ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – สาว ม.รังสิต รับปริญญา ชูมือ “I love You” และ เทรนด์เต้นหมู่สุดมันส์ กับ “Harlem Shake”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – สาว ม.รังสิต รับปริญญา ชูมือ “I love You” และ เทรนด์เต้นหมู่สุดมันส์ กับ “Harlem Shake”

23 กุมภาพันธ์ 2013


ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชียลมีเดียในรอบสัปดาห์ 17-23 กุมภาพันธ์ 2556

เรื่องแรก ชอค!! ทิ้งทวนเทศกาลวาเลนไทน์ เมื่อเกิดเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งตกมายังบริเวณธารน้ำแข็งเหนือเทือกเขาอูราล พื้นที่เขตเชเลียบินสค์ และสเวอร์ลอฟ ของรัสเซีย โดยจากการตรวจสอบพบว่า ชิ้นส่วนของอุกกาบาตมีส่วนผสมของเหล็กประมาณ 10% ซึ่งแรงระเบิดของอุกกาบาตดังกล่าว ส่งผลให้เกิดคลื่นชอคเวฟหรือแรงกระแทก ทำให้อาคารและบ้านเรือนหลายแห่งได้รับความเสียหาย ระบบอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือใช้การไม่ได้ และประชาชนได้รับบาดเจ็บกว่า 1,200 คน

ตามรายข่าว องค์การนาซ่าระบุถึงเหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซียในครั้งนี้ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ที่มีขนาดเทียบเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก อยู่ห่างจากโลก 27,700 กิโลเมตร และโคจรเข้าใกล้โลกในวันเดียวกันแต่อย่างใด เพราะอุกกาบาตที่ตกลงมามีขนาดเล็กเพียง 10-20 เมตร หรือ ใหญ่กว่าขนาดรถยนต์ขนาดเล็กรวมกัน 2 คัน เดินทางด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อวินาที และมีน้ำหนักราว 7,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การนาซ่าคาดว่า อุกกาบาตน่าจะเกิดการเผาไหม้และระเบิดก่อนตกสู่พื้นโลกที่ระดับ 15-20 กิโลเมตรจากพื้นโลก จนส่งผลให้เกิดพลังงานชอคเวฟอย่างรุนแรง เทียบเท่าระเบิดทีเอ็นที 10 ลูก

ที่มาภาพ : http://variety.thaiza.com
ที่มาภาพ: http://variety.thaiza.com

เรื่องนี้ทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากนึกถึงคำพยากรณ์ของนักบุญมาลาไคและนอสตราดามุส ที่ทำนายไว้เมื่อ 400 ปีก่อน โดยระบุตรงกันว่า คริสตจักรนิกายโรมันคาธอลิกจะมีสมเด็จพระสันตะปาปา 112 พระองค์ และก่อนถึงจุดจบโลกจะมีสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์สุดท้ายเป็นชาวโรมันหรือชาวยุโรป ซึ่งคำทำนายดังกล่าวสอดคล้องกับการประกาศสละตำแหน่งเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ที่ 111 กับทั้งยังเป็นชาวเยอรมัน ทำให้ชาวคาธอลิกจำนวนไม่น้อยเชื่อว่านี่อาจจะเป็นลางบอกเหตุอะไรบางอย่าง

