ThaiPublica > เกาะกระแส > อาณาจักร BDMS บริการสุขภาพแบบเบ็ดเสร็จของ “นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ”(2)

อาณาจักร BDMS บริการสุขภาพแบบเบ็ดเสร็จของ “นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ”(2)

29 พฤษภาคม 2017


ที่มาภาพ : http://www.moneyandbanking.co.th/

ตามที่ไทยพับลิก้าได้นำเสนอข่าวการถูกยกเลิกสัญญารักษาสุขภาพตลอดชีพของสมาชิกโรงพยาบาลในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ซึ่งเป็น กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

โดยก่อนหน้านี้ได้รายงานข้อมูลโรงพยาบาลในเครือ BDMS ว่ามีโรงพยาบาลในเครือรวม 47 แห่ง มีขนาดรวม 9,057 เตียง ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ 20 แห่ง กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช 6 แห่ง กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท 5 แห่ง กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล 4 แห่ง กลุ่มโรงพยาบาลท้องถิ่น จำนวน 7 แห่ง คือ โรงพยาบาลสนามจันทร์ โรงพยาบาลเทพากร โรงพยาบาลสิริโรจน์ โรงพยาบาลเมืองเพชร โรงพยาบาลศรีระยอง โรงพยาบาลดีบุก และโรงพยาบาลเมืองราช กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล 2 แห่ง และกลุ่มโรงพยาบาลที่ลงทุนถือหุ้นแต่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหาร 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลเอกอุดร โรงพยาบาลรามคำแหง และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

นอกจากธุรกิจโรงพยาบาลแล้ว ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาพยาบาลอีกจำนวน 22 แห่งในเครือ BDMS ที่เสริมให้เครือ BDMS กลายเป็นธุรกิจโรงพยาบาลที่ครบวงจร เช่น ธุรกิจผลิตและจำหน่ายนํ้าเกลือ ธุรกิจบริการขนส่งผู้ป่วยทางอากาศ ธุรกิจประกันสุขภาพ ฯลฯ ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มธุรกิจได้เป็น 13 ประเภท คือ

1. ผลิตและจำหน่ายยา น้ำเกลือ และวัสดุภัณฑ์ทางการแพทย์ 2. ขายยาและเวชภัณฑ์ 3. ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (Lab) และ Share Services ด้านจัดซื้อ 4. ห้องปฏิบัติการทดลองชีวโมเลกุล (Biomolecular Lab) 5. Share Service ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 6. บริการขนส่งผู้ป่วยทางอากาศ (Medical Evacuation) 7. ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดกิจการในเครือ 8. บริการด้านการจัดเลี้ยงและอาหารให้แก่ผู้ใช้บริการ 9. บริการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลในประเทศกัมพูชา 10. กิจการเพื่อการลงทุนในธุรกิจเพื่อสุขภาพ (Healthcare Business) (Holding Company) 11. ศูนย์อบรมด้านวิชาชีพเฉพาะทางให้แก่กลุ่มบริษัท 12. ธุรกิจประกันสุขภาพ และ 13. บริการด้านบัญชี(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายยา น้ำเกลือ และวัสดุภัณฑ์ทางการแพทย์ ประกอบด้วย 3 บริษัทใหญ่ คือ 1. บริษัท รอยัล บางกอก เฮ็ลธ์แคร์ จำกัด โดย BDMS เพิ่มทุนในปี 2553 จาก 1 ล้านบาทเป็น 736 บาท เพื่อการลงทุนในบริษัทอื่น 2. บริษัท เอ.เอ็น.บี. ลาบอลาตอรี่ (อำนวยเภสัช) จำกัด หรือ ANB ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำเกลือรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศไทย หรือน้ำเกลือแบรนด์ คลีนแอนด์แคร์ (Klean&Kare) ที่หลายๆ คนรู้จัก โดยบริษัท รอยัล บางกอก เฮ็ลธ์แคร์ จำกัดซื้อกิจการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2553 มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 734.0 ล้านบาท ทั้งนี้ ANB มียอดการส่งออกไปต่างประเทศ เช่น กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เอธิโอเปีย ฮ่องกง เนปาล ศรีลังกา และเยเมน คิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของยอดขายรวมทั้งหมด 3. บริษัท สหแพทย์เภสัช จำกัด ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันในหลายรูปแบบ เช่น เม็ด แคปซูล น้ำ ผง ฯลฯ เพื่อการรักษาโรคต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย เช่น “บาคามอล” หรือพาราเซตามอล เม็ดสีเหลือง

