ThaiPublica > เกาะกระแส > ป.ป.ช. แจงความคืบหน้าคดี “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าการ ททท. เรียกรับเงินสินบน 60 ล้านบาท

ป.ป.ช. แจงความคืบหน้าคดี “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าการ ททท. เรียกรับเงินสินบน 60 ล้านบาท

12 พฤศจิกายน 2014


นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาภาพ : http://khonkaen.ws/wp-content/uploads/2012/08/Juthamas-siriwan-courtesy-of-fimbiz.asia_.jpg
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาภาพ : http://khonkaen.ws/wp-content/uploads/2012/08/Juthamas-siriwan-courtesy-of-fimbiz.asia_.jpg

วันนี้ 12 พฤศจิกายน 2557 นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงถึงความคืบหน้าของคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นางจุฑามาศ ศิริวรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวอเมริกันเพื่อให้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ว่ากรณีนี้อัยการสูงสุดได้แจ้งข้อไม่สมบูรณ์และขอให้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างผู้แทนอัยการสูงสุดและผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขึ้น

ในการดำเนินการของคณะทำงานร่วมฯ ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะพยานหลักฐานผ่านช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา จากกระทรวงยุติธรรม ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ขณะนี้คณะทำงานร่วมฯ มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยอัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการฟ้องคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนสหรัฐอเมริกาได้มีการดำเนินคดีกับผู้ให้สินบนชาวอเมริกัน โดยศาลได้พิพากษาลงโทษผู้ให้สินบนดังกล่าวแล้ว

สำหรับทรัพย์สินที่ใช้ในการกระทำความผิด รวมมูลค่าประมาณ 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 60 ล้านบาท กำลังดำเนินการเพื่อกลับคืนสู่ประเทศไทยในฐานะรัฐผู้เสียหาย ตามพันธกรณีสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางอาญา และตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ปี 2546 ในประเด็นเกี่ยวข้องกับการติดตามทรัพย์สินคืนนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีนางจุฑามาศ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่ำรวยผิดปกติ เพื่อร้องขอให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน เป็นการคู่ขนานกันไปด้วย