ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 27 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2560: “ยกฟ้องแกนนำ พธม. กรณีชุมนุมค้านเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก” และ “ศาลสวิสสั่งปรับ ‘กดไลค์เนื้อหาไม่เหมาะสม'”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 27 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2560: “ยกฟ้องแกนนำ พธม. กรณีชุมนุมค้านเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก” และ “ศาลสวิสสั่งปรับ ‘กดไลค์เนื้อหาไม่เหมาะสม'”

3 มิถุนายน 2017


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 27 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2560

  • ยกฟ้องแกนนำ พธม. กรณีชุมนุมค้านเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก
  • ฉลอง 2 ปีซิงเกิลเกตเวย์ แอโนนีมัสประกาศลุยช่องทีวีรัฐ
  • ประกาศแล้ว แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 20 มก. ก็โดนได้ถ้าเงื่อนไขครบ
  • คลังจ่อเก็บ “ภาษีลาภลอย” ที่ดินใกล้รถไฟฟ้า
  • ศาลสวิสสั่งปรับ “กดไลค์เนื้อหาไม่เหมาะสม”
  • ยกฟ้องแกนนำ พธม. กรณีชุมนุมค้านเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

    นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ (https://goo.gl/rmCwkU)

    เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันที่ 31 พ.ค. 2559 ศาลแขวงดุสิตมีคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่ อ.607/2548 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต. จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายประพันธ์ คูณมี, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, สมณะโพธิรักษ์, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายเทิดภูมิ ใจดี, นายพิภพ ธงไชย, นายรัชต์ยุตม์ หรืออมร ศิรโยธินภักดี, นายทศพล แก้วทิมา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ และข้อกำหนดห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าหรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่ หรือสถานที่ที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ซึ่งอัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2558 กรณีเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2554 กลุ่ม พธม. และกลุ่มที่ใช้ชื่อ “เครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ” ได้ตั้งเวทีชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งแกนนำได้สลับกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลกรณีความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชา อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่มีเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

    ทั้งนี้ เหตุผลที่พิพากษายกฟ้องก็คือ การประกาศพื้นที่ห้ามตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นั้น ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 2 มี.ค. 2554 ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่พวกจำเลยร่วมกันชุมนุม ดังนั้น ในทางข้อกฎหมายแล้วจึงไม่อาจบังคับโทษได้

    ฉลอง 2 ปีซิงเกิลเกตเวย์ แอโนนีมัสประกาศโจมตีช่องทีวีไทย

    ที่มาภาพ: https://goo.gl/YRS8qJ

    รายงานจากเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจระบุว่า วันที่ 2 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กชื่อ “Op Anonymous Greece” ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มแอโนนีมัส หรือแฮกเกอร์นิรนาม ได้ประกาศจะโจมตีช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลไทย ซึ่งได้แก่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย, สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และช่อง MCOT 30 ในเวลาที่ออกอากาศสด

    ล่าสุด นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวกรณีศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) พบการเผยแพร่ข้อความผ่านช่องทางเฟซบุ๊กชื่อ “Op Anonymous Greece” โดยมีการระบุว่าจะมีการโจมตีระบบสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย พร้อมระบุเวลาในการโจมตีขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2560 เวลา 20:10 น. – 21:00 น. นั้น สำนักงาน กสทช. ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจคอยติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีหนังสือสั่งการผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) และผู้ให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ (ไอไอจี) ทุกรายเฝ้าระวังความปลอดภัยเครือข่ายอย่างเข้มงวด รวมถึงเตรียมการรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

    “สำนักงาน กสทช. พร้อมสนับสนุนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และหน่วยงานความมั่นคงซึ่งเป็นหน่วยงานรักษาการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่” นายฐากร กล่าว

    ทั้งนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวระบุว่าการโจมตีครั้งนี้จะเป็นการโจมตีครั้งยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบการดำเนินงานโครงการซิงเกิลเกตเวย์ โดยกลุ่ม Anonymous เคยต่อต้านและโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2558

    แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 20 มก. โดนได้ถ้าเงื่อนไขครบ

    วันที่ 31 พ.ค. 2560 เว็บไซต์เนชั่นทีวีรายงานว่า หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีข่าวว่า รัฐบาลจะแก้กฎหมายเมาแล้วขับ โดยปรับปรุงเกณฑ์ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด โดยผู้ขับขี่ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาสุรา นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือผู้ขับขี่ซึ่งได้รับใบอนุญาตขับรถแบบชั่วคราว ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาสุราเช่นกัน

    ทั้งนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่กฎกระทรวงฉบับที่ 21 (พ.ศ. 2560) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม ผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอํานาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตํารวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และมาตรา 142 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2557 นายกรัฐมนตรี ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 3 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 16 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

    “(1) กรณีตรวจวัดจากเลือด เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เว้นแต่ผู้ขับขี่ในกรณี ดังต่อไปนี้มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์
    (ก) ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ํากว่ายี่สิบปีบริบูรณ์
    (ข) ผู้ขับขี่ซึ่งไดร้ับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
    (ค) ผู้ขับขี่ซึ่งมีใบอนุญาตขับขี่สําหรับรถประเภทอื่นที่ใช้แทนกันไม่ได้
    (ง) ผู้ขับขี่ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรืออยู่ระหว่างถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่”ให้ไว้ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
    พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
    นายกรัฐมนตรี”

    คลังจ่อเก็บ “ภาษีลาภลอย” ที่ดินใกล้รถไฟฟ้า

    วันที่ 30 พ.ค. 2560 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ายงานว่า 
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยความคืบหน้าของร่างกฎหมายเก็บภาษีบนผลประโยชน์ที่ได้จากโครงการลงทุนของรัฐหรือภาษีลาภลอยว่า ขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างการศึกษาและใกล้จะแล้วเสร็จ โดยติดในบางประเด็นที่ยังหารือไม่ตกผลึก แต่คาดว่า จะหาข้อสรุปได้เร็วๆนี้ จากนั้น เสนอระดับนโยบายพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีและเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 