คลิป ภาพขณะเกิดเหตุการณ์และคลิปที่ทางรัสเซียนำมาเผยแพร่หลังเกิดเหตุ

และอย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เกิดอุกกาบาตพุ่งชนโลก โดยเว็บไซต์ toptenthailand.com ได้มีการรวบรวม 10 อันดับ สุดยอดอุกกาบาต ถล่มโลก ไว้ดังนี้
1.) Vredefort Crater สุดยอดอุกกาบาต อันดับ 1 อยู่ที่แอฟริกาใต้ กับหลุมที่ชื่อว่า Vredefort ซึ่งหลุมนี้มีอายุมากถึง 2 พันล้านปี กับขนาดที่กว้างถึง 250 กิโลเมตร ผลกระทบทำให้พื้นที่ 500 กิโลเมตร โดยรอบเสียหายทันที
2.) Chicxulub, Mexico อยู่ที่ Yucatan Peninsula Mexico และอยู่ใต้พื้นผิวโลก ทำให้สังเกตกันยากสักหน่อย
3.) Manicouagan, Canada เกิดขึ้นที่แคนาดา เกิดจากอุกกาบาตขนาด 5 กิโลเมตร ตกลงมาเมื่อ 212 ล้านปีที่แล้ว ขนาดอุกกาบาตแค่ 5 กิโลเมตร แต่ทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 100 กิโลเมตร
4.) Karakul, Tajikistan ที่ความสูง 3900 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล มีแอ่งน้ำขนาด 25 กิโลเมตร ซึ่งเพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานจากภาพถ่ายดาวเทียม สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นเมื่อ 5 ล้านปีที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษา เนื่องจากเป็นหลุมที่เพิ่งค้นพบใหม่
5.) Clearwater Lakes, Canada เกิดขึ้นที่แคนาดา ซึ่งครั้งนี้เกิดครั้งเดียวสองหลุมพร้อมกันเมื่อ 290 ล้านปีที่ก่อน โดยลูกใหญ่ทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 32 กิโลเมตร และลูกเล็กทำให้เกิดหลุมขนาด 22 กิโลเมตร ปัจจุบันสถานที่นี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากจุดเด่นของหลุมนี้คือทำให้เกิดเกาะเล็กเกาะน้อยกระจายโดยรอบ และแหล่งน้ำของที่นี่จัดว่าเป็น clear water อีกด้วย
6.) Mistastin Lake, Canada เกิดขึ้นที่แคนาดาอีกเช่นกัน ครั้งนี้อยู่ที่แถบ Labrador เกิดจากอุกกาบาตขนาด 28 กิโลเมตร ตกลงสู่ผิวโลกเมื่อ 38 ล้านปีที่แล้ว และการเลื่อนของผิวน้ำแข็งทำให้น้ำเข้าไปยังปากหลุม เกิดเป็นแหล่งน้ำขึ้นมา สันนิษฐานว่า เกาะที่อยู่ตรงกลางนั้นน่าจะเป็นส่วนศูนย์กลางที่ยกตัวขึ้นของหลุม
7.) Gosses Bluff, Australia เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 142 ล้านปีที่แล้ว สะเก็ดดาวขนาด 22 กิโลเมตร พุ่งด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อวินาที เข้าชนผิวโลกด้วยแรงกระแทกขนาด TNT 22 000 เมกะตัน ทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 24 กิโลเมตร และลึกถึง 5000 เมตร เป็นหลุมที่มีขนาดใหญ่และเห็นได้ชัดเจน
8.) Aorounga crater, Chad เกิดขึ้นที่ทะเลทรายซาฮาร่า เมื่อประมาณ 200-300 ล้านปีที่แล้ว จากอุกกาบาตขนาด 1.6 กิโลเมตร ขนาดหลุมที่ตรวจพบครั้งแรกคือ 17 กิโลเมตร แต่เมื่อเทคโนโลยีสูงขึ้น เรดาร์จากกระสวยอวกาศทำให้ค้นพบว่า ขนาดของมันนั้นกว้างถึง 36 กิโลเมตร ซึ่งสันนิษฐานกันว่า อาจจะเกิดจากการกระแทกครั้งที่สอง
9.) Deep Bay, Canada หลุมขนาด 13 กิโลเมตร เกิดทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคนาดา ลักษณะหลุมไม่กลมเหมือนหลุมทั่วไป ขนาดไม่ลึกมาก ซึ่งคาดว่าหลุมนี้น่าจะเกิดเมื่อ 100-140 ล้านปีก่อน
10.) Bosumtwi, Ghana เกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง Kumasi ประเทศกานา มีหลุมอุกาบาต ขนาด 10.5 กิโลเมตร เกิดเมื่อประมาณ 1.3 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันหลุมนี้กลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยป่าฝน

