ThaiPublica > คอลัมน์ > ตุ๊กตุ๊ก กระบะ

ตุ๊กตุ๊ก กระบะ

10 มกราคม 2015


ธงชัย พรรณสวัสดิ์

คนไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่คนร่ำรวย คนไทยส่วนมากเป็นเกษตรกรหรือไม่ก็ขายของเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็แปลกที่คนพวกนี้เมื่อพอจะลืมตาอ้าปากได้กลับไปออกรถเก๋งรถกระบะมาใช้ สำหรับกรณีซื้อรถเป็นรถกระบะก็ยังพอทำเนาเพราะสามารถนำมาใช้งานหารายได้เพิ่มได้ แต่พวกที่เงินออมยังมีไม่มากพอแต่เอาไปผ่อนรถเก๋งนี่สิไม่เข้าใจ

แต่นี่แหละคือคนไทย ชอบไม่ชอบ เห็นด้วยไม่เห็นด้วยไม่รู้ แต่นี่คือคนไทย

เกษตรกรไทยและคนไทยที่เป็นนายตัวเองมีธุรกิจขายของเล็กๆ น้อยๆ มักใช้รถกระบะเป็นพาหนะขนของ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมีของไม่มากนักจึงบรรทุกของไม่เต็มกระบะ จึงเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น เพราะรถใหญ่แม้จะบรรทุกเท่ากันก็ต้องใช้น้ำมันมากกว่ารถเล็ก บังเอิญผมเพิ่งไปประเทศจีนและอินเดียมา ประชาชนคนส่วนใหญ่ในสองประเทศนี้มีสภาพคล้ายคนไทย คือฐานะไม่สู้ดี รัฐบาลรวมทั้งเอกชนเขารู้ปัญหานี้ดี จึงผลิตรถบรรทุกขนาดเล็ก (มาก) ออกมาขาย เพื่อให้ชาวบ้านทั่วไปมีสิทธิ์ซื้อไปใช้ได้ ราคาไม่แพง กินน้ำมันน้อย ไม่กินที่จอดและสามารถเข้าซอกเล็กตรอกน้อยได้ เหมาะแก่การขนของเข้าไปในตลาดชุมชน ซึ่งเหมือนกันทั้งสามประเทศ คือ คนเยอะ แออัด จอแจ

มองจากรูปที่เอามาลงประกอบพวกนี้แล้วเห็นได้ว่ารถบรรทุกเล็ก (มาก) นี้ก็คือรถตุ๊กตุ๊กแปลงสภาพนั่นเอง ซึ่งไทยน่าจะเอาแนวคิดนี้มาใช้และผลิต “ตุ๊กตุ๊กบรรทุก” หรือ “ตุ๊กตุ๊กกระบะ” ออกมาขายคนไทยด้วยกัน หรือแม้กระทั่งผลิตส่งออกไปขายในกลุ่มอาเซียนซึ่งบริบททางสังคมไม่แตกต่างจากไทยเรานัก ตลาดน่าจะใหญ่พอและโอกาสทำธุรกิจทำเงินและนำรายได้เข้าประเทศน่าจะมีมาก

รถตุ๊กตุ๊กเดิมเป็นรถขนคน แรกๆ มีแต่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น แต่มาถึงปัจจุบันรถตุ๊กตุ๊กมีการใช้งานมากในประเทศ และมีการผลิตขึ้นเองในประเทศเรา อะไหล่มีมากมาย หาได้ง่าย การซ่อมก็ไม่ยาก คนไทยทุกจังหวัดทำได้ เป็นที่นิยมมากแม้กระทั่งกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จนตุ๊กตุ๊กกลายเป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยเราไปแล้ว จึงไม่น่ายากที่เราจะผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอีมาผลิตรถตุ๊กตุ๊กกระบะหรือตุ๊กตุ๊กบรรทุกแบบนี้ ที่แม้จะมีคนบอกว่าเคยเห็นในเมืองไทยบ้างแล้ว แต่ก็มีอย่างไม่แพร่หลายเป็นล่ำเป็นสัน คนจึงยังไม่รู้จักกันมากนัก

นักธุรกิจใดเห็นโอกาสก็เชิญเลยนะครับ อยากให้เอาไอเดียนี้ไปใช้จริงๆ

รถตุ๊กตุ๊กจีน 4 ประตูใช้ขนคน (2557)
รถตุ๊กตุ๊กจีน 4 ประตูใช้ขนคน (2557)
รถตุ๊กตุ๊กกระบะจีนแบบไม่มีกรงด้านข้างและหลังคา (2557)สังเกตการล็อกล้อกันขโมย
รถตุ๊กตุ๊กกระบะจีนแบบไม่มีกรงด้านข้างและหลังคา (2557)สังเกตการล็อกล้อกันขโมย
กระบะเปิดท้ายบนตุ๊กตุ๊กบรรทุก (อินเดีย, 2557)
กระบะเปิดท้ายบนตุ๊กตุ๊กบรรทุก (อินเดีย, 2557)
รถตุ๊กตุ๊กบรรทุกที่มีส่วนบรรทุกยื่นมาเหนือหลังคาที่นั่งคนขับ (เมืองอุทัยปุระ, 2557)
รถตุ๊กตุ๊กบรรทุกที่มีส่วนบรรทุกยื่นมาเหนือหลังคาที่นั่งคนขับ (เมืองอุทัยปุระ, 2557)