ThaiPublica > เกาะกระแส > “อนันต์ อัศวโภคิน”พบDSI ปฏิเสธทุกข้อหา ขอ 60 วัน หาหลักฐานแก้ต่างคดี สมคบฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่นฯ

“อนันต์ อัศวโภคิน”พบDSI ปฏิเสธทุกข้อหา ขอ 60 วัน หาหลักฐานแก้ต่างคดี สมคบฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่นฯ

5 มิถุนายน 2017


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 9.00 น. นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานคณะกรรมการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (ซ้าย) เข้าพบพนักงานสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ฐานสมคมกัน และร่วมกันฟอกเงิน

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 9.00 น.นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานคณะกรรมการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ฐานสมคมกัน และร่วมกันฟอกเงิน ตามมาตรา 5 และมาตรา 9 แห่งพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษ ฝ่ายสอบสวน 3 เปิดเผยว่า ตามที่พนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการมีมติร่วมกันให้ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2560 นั้น ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการติดต่อจากนายอนันต์ ขอพบพนักงานสอบสวนวันที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 9.00 น. ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม วันนี้พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายอนันต์ 2 ข้อหา คือ สมคบกัน และร่วมกันฟอกเงิน โดยนายอนันต์ปฏิเสธทุกกล่าวข้อหา และได้ขอเวลา 60 วัน ในการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อมาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน

ด้านนายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานคณะกรรมการ และกรรมการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่าหลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ วันนี้ตนได้เดินทางมารับฟังข้อกล่าวหาจากพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียก ซึ่งตนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนเรื่องการซื้อขายที่ดินขอให้ทนายความเป็นผู้ชี้แจง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กำลังจะขายหุ้นเพิ่มทุน 17,000 ล้านบาท ถึงแม้เรื่องนี้กลายเป็นข่าวขึ้นมา นักลงทุนต่างชาติก็ยังยืนยันที่จะนำเงินมาลงทุนในธนาคาร

ส่วนคำถามเรื่องการซื้อ-ขายที่ดินให้กับวัดพระธรรมกายนั้น นายอนันต์กล่าวว่า ขอให้ไปสอบถามทนายความ ตนเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ไม่ได้เตรียมเอกสารอะไรมาชี้แจง ถามว่าเคยรู้จักนายศุภชัย ศรีศุภอักษร หรือไม่ ขอตอบว่าไม่เคยรู้จัก แต่เคยเจอกันที่วัดพระธรรมกาย รวมทั้งนายบุญชัย เบญจรงคกุล ก็เคยพบกัน แต่เมื่ออออกจากวัดแล้ว ก็ไม่เคยคุยกัน

สำหรับคดีนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษขยายผลการสอบสวน คดีพิเศษที่ 99/2558 โดยตรวจเส้นทางเงินพบ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด สั่งจ่ายเช็คหลายฉบับ คิดเป็นวงเงินรวม 275 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด และที่ดินของบริษัท เอ็มโฮมฯจำนวน 3 แปลง ในจำนวนนี้มีที่ดินตามโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวา ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จากนั้นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ตรวจพบหลักฐานสำคัญ กล่าวคือ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ได้ทำหนังสือแสดงเจตจำนงค์ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันที่ทำสัญญาซื้อ-ขายที่ดิน โดยถวายที่ดินโฉนดเลขที่ 31344 ให้กับพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยเป็นผู้จัดซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว และถวายให้พระธัมมชโย แต่จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในนามนายอนันต์ และพระธัมมชโยมอบหมายให้นายอนันต์เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน แต่นายศุภชัยไม่ได้ลงลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าว

หลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจเป็นความผิดฐาน “สมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน” ตามมาตรา 5, มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จึงแยกการสอบสวนเป็นอีกคดีหนึ่ง ตามคดีพิเศษที่ 10/2560คดีพิเศษที่ 10/2560 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติร่วมกัน ให้เรียกตัวนายอนันต์ อัศวโภคิน มารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2560

อ่าน : แถลงข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น