ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ผลงานสภาสมัยนิติบัญญัติ ผ่าน พ.ร.บ. 20 ฉบับ

ผลงานสภาสมัยนิติบัญญัติ ผ่าน พ.ร.บ. 20 ฉบับ

22 เมษายน 2013


ที่มาภาพ : http://www.isnhotnews.com
ที่มาภาพ: http://www.isnhotnews.com

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ที่มีการประชุมกันมาตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2555 ถึงวันที่ 19 เมษายน 2556 ซึ่งมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 27 ครั้ง

ในสมัยสามัญนิติบัญญัตินั้น หน้าที่หลักของสภาผู้แทนราษฎรก็คือการพิจารณากฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ร่างพ.ร.บ. รวมไปถึงการอนุมัติพระราชกำหนด

แต่ทว่า การทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยนิติบัญญัตินั้น ดูเหมือนจะไม่ค่อยตรงกับเจตนารมณ์ที่มีการกำหนดไว้เท่าใดนัก

จากข้อมูลของสำนักการประชุม สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รวบรวมตัวเลขการพิจารณากฎหมายในสมัยดังกล่าว ระบุว่า ในสมัยนิติบัญญัติที่ผ่านมา มีร่าง พ.ร.บ. ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเป็นจำนวน 20 ฉบับเท่านั้น

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ. ที่คณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาแล้วเสร็จ จำนวน 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 ฉบับ รอการพิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม 9 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของวุฒิสภา 4 ฉบับ คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 7 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ. 19 ฉบับ รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร 36 ฉบับ และตกไป 2 ฉบับ

ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 1 ฉบับ รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร 2 ฉบับ

ร่าง พ.ร.บ. ที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาเสร็จแล้ว 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 ฉบับ คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 1 ฉบับ รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร 4 ฉบับ และตกไป 1 ฉบับ

ส่วนพระราชกำหนดนั้นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติพระราชกำหนดจำนวน 1 ฉบับ

สำหรับการตั้งกระทู้ถามนั้น มีดังนี้ กระทู้ถามสด 44 กระทู้ กระทู้ถามทั่วไปตอบในที่ประชุมสภา 115 กระทู้ และกระทู้ถามทั่วไปตอบในราชกิจานุเบกษา 146 กระทู้

นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 1,849 ข้อหารือ

ขณะที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในสมัยสามัญนิติบัญญัตินั้น มีการประชุมทั้งสิ้น 5 ครั้ง

โดยมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่รอการพิจารณาเพื่อลงมติในวาระที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 3 ฉบับ

การให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว 9 เรื่อง และรอการพิจารณาของรัฐสภา 18 เรื่อง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาญัตติขอให้รัฐสภามีมติให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพิจารณาเรื่องอื่นใดในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 136 (5) ประกอบ 127 จำนวน 2 ญัตติ

สมาชิกรัฐสภาขอปรึกษาหารือในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจำนวน 139 ข้อหารือ

และนี่คือผลงานของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยที่ผ่านมา!