กลุ่มขายยาและเวชภัณฑ์ คือ บริษัท เซฟดรัก จำกัด หรือร้ายขายยา “เซฟดรัก (Save Drug)” ของ BDMS ซึ่งก่อตั้งในปี 2557 ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 450 ล้านบาท เพื่อจัดจำหน่ายยาทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณกว่า 3,000 รายการ โดยปัจจุบันมีสาขามากกว่า 140 แห่งทั่วประเทศ

กลุ่มห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (Lab) และ Share Services ด้านจัดซื้อ คือ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด ซึ่งให้คำปรึกษาด้านการบริหารงาน ให้บริการห้องทดลอง การตรวจวิเคราะห์ และค้นคว้าเกี่ยวกับยารักษาโรค รวมทั้งเป็นศูนย์วิเคราะห์โลหิตที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดของไทย รวมถึงให้บริการจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในโรงพยาบาลอย่างครบวงจร

กลุ่มห้องปฏิบัติการทดลองชีวโมเลกุล (Biomolecular Lab) คือ บริษัท ไบโอ โมเลกุลลาร์ แลบบอราทอรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล เพื่อทดสอบโรคต่างๆ ของคน

กลุ่ม Share Service ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ บริษัท กรีนไลน์ ซินเนอร์จี้ จำกัด หรือ GLS เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โครงสร้างพื้นฐานของระบบงานในโรงพยาบาล และศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก แก่โรงพยาบาลในเครือ BDMS

กลุ่มบริการขนส่งผู้ป่วยทางอากาศ คือ บริษัท กรุงเทพเฮลิคอปเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่ง BDMS ซื้อกิจการในปี 2559 เพื่อให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศทั้งในและต่างประเทศ สำหรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลในเครือ BDMS

กลุ่มประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาด คือ บริษัท คูล แอนด์ จอย จำกัด ก่อตั้งในปี 2546 เพื่อเป็นบริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และวิทยุเพื่อเผยแพร่ภายในโรงพยาบาลเครือ BDMS

กลุ่มบริการด้านการจัดเลี้ยงและอาหารให้แก่ผู้ใช้บริการในเครือ BDMS ประกอบด้วย 2 บริษัท คือ บริษัท เออร์วิ่ง เชอริเดน เอส อี จำกัด เป็นบริษัทบริหารจัดการและบริหารทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรักษาพยาบาล ซึ่งก่อตั้งในปี 2545 และบริษัท เฟิสท์ เฮ็ลธ ฟู้ด จำกัด เป็นธุรกิจภัตตาคารและอาหารเพื่อสุขภาพ รวมทั้งให้บริการและสนับสนุนด้านต่างๆ ในธุรกิจรักษาพยาบาล ซึ่งก่อตั้งในปี 2547 โดยทั้งสองบริษัทถือหุ้นโดยบริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน)

กลุ่มบริการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลในประเทศกัมพูชาในลักษณะ Land Holding Company ประกอบด้วย 3 บริษัท คือ บริษัท เอส.อาร์. พรอพเพอร์ตี้ อินเวสต์เมนต์ จำกัด (S.R. Property Investment Co., Ltd.), บริษัท ไซแอม รีฟ แลนด์ อินเวสต์เมนต์ จำกัด (Siem Reap Land Investment Co., Ltd.) และบริษัท พนมเปญ เฟิสต์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (Phnom Penh First Property Co., Ltd)

