ThaiPublica > เกาะกระแส > การบินไทยตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด สอบข้อเท็จจริง กรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ติดสินบน

การบินไทยตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด สอบข้อเท็จจริง กรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ติดสินบน

23 มกราคม 2017


เครื่องยนต์ Trent ของ Rolls Royce ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/
เครื่องยนต์ Trent ของ Rolls Royce ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งความคืบหน้ากรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (UK Serious Fraud Office: SFO) เรื่องการติดสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทยในการซื้อขายเครื่องยนต์ โดยมีข้อความพาดพิงถึงเจ้าหน้าที่ของการบินไทยนั้น ขณะนี้ บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ในช่วงปี พ.ศ. 2534-2548

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ติดสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์ให้กับการบินไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2534-2548 ว่าขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ซึ่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ได้มาให้ข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่โรลส์-รอยซ์จะเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นข้อมูลเดียวกับที่เปิดเผยต่อสาธารณชนแล้ว ทั้งนี้ การรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา ขณะเดียวกันคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นทั้ง 2 ชุด คือ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุง กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและพิจารณาอย่างรอบคอบ ครบถ้วนเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ปัจจุบันนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการให้คู่ค้าลงนามใน Integrity Pact หรือ ข้อตกลงคุณธรรมเพื่อยืนยันและประกาศว่าคู่ค้าของการบินไทยจะไม่ให้สินบนใดๆ แก่เจ้าหน้าที่ของการบินไทย

จากกรณีดังกล่าวนี้ ประเทศไทยและการบินไทยจะต้องตื่นตัวในเรื่องของธรรมาภิบาลอย่างจริงจัง ในการดำเนินการในทุกๆ ด้าน ต้องอยู่บนความถูกต้อง และโปร่งใส

ส่วนปตท.นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งในเบื้องต้นประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงที่ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ มาก่อน เพื่อให้กระบวนการสืบสวนดำเนินไปด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล

คณะกรรมการฯกำลังเร่งรวบรวมข้อมูลการดำเนินการ กระบวนการ และผู้รับผิดชอบ การจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวในช่วงปี 2543-2556 รวมทั้งจะเชิญผู้แทนของบริษัท ซีเมนส์ ซึ่งได้ซื้อกิจการของบริษัท โรลส์-รอยซ์ เมื่อปลายปี 2557 เพื่อมาสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเอกสารของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมด้วย

“ปตท. จะตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีข้อสงสัยอย่างจริงจังและรอบคอบ โดยจะสรุปรายงานเบื้องต้น เสนอต่อคณะกรรมการบริษัทภายในสัปดาห์นี้ หากพบการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายเทวินทร์ กล่าว