ThaiPublica > คอลัมน์ > Cockroach in The Making ตอนที่ 1: ก้าวต่อไป…

Cockroach in The Making ตอนที่ 1: ก้าวต่อไป…

23 มกราคม 2018


ปพนธ์ มังคละธนะกุล
www.facebook.com/Lomyak

เดือนนี้เป็นเดือนแรกของปีที่ 4 ที่ผมผันตัวเองจากนายแบงก์มืออาชีพสู่ผู้ประกอบการอิสระ ทำให้มานั่งนึกทบทวนดูว่า เรามีเป้าหมายอะไรในการออกมาผจญภัย แล้ววันนี้เราอยู่ ณ จุดไหนของเส้นทางสู่ฝันแล้ว

ช่วงสมัยเรียน ผมคิดและฝันมาตลอดว่าเส้นทางของเราในอนาคตคงต้องมีธุรกิจเป็นของตนเองตามแบบฉบับลูกคนจีนทั้งหลาย ตอนเรียนวิศวฯ จึงสนใจใคร่รู้เรื่องเศรษฐกิจ ธุรกิจ อ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจทั้งรายวัน รายสัปดาห์ มาตั้งแต่มหาวิทยาลัย ในขณะที่เพื่อนๆ อ่านตำราฟิสิกส์ Mechanics ผมกลับสนใจอ่านแต่เรื่องธุรกิจ ทั้งๆ ที่รู้บ้างไม่รู้บ้าง

จบมาเริ่มทำงาน กะว่าจะทำงานหาประสบการณ์สักระยะ เพื่อเสริมสร้างกระดูก จะได้ออกไปเดินต้านลมต้านฝนได้ด้วยตนเอง นานๆ เข้าก็สั่งสมประสบการณ์ พร้อมๆ กับมุมมองของนายแบงก์ขึ้นเรื่อยๆ ที่ต้องคิดให้รอบคอบ วิเคราะห์กันทุกเม็ด เพราะเรื่องเงินมันมีความเสี่ยงอยู่ เรากำลังเล่นกับเงินคนอื่น ต้องมีความรับผิดชอบให้มาก

กระบวนการคิดแบบนี้ ทำให้เรามองเห็นความเสี่ยงได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเหมาะสมดีแล้วกับการเป็นนายแบงก์ เพราะธุรกิจธนาคารเป็นธุรกิจของความไว้เนื้อเชื่อใจและศรัทธา หากขาดตรงนี้เสียแล้ว ธนาคารก็อยู่ไม่ได้

แต่ในทางกลับกัน มันสั่งสมจนกระทั่ง เวลามองเรื่องอะไรก็ตาม เราจะมองเห็นความเสี่ยงมาก่อน ส่วนโอกาสจะตามมาทีหลัง ทำให้เคยมีความคิดว่าชีวิตนี้ผมคงไม่สามารถออกมาเป็นผู้ประกอบการได้แล้ว เพราะมองทุกอย่างเห็นความเสี่ยงก่อน ยิ่งวิเคราะห์ ยิ่งเห็นความเสี่ยง แต่บทบาทนายแบงก์สามารถทำอย่างนั้นได้ หากเห็นว่าเสี่ยงมาก ก็ไม่ต้องปล่อยกู้ หากไม่แน่ใจในผลตอบแทนที่จะได้รับ เพราะความเสี่ยงยากที่จะประเมินเป็นตัวเลข เราก็ไม่ต้องลงทุน

ด้วยความคิดที่ฝังลึกเช่นนี้ จึงพานคิดไปว่าถนนสายผู้ประกอบการของผมคงปิดตายไปแล้ว ผมคงไม่เหมาะ ยิ่งรู้มาก ยิ่งคิดมาก ยิ่งไม่กล้า

แต่แล้ว…ถนนที่เคยคิดว่าปิดตาย กลับถูกแผ้วถางทางใหม่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขณะที่กราฟชีวิตยังอยู่ในขาขึ้นบนเส้นทางผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร

ผมตัดสินใจเดินออกจากบทบาทผู้บริหาร พร้อมความหวัง ความตั้งใจ ที่จะค้นหาเส้นทางใหม่ เส้นทางที่เป็นของผมเอง เส้นทางที่เราเลือกเอง เส้นทางที่เราเป็นคนกำหนดจังหวะและก้าวย่างที่เหมาะกับเราเอง ไม่ต้องการวิ่งหนีใคร ไม่ต้องการวิ่งไล่ใคร ไม่ต้องการเปรียบเทียบกับใคร

มาวันนี้ ผมดีใจที่ยังคงยืนหยัด และยืนยันที่จะเดินต่อไปบนถนนสายนี้ ถึงแม้ว่าทางข้างหน้ามันยังดูรก ทัศนวิสัยยังทอดยาวไปไม่ได้ไกลอย่างที่ใจต้องการ แต่ใจยังคงนิ่ง ยังก้มหน้าก้มตาเดินดุ่มๆ ต่อไป ทางเปิดยาวก็วิ่งเร็วหน่อย เจออุปสรรคหากหลบได้ ก็หลบ หากหลบไม่ได้ ก็พุ่งชน เหนื่อยก็พัก เจ็บก็รักษาตัว แต่ยังมุ่งหน้าเดินต่อในทิศทางที่ตั้งใจไว้

“Cockroach in The Making” จึงเป็นเสมือนบันทึกการเดินทางของผม สิ่งที่ประสบ สิ่งที่ได้เจอ แล้วตกผลึกออกมาเป็นมุมมอง แนวคิด ต่อการเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ ที่ในวันนี้ ยังได้อยู่บนเส้นทางสายนี้ก็ดีใจมากแล้ว

ตีพิมพ์ครั้งแรก เฟซบุ๊ก ล้มยักษ์ วันที่ 20 มกราคม 2561