“ตามข่าวเขาบอกว่ามันลูกเล็กประมาณ 10-20 เมตร ตรวจจับไม่ได้ และลูกนี้หลุดลงมาใกล้พื้นซะขนาดนี้ ลูกต่อไปก็คงแล้วแต่ดวงละประเทศไหนจะแจกพอตละ ที่สำคัญตอนท้ายเขาบอกว่าพบสิ่งผิดปกติ แต่ข่าวก็ไม่บอกว่าผิดปกติอย่างไร หรือว่ามีมนุษย์ต่างดาวมากับอุกาบาตด้วย ขอให้เป็นซุปเปอร์แมนอย่าให้เป็นเอเลี่ยนแบบในหนังละกัน”

“ได้ยินข่าวแล้วตกใจอย่าได้มาตกที่ประเทศไทยเถอะสาธุ”

“มีแต่คนที่ไม่ได้ศึกษา และชมอย่างระเอียดเท่านั้น ที่เชื่อว่ามันคือหลุมอุกาบาตร ความจริงอุกาบาตรมันเสียดสีชั้นบรรยากาศจนระเบิดแตกบนอากาศ เสียงซูเปอร์โซนิคและเสดหินทั้งเล็กใหญ่ สร้างความเสียหายให้กับเมือง แต่ถ้ามันลูกใหญ่กว่านี้มันจะตกถึงพื้นและคงมียอด ผู้เสียชีวิตแน่นอน ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ”

“แปลกใจที่อุกกาบาตขนาดเท่านี้ตกลงมาโดยมนุษยชาติในอารยธรรมปัจจุบันไม่รู้ล่วงหน้า”

“ความพ่ายแพ้และอุปสรรคอาจบั่นทอนกำลังใจไปบ้าง แต่ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะพบกับความสำเร็จ โดยไม่ เคยพ่ายแพ้ และไม่เคยพบอุปสรรคมาก่อน”อุปสรรคจะเล็กน้อยหรือจะใหญ่จะโต ขึ้นอยู่กับจิตใจนั้นคิดใหญ่หรือใจที่คิดเล็ก “ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคย่อมเกิดขึ้นเสมอหากไม่ท้อแท้หรือยอมแพ้ก็จะมีโอกาสกลับมาประสบความสำเร็จใหม่”

“ลุกขึ้นเถิด อย่ามัวประมาทอยู่เลย จงประพฤติสุจริตธรรม เพราะผู้ประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุข ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า”

เรื่องที่สอง เรื่องราวที่ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กให้ความสนใจกันมาก เพราะถือว่าเป็นชื่อเสียงของประเทศชาติ เมื่อมีการรายงานข่าวจากเดอะมิเรอร์ สื่อดังของอังกฤษ เกี่ยวกับกรณีที่ครูสอนภาษาอังกฤษสาวชาวสกอตวัย 20 ปี ที่เพิ่งจะย้ายมาอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ถูกชายไทย 4 คนลากตัวไปข่มขืนบนระเบียงของอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งใจกลางเมืองนครศรีธรรมราชในช่วงกลางดึกหลังจากครูสาวกลับจากการเที่ยวผับ ซึ่งกว่าจะมีผู้ไปพบก็เป็นเวลาเกือบรุ่งเช้า อีกทั้งยังพบร่องรอยขีดข่วนตามร่างกาย และมีอาการมึนเมาสุรา พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง

และในสัปดาห์นี้ ยังมีกรณีเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวต่างชาติอีก คือ อุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นกับ 2 แม่ลูกชาวรัสเซีย จนทำให้ลูกชายวัยเพียง 9 เดือนต้องเสียชีวิตด้วยสภาพแขนซ้ายหัก มีแผลถลอก สมองบวม ลำตัวเขียวช้ำ และคุณแม่วัย 26 ปีบาดเจ็บสาหัส แขนซ้ายบาดเจ็บหนัก และไหปลาร้าหัก โดยตามรายงานข่าวเล่าว่า คุณแม่ชาวรัสเซียผู้นี้สะพายลูกชายไว้ด้านหน้าแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ไปบนถนนสายหลังสถานีตำรวจภูธรเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งถนนดังกล่าวเป็นทางโค้ง ทำให้น่าจะเป็นสาเหตุให้รถจักรยานยนต์เสียหลักจนถูกรถยนต์พุ่งชน ซึ่งผู้ที่ชนได้ขับรถยนต์หนีไป อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบเลขทะเบียน แต่ยังโชคดีที่มีพลเมืองดีนำสองแม่ลูกส่งโรงพยาบาล แต่ก็น่าสลดใจที่ลูกชายวัย 9 เดือนต้องเสียชีวิต