    นายกฤษฎากล่าวว่า ในเบื้องต้นกำหนดอัตราภาษีไว้ที่ 5% และหลักของการจัดเก็บภาษี คือ จัดเก็บจากมูลค่าทรัพย์สินส่วนที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่โครงการลงทุนของรัฐเกิดขึ้น ยกตัวอย่าง ราคาที่ดินหรือทรัพย์สินก่อนที่จะเกิดโครงการลงทุนอยู่ที่ 100 ล้านบาท เมื่อมีรถไฟฟ้าผ่านที่ดินขยับขึ้นไปที่ 150 ล้านบาท ส่วนที่เพิ่ม 50 ล้านบาทถูกเก็บภาษีหากมีการขายเปลี่ยนมือ ซึ่งการเปลี่ยนมือจะต้องไม่ใช่เป็นลักษณะการโอนมรดก ซึ่งกรณีการโอนมรดกนั้น จะเข้าข่ายการเสียภาษีมรดกแทน โดยการคิดภาษีเริ่มในโครงการลงทุนที่เกิดขึ้นหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้

    
นายกฤษฎากล่าวว่า พื้นที่อยู่ข่ายการจัดเก็บภาษีนั้นกำหนดไว้เป็นรัศมี ยกตัวอย่าง กรณีรัฐลงทุนรถไฟฟ้า คิดจากสถานีจอดรถออกไป เบื้องต้น กำหนดระยะทางในรัศมี 2-3 กิโลเมตร จึงจะเสียภาษี ส่วนข้อศึกษาที่ยังไม่ตกผลึกยังมีหลายประเด็น อาทิ ทรัพย์สินหรือที่ดินที่อยู่ในรัศมีการลงทุน แต่ไม่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนนั้น หรือ การลงทุนนั้น ยังทำให้ทรัพย์สินที่มีอยู่เกิดการด้อยค่า กรณีนี้จะคิดอย่างไร เป็นต้น โดยเรื่องนี้ ทาง สศค. จะต้องคิดอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินของคนเหล่านี้ ได้รับผลกระทบ

    ศาลสวิสฯสั่งปรับ “กดไลค์เนื้อหาไม่เหมาะสม”

    วันที่ 31 พ.ค. 2560 เว็บไซต์บีบีซีไทยรายงานว่า ศาลในเมืองซูริกระบุว่าการกด “ไลค์” ความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กที่มีนัยหมิ่นประมาทหรือทำให้เสียชื่อเสียงเท่ากับ “เห็นด้วย” กับความคิดเห็นดังกล่าว

    คดีตัวอย่างคดีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเขียนแสดงความคิดเห็นต่อจากข้อความที่นายเออร์วิน เคสเลอร์ หัวหน้ากลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์เป็นผู้โพสต์ สื่อในสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่าข้อความดังกล่าวทำให้เขาถูกกล่าวหาว่าต่อต้านชาวยิวและเป็นพวกเหยียดผิว

    ศาลแขวงนครซูริกกล่าวว่าเห็นได้ชัดว่าจำเลย “เห็นด้วยกับเนื้อหาที่ขาดความเหมาะสมและทำให้เนื้อหาดังกล่าวเป็นของตน” โดยการกดไลค์

    หนังสือพิมพ์เลอตองในสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่า จำเลยชายในวัย 45 ปีกดไลค์ความคิดเห็น 6 ข้อความด้วยกัน ขณะที่นายเคสเลอร์ได้ยื่นฟ้องผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกกว่า 10 คน กรณีเขียนแสดงความคิดเห็นในข้อความที่เขาโพสต์เมื่อปี 2558

    หนังสือพิมพ์ทาเกสอันไซเกอร์รายงานว่า ข้อความดังกล่าวเป็นการถกเถียงในกลุ่มผู้แสดงความคิดเห็นว่ากลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์กลุ่มไหนควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเทศกาลวีแกน

    มีผู้แสดงความคิดเห็นหลายคนถูกศาลตัดสินลงโทษไปแล้ว แต่ไม่เคยมีใครถูกลงโทษฐานกดไลค์ความคิดเห็นของคนอื่น

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน นายเคสเลอร์เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายต่อต้านการเหยียดผิว

    ศาลแขวงนครซูริกตัดสินว่าจำเลยไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าความคิดเห็นที่ตนกดไลค์นั้น มีเนื้อหาเป็นจริง และการกดไลค์ความคิดเห็น ทำให้คนจำนวนมากเห็นข้อความดังกล่าว ซึ่งเท่ากับเป็นการหยามเกียรติของนายเคสเลอร์

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จำเลยถูกปรับเป็นเงิน 4,000 ฟรังก์สวิส (ราว 140,000 บาท) และสามารถยื่นอุทธรณ์ได้

    นายอเมียร์ อับเดลลาซิส ทนายความคนหนึ่งของบรรดาผู้ที่ถูกนายเคสเลอร์ฟ้องบอกว่าคำตัดสินครั้งนี้อาจส่งผลกระทบกว้างไกล แม้เป็นเพียงคำพิพากษาของศาลแขวงเท่านั้นก็ตาม

    เขากล่าวว่าศาลอีกหลายแห่งในสวิตเซอร์แลนด์จะต้องแสดงท่าทีให้ชัดเจนต่อผู้ใช้สื่อสังคม และเขายังเตือนด้วยว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอาจตกอยู่ในอันตราย หากศาลต้องการลงโทษผู้ที่กด “ไลค์” บนเฟซบุ๊ก