กลุ่มกิจการเพื่อการลงทุนในธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Business) ประกอบด้วย 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท รอยัล บางกอกเฮ็ลธ์แคร์ จำกัด ก่อตั้งในปี 2551 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนที่ 1,086 ล้านบาท, บริษัท บีดีเอ็มเอส อินเตอร์ (ประเทศสิงคโปร์) จำกัด (BDMS Inter Pte. Ltd.) ก่อตั้งในปี 2556 โดยมีทุนจดทะเบียน จำนวน 40,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับการลงทุนของกลุ่มในต่างประเทศ, บริษัท เอ็น เฮ็ลธ์ เอเชีย (ประเทศสิงคโปร์) จำกัด (N Health Asia Pte. Ltd.) ก่อตั้งในปี 2556 โดยมีทุนจดทะเบียน จำนวน 40,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อการลงทุนในธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ของกลุ่มในต่างประเทศ และบริษัท เอ็น เฮ็ลธ์ แคมโบเดีย จำกัด (N Health Cambodia Co., Ltd.) ก่อตั้งในปี 2556 ด้วยทุนจดทะเบียน 320,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนสร้างโรงพยาบาลเอกชนและลงทุนด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และเครื่องมือแพทย์

กลุ่มศูนย์อบรมด้านวิชาชีพเฉพาะทางให้แก่กลุ่มบริษัท คือ บริษัท บีดีเอ็มเอส เทรนนิ่ง จำกัด ก่อตั้งในปี 2553 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อให้บริการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานของลูกจ้างของบริษัทหรือของบริษัทในเครือ BDMS

กลุ่มธุรกิจประกันสุขภาพ ประกอบด้วย บริษัท กรุงเทพประกันสุขภาพ จำกัด (มหาชน) ให้บริการด้านการประกันภัยสุขภาพและการประกันภัยอุบัติเหตุ ด้วยทุนจดทะเบียนมูลค่า 200 ล้านบาท ทั้งนี้ จากฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2559 พบว่า ปี 2558 บริษัทขาดทุน 30.77 ล้านบาท และบริษัท กรุงเทพพรีเมียร์นายหน้าประกันชีวิต จำกัด ก่อตั้งในปี 2554 เพื่อคุ้มครองดูแลสุขภาพของลูกค้าในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ต่อมาในปี 2555 ได้ร่วมมือกับบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์การประกันชีวิต

กลุ่มบริการด้านบัญชี คือ บริษัท บีดีเอ็มเอส แอคเคาท์ติ้ง จำกัด ก่อตั้งในปี 2546 ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ให้บริการทางบัญชี การตรวจสอบบัญชี และการให้คำปรึกษาด้านภาษี

นี่คือธุรกิจที่ครบวงจรของนพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของกิจการกลุ่มโรงพยาบาลเครือ BDMS ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
(ดูเพิ่มเติมงบการเงินรวมและบริษัทย่อย) โดยมีผลประกอบการปี 2559 งบรวมมีกำไรสุทธิ 8,771.86 ล้านบาท เทียบกับปี 2558 ที่มีกำไร 8,334.68 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2560 กลุ่ม BDMS มีสินทรัพย์รวม ณ 31 มีนาคม 2560 จำนวน 120,263 ล้านบาท มีรายได้รวม 17,395 ล้านบาท(ในส่วนนี้มาจากรายได้จากการรักษาพยาบาล 16,535 ล้านบาท) เทียบกับไตรมาสแรกปี 2559 มีรายได้ 17,279 ล้านบาท(มีรายได้จากการรักษาพยาบาล 16,406 ล้านบาท) มีกำไรไตรมาสแรกปี 2560 จำนวน 1,973.62 ล้านบาท เทียบกับปี 2559 ที่มีกำไร 2,406.27 ล้านบาท