ที่มาภาพ: http://www.innnews.co.thshownewsshownewscode=435483
ที่มาภาพ: http://www.innnews.co.thshownewsshownewscode=435483

ทั้งนี้ รายงานข่าวได้มีการแจ้งสถิติของคดีอาชญากรรมในประเทศไทยที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินับตั้งแต่เมื่อปี 2551 เป็นต้นมาว่ามีแล้ว 9 ราย อาทิ กรณีที่นายสตีเฟน แอชตัน ถูกยิงเสียชีวิตในวันขึ้นปีใหม่, 2 สาวชาวอังกฤษ ถูกวางยาและฉุดไปข่มขืน, กรณีสาวรัสเซียถูกปล้นและข่มขืนที่พัทยาเมื่อปี 2555 โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า คดีทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ส่วนใหญ่ผู้เสียหายจะไม่ยอมแจ้งความ เนื่องจากไม่มีความมั่นใจ หรือไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่ในประเทศไทย

“ประเทศไทย ทำผิด ก็กล้ายอมรับ มีคดี ก็บอกตามตรงว่า มี ไม่ปิดบังใคร ดีมากคะ บางประเทศอาจจะมีคดีรายแรงเยอะกว่า แต่เขาปิดข่าวหรือเปล่า”

“เข้าไปอ่านหน้าข่าวจริงๆ แล้ว พบว่า ต่างประเทศรวบรวมที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในประเทศไทยหลายอย่างเลย เสียหายประเทศไทย บอบช้ำที่สุด”

“ใช่อันตราย อยู่ยากขึ้นทุกวันไม่ว่าชาวไทย หรือชาวต่างชาติ ขับรถไม่สนใจในชีวิตของบุคคลอื่น อยากให้ทุกคน มีน้ำใจขับรถดีดีจะได้ไม่มีอุบัติเหตุ เวลาทำใบขับขี่น่าจะให้ออกยากกว่านี้ อบรม ให้มันเข้าในกระแสเลือดเลย จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นง่ายๆ แบบนี้อีก”

“ยอมรับความจริงอ่ะ ทำไรไม่ได้ คนทำดีก็ทำเข้าใจ ในขณะคนชั่วมันก็ยังมี มีกันทุกประเทศแหละ จะเยอะจะน้อยก็ว่ากันไป ยังไงก็ช่วยทำเรื่องดี ๆ กลบข่าวชั่วๆกันไป”

“ภัยร้ายสามารถเกิดขึ้นที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้ มันขึ้นอยู่กับว่า คุณได้นำพาตัวเองเข้าไปสู่ภาวะเสี่ยงอันจะเอื้อให้เกิดเหตุร้ายกับดัวเองด้วยหรือเปล่า”

เรื่องที่สาม จากการที่เว็บไซต์ action.panda.org ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature-WWF) รวบรวม 1,000,000 รายชื่อภายใต้แคมเปญ “ไถ่ชีวิตช้างด้วยชื่อ ช่วยช้างแอฟริกา หยุดค้างาช้างในไทย” เพื่อจะนำส่งคำร้องเหล่านี้ไปยังนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ในการออกกฎหมายห้ามขายงาช้างทุกรูปแบบในประเทศไทย อีกทั้งในวันที่ 3-14 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ผู้แทนรัฐบาลจาก 176 ประเทศทั่วโลกก็จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมหารือเรื่องวิกฤติการณ์การลักลอบล่าช้าง และการค้าสัตว์ป่าทั่วโลก

