ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > EXIM BANK ชี้การค้าโลกเปลี่ยน หนุนผู้ประกอบการไทยลงทุนต่างประเทศ รับมือโมเดลการค้าการลงทุนที่เปลี่ยนไป

EXIM BANK ชี้การค้าโลกเปลี่ยน หนุนผู้ประกอบการไทยลงทุนต่างประเทศ รับมือโมเดลการค้าการลงทุนที่เปลี่ยนไป

17 พฤศจิกายน 2016


English Version

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนในต่างประเทศของทั้งโลกขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2558 ขยายตัวถึง 12% เทียบกับการค้าโลกที่ขยายตัวเพียง 2.6% นั่นแสดงถึงการที่การค้าโลกได้ลดบทบาทลงในปัจจุบัน องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า ในปี 2559 การค้าโลกจะขยายตัวเพียง 1.7% ต่ำกว่า GDP โลกที่ขยายตัว 2.2% ซึ่งหากไม่นับรวมปี 2552 ที่เกิดวิกฤติการเงินในสหรัฐฯ การค้าโลกจะขยายตัวต่ำกว่า GDP โลกเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยมีสาเหตุมาจากบริษัทข้ามชาติย้ายฐานการผลิตกลับประเทศแม่ (Re-shoring) หลังจากค่าจ้างแรงงานในประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวสูงขึ้น เทคโนโลยีภาคการผลิตพัฒนาอย่างรวดเร็วจนสามารถทดแทนการใช้แรงงานได้มากขึ้น กระแสการปกป้องการค้าที่รุนแรงขึ้น ไม่ว่าชาตินิยม การกีดกันทางการค้า และมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีศุลกากร รวมถึงนโยบายปรับสมดุลโครงสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศ เช่น จีน ทยอยปรับลดการพึ่งพาภาคส่งออกและหันมาเน้นเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น

นายพิศิษฐ์กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามูลค่าส่งออกของไทยหดตัวเฉลี่ย 2% ต่อปี สวนทางกับการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของไทย (Thai Direct Investment Outflow: TDI Outflow) ที่ขยายตัวเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแซงหน้ามูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment Inflow: FDI Inflow) ชี้ให้เห็นว่าการขยายการลงทุนในต่างประเทศเพื่อสร้างฐานการผลิตและตลาดการค้าแห่งใหม่ (Investment-induced Trade) กำลังเข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และอาจช่วยให้ไทยก้าวข้ามการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคตได้ แต่ผู้ประกอบการไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องปรับแนวทางและสภาพแวดล้อมในการสนับสนุนให้ธุรกิจที่มีศักยภาพของไทยสามารถขยายการลงทุนไปต่างประเทศ พร้อมกับเสริมขีดความสามารถให้แก่บริษัทไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อให้สามารถเติบโตไปสู่บริษัทข้ามชาติตามแนวทางของประเทศพัฒนาแล้ว เช่น เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวอย่างของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจไฮเทค ไปลงทุนในต่างประเทศ

นายพิศิษฐ์กล่าวว่า EXIM BANK กำลังขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพสามารถขยายการลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งต้องมีความพร้อมด้านเงินทุนและขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนในระดับสากล โดยการเชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึก เช่น กฎระเบียบ ข้อมูลคู่ค้า ช่องทางการทำตลาด และเครือข่ายทางการค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยประเทศในแถบเอเชียเป็นตลาดที่น่าลงทุน ด้วยความได้เปรียบด้านความใกล้ชิดทางสังคม วัฒนธรรม และการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค

“ผลการศึกษาของ OECD ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนในต่างประเทศ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะสร้างเม็ดเงินส่งออก 2 ดอลลาร์สหรัฐ จึงกล่าวได้ว่า ในโลกยุคใหม่ การลงทุนมีแนวโน้มจะทวีบทบาทสำคัญมากขึ้น EXIM BANK จึงพร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์ไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเจาะตลาดการค้าในประเทศนั้นๆ และขยายโอกาสส่งออกวัตถุดิบและสินค้า” นายพิศิษฐ์กล่าว