา ระเบิด 1 ลูก เก็บกู้ทำลายอีก 6 ลูก จุดที่ 3 ร้านเมืองใหม่การไฟฟ้า ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 4 หน้าศูนย์ดีแทค ถนนเมืองใหม่ อ.เมืองยะลา จุดที่ 5 หน้าร้านอภิรักษ์เครื่องเรือน ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 6 หน้า ธ.ก.ส. สาขายะลา ถนนสิโรรส อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 7 ตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าร้านซีบาท ถนนสิโรรส อ.เมืองยะลา จุดที่ 8 หน้าร้านปลาน้อย ตรงข้ามวิทยาลัยเทคนิคยะลา ถนนพิพิทภักดี อ.เมืองยะลา จุดที่ 9 บริษัท ซัมซุนฮวด ถนนสิโรรส อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 10 ร้านศักดิ์อิเลคโทรนิค ถนนวิฑูรย์ 1 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 11 หน้าร้านแว่นท็อปเจริญ ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 12 หน้า หจก.แสงเจริญนาประดู่ สาขาตลาดเก่า ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จำนวน 2 ลูก ใกล้เคียงกัน เก็บกู้ได้ 1 ลูก จุดที่ 13 ร้านขายของชำ ปากซอยวิฑูรย์อุทิศ 11 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 14 ร้านขายน้ำแข็งปากซอยวิฑูรย์อุทิศ 5 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 15 ตู้โทรศัพท์สาธารณะปากซอยศรีบุตรา ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 16 อู่เปี้ยก ปากซอยศรีบุตรา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 17 แผงลอยขายของ ทางขึ้น สะพานเฉลิมพระเกียรติ ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 18 โกดังสวัสดี ถนนสิโรรส 6 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 19 ริมถนนสายสวนส้ม-วังพญา ม.1 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 20 บ้านไม่มีเลขที่ ถนนสาย 15 ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา

จุดที่ 21 ตู้เอทีเอ็ม หน้าสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 22 เสาไฟฟ้า ถนนสาย 15 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 23 สามแยกทางไปเรือนจำ ตู้ควบคุมสัญญาณโทรศัพท์มือถือดีแทค ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 24 หน้าสุสานจีน เส้นทางปารามีแต-พงยือไร ม.1 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา พบระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 6 ลูก ระเบิด 3 ลูก เสาไฟฟ้าเสียหาย 3 ต้น เจ้าหน้าที่เก็บกู้และทำลายจำนวน 3 ลูก

เมื่อเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 ทางเจ้าหน้าที่ยังคงได้รับรายงานสถานการณ์เข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า มีกลุ่มคนร้ายปาระเบิดเข้าไปในร้านขายน้ำชา และวางระเบิดร้านขายของชำอีก 4 จุด ที่บ้านเลขที่ 64/1 ถนนเนินหูกวาง หมู่ 9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา บ้านเลขที่ 49/63 หมู่ 4 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ร้านขายของชำ เลขที่ 90/51 ถนนผังเมือง 4 ซอย 12 และบริเวณสามแยกอนามัยสะเตงนอก

ล่าสุด ยังได้รับแจ้งจากประชาชนที่ขายของบริเวณแผงขายของ แยกมาสด้า ถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา ว่าได้พบจุดที่เกิดเหตุระเบิดอีก 1 จุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบ เชื่อว่าเป็นระเบิดที่เกิดขึ้นพร้อมกับเหตุระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งหากรวมสรุปเหตุการณ์แล้ว เหตุป่วนเมืองยะลาครั้งนี้ มีการก่อเหตุรวมแล้วจำนวน 30 จุด

ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุวางระเบิดป่วนเมืองยะลา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 18 ราย และเมื่อช่วงเช้าได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 2 ราย รวมผู้บาดเจ็บ 20 ราย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า คนร้ายต้องการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อภาครัฐ และท้าทายเจ้าหน้าที่ที่มีกำลังอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงพบว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นแนวร่วมกลุ่มใหม่ ที่จบการฝึกเป็น RKK และได้ออกปฏิบัติการก่อเหตุเพื่อทดลองจิตใจ