หนึ่งในรายชื่อผู้ร่วมเรียกร้องในครั้งนี้ มีพระเอกฮอลลีวูดชื่อดังระดับโลก ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ วัย 38 ปี ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ทั้งการใช้ชีวิตส่วนตัว การรับประทานมังสวิรัติ รวมถึงการเป็นตัวแทนในโครงการอนุรักษ์ต่างๆ และโครงการ “Hands Off My Parts” ของกองทุนสัตว์ป่า (World Wildlife Fund) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านการล่าแรด เสือ และช้าง ที่ถูกฆ่าเพื่อนำหนัง กระดูก เขา และอวัยวะส่วนต่างๆ ไปขาย โดยในโครงการนี้ ลีโอนาร์โดเป็นผู้ส่งอีเมล์เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนร่วมต่อต้านการล่าสัตว์ป่า เพื่อรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1,000,000 รายชื่อ

งาช้างถือว่าเป็นสิ่งที่มีราคาสูง งาดิบที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการใดๆ มีราคาต้นทางอยู่ที่กิโลกรัมละ 22,500 บาท เมื่อส่งต่อไปขายที่ประเทศจีนราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120,000 บาท ส่วนงาช้างแอฟริกัน 1 คู่ จะมีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ความยาวข้างละ 3 เมตร เมื่อส่งไปจำหน่ายขั้นสุดท้ายจะทำให้มูลค่างาช้างเฉลี่ยคู่ละกว่า 12 ล้านบาท

ที่มาภาพ : http://entertainment.thaiza.com
ที่มาภาพ: http://entertainment.thaiza.com

โดยตามรายงานข่าว ลีโอนาร์โดได้กล่าวว่า “การค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายถือเป็นภัยคุกคามชีวิตสัตว์ป่าอย่างเสือ แรด และช้างมากมาย สัตว์เหล่านี้ถูกฆ่าทุกวันเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในการนำอวัยวะของพวกมันไปใช้เป็นเครื่องประดับ และมันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ถ้าหากไม่มีการปราบหรือต่อต้านการค้าอวัยวะสัตว์ป่าเหล่านี้ ตอนนี้ผมกำลังร่วมมือกับทางกองทุนฯ ในการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแสดงความเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ช้าง ด้วยการปราบการค้างาช้างในไทย ก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมการค้าสัตว์ป่าในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะมีตัวแทนจาก 177 ทั่วโลกเข้าร่วมประชุม”

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังมีดารานักแสดงชื่อดังของไทยได้ร่วมลงชื่อด้วย อาทิเช่น
แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่กล่าวว่า “เลิกใช้อะไรก็ตามที่ทำจากงาช้าง เพราะนั่นคือการทำลายช้างทั้งตัวไป”
ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ กล่าวว่า “งาช้าง….ควรจะอยู่กับช้าง ชีวิตช้างแลกแค่ความสวยงามของเรา มันเห็นแก่ตัว”
แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข แสดงความเห็นว่า “อย่าทำร้ายช้างเพื่อนของเราอีกเลยนะครับ”
เก๋-ชลลดา เมฆราตรี กล่าวว่า “หนึ่งเสียงของท่าน สามารถหยุดการฆ่าและเก็บชีวิตช้างเหล่านี้ไว้ได้”

ชมคลิปร่วมรณรงค์ได้ที่ National Geographic:-Wild-Blood Ivory Smugglers และ http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=WfGMYdalClU

“อยากได้งา ไม่ต้องไปฆ่าเอาจากช้างก็ได้นะมันบาป อยากได้งาขาวหรืองาดำ ก็ปลูกเองดีกว่าครับ”

“กฎหมายมันมีบทลงโทษอยู่แล้วเพียงเพราะว่าจะหนักจะเบาก็ต้องดูว่าคนที่โดนจับเป็นคนของใครและมีอิทธิพลมากแค่ไหนถ้าเป็นคนจนเรื่องมันจบง่ายๆ คือติดคุกอยู่แล้ว”

“ที่เห็นว่าฆ่า ในแอฟริกาทั้งนั้น เมืองไทยเขาเลี้ยงช้างไว้ใช้งานครับ ตัวไหนงายาว เขาตัดขาย ไม่จำเป็นต้องฆ่า”

