ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ดีเอสไอบุกคลองเปรม แจ้งข้อหาเพิ่มเติม”ศุภชัย ศรีศุภอักษร” อดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น ลักทรัพย์ 7.5 ล้าน

ดีเอสไอบุกคลองเปรม แจ้งข้อหาเพิ่มเติม”ศุภชัย ศรีศุภอักษร” อดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น ลักทรัพย์ 7.5 ล้าน

23 เมษายน 2015


พ.ต.อ.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการคดีพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ
พ.ต.อ.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการคดีพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ขวา)

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2558 พ.ต.อ.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการคดีพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้เดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งอยู่ระหว่างการฝากขัง ในข้อหาลักทรัพย์

พ.ต.อ.สมบูรณ์ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่แจ้งเพิ่มเติมดังกล่าวอยู่ในคดีพิเศษหมายเลข 64/2557 ซึ่งเดิมกรมสอบสวนคดีพิเศษ เคยแจ้งข้อกล่าวหานายศุภชัยยักยอกทรัพย์สหกรณ์ฯแล้วในช่วงที่กลับมาดำรงประธานสหกรณ์ฯปี 2556 โดยมีการยักยอกเงินไปทั้งสิ้น 8 ครั้ง รวมมูลค่าประมาณ 27 ล้านบาท แต่จากการสอบสวนเพิ่มเติม กลับพบว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่นายศุภชัยเพิ่งชนะเลือกตั้งมาได้ไม่นาน แต่นายศุภชัยยังไม่ได้รับหนังสือรับรองสถานะจากนายทะเบียน หรือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงถือว่าไม่มีอำนาจบริหารเต็มตัว แต่นายศุภชัยกลับออกคำสั่งให้ฝ่ายการเงิน ถอนเงินจากสหกรณ์ฯ 2 ครั้งภายในวันเดียวกัน รวมมูลค่า 7.5 ล้านบาท โดยอ้างว่าต้องนำไปจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมการกู้ยืมเงินจากแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องให้สหกรณ์ในเวลานั้น

จากพฤติการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่านายศุภชัยมีนำเงินออกจากสหกรณ์ฯอย่างไม่ถูกต้อง ขณะที่ตนยังไม่มีอำนาจบริหารเต็ม กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ฐานลักทรัพย์ ซึ่งเป็นความผิดอาญายอมความไม่ได้ ต่างจากความผิดเดิมฐานยักยอกทรัพย์

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนและจัดทำสำนวนคดี ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยจะนำเข้าสำนวนคดีส่งให้ที่ประชุมคณะทำงานพิจารณาในวันศุกร์นี้ว่าจะสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการได้หรือไม่