ThaiPublica > เกาะกระแส > ธปท.ออกแคมเปญชวนคน Gen Y ออมเงิน “เก็บเงินทอน-เก็บเลขท้าย-เก็บส่วนลด”

ธปท.ออกแคมเปญชวนคน Gen Y ออมเงิน “เก็บเงินทอน-เก็บเลขท้าย-เก็บส่วนลด”

17 มกราคม 2017


เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 นางชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดตัวแคมเปญ #effortlesssaving #เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เริ่มฝึกวินัยในการจัดการเงินตั้งแต่วัยเริ่มทำงานให้ “เก็บได้ ใช้เป็น”

โดยแคมเปญเสนอเทคนิคเก็บเงิน 21 วัน ง่ายๆ 3 ข้อ “เก็บเงินทอน” คือทุกครั้งที่ใช้จ่ายให้เก็บเงินทอนที่ได้ “เก็บเลขท้าย” คือเก็บเงินตามเลขท้ายของจำนวนเงินที่ใช้ไป เช่น 599 เก็บ 99 “เก็บส่วนลด” คือเก็บเงินที่ได้จากส่วนลดที่ได้ ลดเท่าไหร่เก็บเท่านั้น พร้อมแบ่งปันผ่านโลกโซเชียลที่ www.effortlesssaving.com

สืบเนื่องจากงานวิจัยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าปี 2558 50% ของกลุ่มคนเจนวายไม่มีเงินออม, 48% ผ่อนชำระหนี้สินไม่ตรงเวลา, 45% รู้สึกว่ารายจ่ายมีมากกว่ารายรับ และ 45.6% ยังมีความรู้สึกว่าการผ่อนหนี้สินเป็นเรื่องสร้างภาระหนักมากให้แก่ตรงเอง ขณะที่ข้อมูลเครดิตบูโรพบว่าคนเจนวาย ก่อหนี้เพิ่มขึ้นในทุกประเภท ทั้งบ้าน รถ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

ธปท.เห็นว่าพฤติกรรมแบบนี้ควรสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่วัยเริ่มต้นใช้เงินของตนเอง เพื่อป้องกันปัญหาทางการเงินในอนาคต จึงต้องส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้กับคนเจนวาย และปรับทัศนคติเดิมของคนเจนวายที่มองการเก็บเงินเป็นเรื่องยากและไกลตัวให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆที่สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ตอนนี้

Effortlesssaving