“ช้างไทยของคู่บ้านคู่เมือง ต้องให้ต่างชาติมาบอกอีกเหรอ”

“พร้อมจะลงชื่อและพร้อมจะหาเพื่อนไปลงชื่อค่ะ มนุษย์ควรละอายใจต่อการนำอวัยวะของเพื่อนร่วมโลกที่ไม่ใช่อาหารมาประดับฝาผนังหรือแม้แต่ประดับกาย”

“ทุกชีวิต มีค่าทั้งนั้น เราไม่ควรจะเบียดเบียน สิ่งมีชีวิตใดๆ เลย”

เรื่องที่สี่ คลิปร้อนที่ว่อนทั่วอินเทอร์เน็ต จากผู้โพสต์ใช้ชื่อว่า RSUClub แต่ก็ถูกลบออกในทันทีที่มีกระแสขึ้นมา จนทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องของกาลเทศะ เมื่อบัณฑิตสาวรายหนึ่งจากรั้วมหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังระดับประเทศ แอบยกมือซ้ายและทำนิ้วมือเป็นสัญลักษณ์ “I love you” ระหว่างที่มือขวา ยื่นออกไปรับใบปริญญา โดยคลิปนี้ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพิธีรับปริญญาบัตรของนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตจากองค์มนตรี ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ชาวโซเชียลแชร์ภาพต่อกันมาก และยังมีการพูดถึงอยู่ในขณะนี้

ที่มาภาพ: http://variety.horoworld.com
ที่มาภาพ: http://variety.horoworld.com

“เรื่องแบบนี้มันฟ้องถึง กริยามารยาท แต่มองต่างมุม ต่างแง่กันไป”

“ค่าของคนอยู่ที่สิ่งที่ตัวเองทำ ยิ่งเรียนสูงยิ่งบ่งบอกความรู้จักคิด อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ แสดงว่าความรู้และการศึกษาไม่ได้ช่วยอะไรเลย น่าส่งสารคนแบบนี้จังเลย”

“ผมว่ามันก็แค่กระดาษแผ่นเดียวนั้นแหละ มันอาจจะบอกความรู้ที่เราได้ศึกษามา แต่มันก็ไม่ได้พิสูจน์ให้รู้ว่าเรามีความรู้เหมาะกับกระดาษใบนั้นหรือเปล่า ไม่มีกระดาษใบนั้นแต่มีความรู้คุณก็มีค่ากว่ากระดาษใบนั้น”

“คนที่ไม่จบปริญญาตรีก็มีปมในใจเนอะ แสดงความคิดเห็นกันไปหลากหลาย มันไม่เกี่ยวกันหรอกจะจบหรือไม่จบ แต่อย่าเปรียบเทียบไรกันมากมายเลย ชีวิตนี้มีสุขแบบไหนก็เลือกแบบนั้นนะ หยุดสร้างปัญหาความแตกแยกเถอะ ความสุขใครความสุขมัน อยากเรียนก็เรียน ไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียนค่ะ”

“ดูๆ ก็ สร้างสีสันดีครับ น้องเขาคงเรียนทางด้านการตลาด มานะครับ เพราะการจะสำเร็จในธุรกิจ ยุค ศตวรรษ 21 ได้ไม่ง่าย แม้จะใช้กลยุทธ์ Marketing Mix 4Ps and 4C เข้ามาช่วย ก็ไม่สำเร็จง่ายๆ ต้องทำการตลาด แบบ สร้างความแตกต่าง Make different ถึงจะสำเร็จ ดู สตีฟ จ็อบส์, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, ปีเตอร์ ดรักเกอร์ บิดาแห่งการบริหารจัดการ, ปัฟเฟต และ นายจอร์จ โซรอส เจ้าพ่อหมอผีการเงิน ที่สร้างความแตกต่างโดยการโจมตีค่าเงินในตลาดหุ้น จำปี 2540 ต้มยำกุ้งได้ไหม ครับ นั่นแหละ น้องเขาใช้กลยุทธ์นี้อยู่ ใจกว้างหน่อย อย่าคิดอะไรมาก อย่าคิดว่าสิ่งที่เราเชื่อคนอื่นจะเห็นดีเสมอไป ใจกว้างกับน้องเขาหน่อย ครับ เธอน่ารักดี เดี๋ยวพี่จบ ป.เอกดุษฎีบัณฑิตก็จะทำเช่นกัน ชูสูงกว่าน้องเขาอีก เพราะ เรียน ป.เอกมันไม่ง่ายเลยครับ 8 ชั่วโมง พี่ทำงาน 8 ชั่วโมง เรียนและค้นคว้าวิจัย และ 8 ชั่วโมงนอนหลับพักผ่อน เดี๋ยว พี่รับปริญญาเอกจะชูให้เท่เลย Make Different จึงจะสำเร็จ แม่นบ่”

