ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > กรมศุลฯ ตั้ง กก. สอบลักลอบขายสินค้าดิวตี้ฟรี – แนะ คัดสำเนาคดี KPD ฟ้อง “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง” วีดีโอประกอบสำนวน

กรมศุลฯ ตั้ง กก. สอบลักลอบขายสินค้าดิวตี้ฟรี – แนะ คัดสำเนาคดี KPD ฟ้อง “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง” วีดีโอประกอบสำนวน

27 กุมภาพันธ์ 2017


ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่มา : www.facebook.com/เจิมศักดิ์-ปิ่นทอง
ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา
ที่มา: www.facebook.com/เจิมศักดิ์-ปิ่นทอง

จากคำพิพากษาของศาลชั้นต้นถึงศาลฎีกาในคดีบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภาและพิธีกรรายการชื่อดัง เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท ผ่านรายการ “ลงเอย อย่างไร” ตอน ของเถื่อน ภาษีเถื่อน เผยแพร่ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 ขณะกำลังสัมภาษณ์ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายเจิมศักดิ์ตั้งคำถามพาดพิงถึงโจทก์ว่า “มีเพื่อนของผมสามารถสั่งเหล้าและไวน์ที่ไม่ต้องเสียภาษีจากร้านค้าปลอดอากร หรือที่เรียกว่า Duty Free โดยไม่ต้องไปซื้อที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต แต่สามารถโทรศัพท์สั่งไวน์เป็นลังมาส่งถึงบ้านได้ ถ้าระบบทำกันอย่างนี้ ผมเองก็มีความเป็นห่วงว่า เราจะมีเหล้า บุหรี่ ไม่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐ ขายในบ้านเมืองของเรา รั่วไหลกันอย่างนี้ ผมก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกัน” ในคำฟ้อง ระบุว่าข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสียหายแก่ธุรกิจ ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

คดีนี้ต่อสู้กันมา 3 ปี ผลปรากฏว่าจำเลยเป็นฝ่ายชนะคดี เนื่องจากนายเจิมศักดิ์นำคลิปวิดีโอการสั่งซื้อสุรา ไวน์ต่างประเทศ หลายลัง จัดส่งให้ถึงบ้านโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทางและตั๋วเครื่องบิน มาแสดงต่อศาล ถือเป็นการพิสูจน์ว่าคำพูดที่นายเจิมศักดิ์กล่าวในรายการดังกล่าวนั้นเป็นความจริง ศาลชั้นต้นจึงตัดสินให้นายเจิมศักดิ์มีความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่ได้รับยกเว้นโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 330 นายเจิมศักดิ์จึงไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอาญา ครั้งนี้ศาลตัดสินให้จำเลยไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะถือเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำได้ และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ และให้ยกฟ้องคดีนี้

จากการที่นายเจิมศักดิ์นำคลิปวิดีโอมายืนยันต่อศาลอาญาว่า การสั่งซื้อสุรา ไวน์ จัดส่งให้ถึงบ้านโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง เป็นเรื่องจริง วันที่ 10 มกราคม 2560 กรมศุลกากร จึงแต่งตั้ง น.ส.วัชราภรณ์ ยังโยมร เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีผลการพิจารณาตามคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 1822/2554 ระหว่างนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

หลังจากทราบข่าวว่ากรมศุลกากรได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ วันที่ 16 มกราคม 2560 พล.ร.อ. พะจุณณ์ ตามประทีป ประธานอนุกรรมาธิการศึกษา เสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากร แนะนำให้กรมศุลกากรไปขอคัดสำเนาคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำที่ 1822/2554 และวิดีโอ อันเป็นพยานวัตถุสำคัญแห่งคดีดังกล่าวมาใช้ประกอบการจัดทำสำนวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อความละเอียดรอบครอบต่อไป ทั้งนี้ เมื่อผลการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไร ขอให้จัดส่งข้อมูลมาให้พล.ร.อ. พะจุณณ์ ด้วย

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 น.ส.วัชราภรณ์ ยังโยมร ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ทำหนังสือแจ้งถึง พล.ร.อ. พะจุณณ์ ว่า “ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานตามเหตุแห่งคดีนี้ หากผลการพิจารณาดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นประการใด คณะกรรมการฯ จะจัดส่งข้อมูลให้แก่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อไป”

คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ เชิญนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง มาสอบปากคำ โดยนายเจิมศักดิ์กล่าวว่า “ในวันนั้นผมเล่าประวัติความเป็นมาของคดีนี้ให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ของกรมศุลกากรได้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด เริ่มจากศาลชั้นต้น ผมสามารถหาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่ผมพูดในรายการ “ลงเอย อย่างไร” ตอน ของเถื่อน ภาษีเถื่อน เป็นความจริง ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ จึงได้รับยกเว้นโทษตามความผิดฐานหมิ่นประมาท จากนั้นผมก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลว่าผมไม่มีเจตนาหมิ่นประมาท คำพูดของผมเปรียบเสมือนการตั้งคำถามต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อก่อให้เกิดการปรับปรุงแก้ไข ศาลอุทธรณ์จึงตัดสินยกคำฟ้อง ผมจึงไม่มีความผิดหมิ่นประมาท จากนั้นฝ่ายโจทก์ได้ยื่นฎีกาต่อ และศาลฎีกาก็ตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ คือยกฟ้อง”

นายเจิมศักดิ์กล่าวต่อว่า“ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ บอกผมว่าได้เชิญนายชรินทร์ นุกรณ์นวรัตน์ ประธานบริหาร บริษัท โกลเบิลยูเนี่ยนเอกซ์เพรส จำกัด เพื่อนของผม ซึ่งเป็นผู้ที่โทรศัพท์สั่งซื้อสินค้าปลอดอากรโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง มาสอบปากคำแล้ว คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงสอบถามผมว่า เรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าปลอดอากรด้วยหรือไม่ ผมตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า “เชื่อว่ามี แต่ผมไม่มีหลักฐาน”นายเจิมศักดิ์กล่าว

[scribd id=340409292 key=key-L14HFfYv30nHuNYmHvdY mode=scroll]