“แบบว่าโดนผู้ตำหนิ มาก รูปนี้ ดีนะแค่องคมนตรี แต่ถ้าเป็นเชื้อพระวงศ์นะ แล้วมาทำแบนี้ รับรอง……..”

“ถ้าทำแบบนี้ต่อหน้าพระพักตร์คุณคิดว่าถือเป็นการรับแค่กระดาษแผ่นเดียวมั้ยล่ะคับ นี่ดีนะที่เป็นการรับของมหาวิทยาลัยเปิด คุณคิดว่ามันเหมาะสมรึเปล่าครับ”

“มันอาจดูไม่ร้ายแรงอะไร แต่ถ้าให้เป็นไปตามจารีตที่เขาทำกันมา ก็อย่าไปแหกมันก็น่าจะดี เพราะมันอาจดูไม่เหมาะสมมันไม่ใช่เวลาถ่ายรูปเล่นๆ กันเอง ก็ควรให้เกียรติท่านผู้มอบใบปริญญาบัตร เรียนมาถึงขั้นนี้ก็ควรแยกแยะบ้างว่าควรไม่ควร แล้ววันหลังจะสอนลูกยังไง”

เรื่องที่ห้า กระแสท่าเต้นมาแรงอีกแล้วกับเทรนด์เต้นหมู่ที่เรียกว่า “Harlem Shake” (ฮาร์เล็ม เชค) ซึ่งที่ผ่านมา การเต้นหมู่เป็นอะไรที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่ละรูปแบบก็แตกต่างกันไปทั้งไอเดีย ทำนองเพลง ท่าเต้น หรือสถานที่เต้น ซึ่งก็เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ สนุกสนาน เพลิดเพลิน เหมือนอย่างที่เคยรู้จักกันในชื่อ “Flash Mob” (แฟลชม็อบ) คือการเต้นหมู่ตามสถานที่ต่างๆ อย่างฉับพลัน เพื่อแสดงสิ่งแปลกตาและดูเหมือนไม่มีจุดมุ่งหมายในช่วงระยะเวลาอันสั้น จากนั้นก็สลายตัวแยกย้ายกันไป ซึ่งอาจจะเห็นการเต้นแบบ Flash Mob นี้ได้ตามงานอีเวนท์ใหญ่ๆ หรือแม้แต่ จากภาพยนตร์ดัง Step Up 4 หรือเพลงสุดฮอตอย่าง Gangnam Style (กังนัมสไตล์)

แต่ในปี 2013 นี้ กระแสการเต้นที่มาแรงตั้งแต่ต้นปีก็มาถึงคิวของ “Harlem Shake” กันบ้าง ที่เริ่มต้นจากคลิปวิดีโอของกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ชื่อว่า The Sunny Coast Skate กับการเต้นแบบสุดเหวี่ยงด้วยลีลาฮาร์เล็ม เชค และนำเผยแพร่บนเว็บไซต์ youtube.com ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 จนชมรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกานำไปเลียนแบบกระทั่งกลายเป็นเทรนด์ใหม่ และมีผู้นิยมทำคลิปเลียนแบบกันเต็มเว็บไซต์ youtube ทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย

โดยการเต้นหมู่ Harlem Shake นั้น ในช่วงเริ่มต้นของการเต้นจะเป็นการเต้นคนเดียวท่ามกลางฝูงคนรอบข้างที่ทำกิจกรรมปกติและไม่ได้สนใจอะไรในตัวผู้เต้น แต่เมื่อถึงช่วงที่เปลี่ยนจังหวะของเพลง คนรอบข้างก็เต้นด้วยท่าทางที่บ้าคลั่ง สุดฮา ไม่เน้นความสวยงาม หรือบ้างครั้งก็มีการนำอุปกรณ์หรือเครื่องแต่งตัวประหลาดๆ มาร่วมด้วย ซึ่งส่วนมากท่าเต้น Harlem Shake จะเต้นเน้นการโยกไหล่ไปมา หรือการโยกบริเวณสะโพก

ภาพประกอบ ที่มาภาพ : http://soundisstyle.com201302the-ultimate-harlem-shake-video-post.html
ภาพประกอบ ที่มาภาพ: http://soundisstyle.com201302the-ultimate-harlem-shake-video-post.html

ทั้งนี้ ล่าสุด ทางสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ก็ได้เกาะกระแสนี้ด้วยการจัดทำคลิป Harlem Shake ความยาวกว่า 30 วินาที โดยใช้ชื่อคลิปว่า U.S. Embassy Bangkok does the Harlem Shake พร้อมทั้งมีข้อความบรรยายใต้คลิปว่า “สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์โซเชียลมีเดีย Social Media Week (Feb 18-22, 2013) ที่ทั่วโลกร่วมกันโปรโมทความสำคัญของสื่อโซเชียลที่มีผลต่อวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจ หากพูดถึงโซเชียลมีเดีย หลายคนคงนึกถึงเทรนด์วิดีโอสุดฮิตตอนนี้ สถานทูตก็เลยขอร่วมแจม Harlem Shake สนุกๆ ด้วย หวังว่าคงยังไม่สายไป ”

อย่างไรก็ตาม Harlem Shake มาแรงจนทางบิลบอร์ดถึงกับไม่ยอมพลาดกระแสความแรง ด้วยการเปิดเผยรายชื่อ 100 อันดับเพลงสากลที่ฮอตฮิตประจำสัปดาห์นี้ โดยเพลงที่มาแรงคว้าอันดับ 1 ได้แก่เพลง Harlem Shake โดยดีเจ Baauer (บาวเออร์) โปรดิวเซอร์หนุ่มชาวบรูคลิน นิวยอร์ก ซึ่งสถิติการฟังเพลงนี้ของคนในยูทูบนั้นพุ่งกระฉูดจนฉุดไม่อยู่ จนทำลายสถิติเพลงติดชาร์ตอันดับ 1 ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ อย่างเพลง Thrift Shop ของ Macklemore & Ryan Lewis ตกลงไปอยู่ลำดับที่ 2 กันเลยทีเดียว

“ดังมาก อาจจะไม่ดังเท่ากังนัมสไตล์ แต่เราว่าฮา มากกว่ากังนัมอีก”

“แหม! ท่านบุคลากรสถานทูตครับ ทีตอนผมขอวีซ่าทำหน้าเก๊กขรึมเชียวนะครับ แต่ทำคลิปนี้ออกมา ก็น่ารักดีนะครับ”

“เพื่อความสนุก ให้สังคมไทย ไม่ต้องเครียด ดูแล้วผ่อนคลาย ขำๆ ดี ชอบๆ”

“คนเราก็มีความคิดสร้างสรรค์แปลกๆ มา อยู่เรื่อยเลยนะ แต่ทุกกระแส ดังมาก ซักพักก็เงียบไป เหลือไว้ แต่คลิปในยูทูป”

“อย่ามีทัศนคติ ติดลบ เลยครีบ เทรนหมายถึงตาม ตามๆ กันเป็นกระแส คิดเองเขาเรียก การ ครีเอทีฟ ต่างหาก”

“ดีครับๆ สนุกดี อย่าสนคนที่บอกว่าไร้สาระครับ”

“ก็น่ารักดีนะ สร้างความเฮฮาไม่ผิดกฎหมาย ไม่ทำให้ใครเดือนร้อน ผ่านค่ะ”