ThaiPublica > เกาะกระแส > นายกฯ สั่งปรับข้อมูลแก้ IUU ให้ตรง EU – ยันไม่ก้าวก่าย พ.ร.บ.ประชามติ – ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 3 สาย

นายกฯ สั่งปรับข้อมูลแก้ IUU ให้ตรง EU – ยันไม่ก้าวก่าย พ.ร.บ.ประชามติ – ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 3 สาย

26 เมษายน 2016


ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th
ที่มาภาพ: www.thaigov.go.th

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน

นายกฯ สั่งปรับข้อมูลแก้ IUUให้ตรง EU

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวภายหลังประชุม ครม. ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated: IUU) ที่ทางสหภาพยุโรปชี้แจงกลับมาว่า ตามรายงานข่าวความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา และข้อมูลที่ทางสหภาพยุโรปได้รับนั้นไม่ตรงกันว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากปัญหาข้อมูลไม่ตรงกัน และไม่เป็นช่องทางเดียวกัน ก็ถือเป็นความหวังดีของทุกคน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งรัดเพื่อปรับข้อมูลให้ตรงกันอยู่

ที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรปอาจมองเรื่องจำนวนการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีจำนวนมากถึง 91 ฉบับ แต่ถึงเวลาจริงๆ กฎหมายบางฉบับก็ไม่จำเป็น ที่ประกาศไปคงต้องมาทำความเข้าใจ สำหรับตนมองว่าเรื่องจำนวนการออกกฎหมายเป็นประเด็นปลีกย่อย อยากให้มองภาพใหญ่ของการแก้ปัญหาทั้งระบบมากกว่า ซึ่งเราก็ตั้งใจอย่างเต็มที่

“แน่นอน ย่อมมีผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการ ก็ต้องเห็นใจด้วย เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็ได้ประโยชน์มาพอสมควร ช่วงนี้ก็ต้องเสียสละเพื่อชาติบ้าง ถ้าเราไปมองว่าธุรกิจจะเสียหาย แล้วถ้าทำต่อไปวันหน้าจะเสียหายมากกว่านี้หรือไม่ สื่อต้องชั่งน้ำหนักให้ผมด้วย”

นายกฯ ยันไม่ก้าวก่าย พ.ร.บ.ประชามติ –ไม่เอาผู้สังเกตการณ์

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึง ถึงกรณีที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกร่างระเบียบประชามติ 3 ฉบับ โดยประกาศว่าจะยึดความเป็นธรรม ให้สิทธิเสรีภาพประชาชนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอภิปรายเชิงวิชาการ และการรับเรื่องร้องเรียนคัดค้านการทำประชามติในทุกกรณี จะขัดกับคำสั่ง คสช. หรือไม่นั้นกรณีดังกล่าวอาจต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกครั้ง แต่กฎหมายดังกล่าวเป็นของ กกต. ก็ต้องให้อำนาจหน้าที่ กกต. ดำเนินการ ผ่านความเห็นชอบโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตนไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ ส่วนคำสั่ง คสช. มีไว้เพื่อความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก ตนเป็นผู้ลงนาม ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกัน ขออย่าเอามาปะปนกัน

สำหรับผู้ที่ต้องการออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ หรือกลุ่มการเมืองต่างๆ ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไร แต่ไม่ใช่การรณรงค์ต่อต้านหรือไม่รับ ถือเป็นคนละเรื่อง ความคิดเห็นที่บริสุทธิ์นั้น ขอให้ไปเปิดพจนานุกรมดูว่าเป็นอย่างไร หากให้พูดโดยเสรี จะขัดแย้งและทะเลาะกันมากกว่าเดิมหรือไม่

เมื่อถามว่า จะเชิญผู้แทนจากต่างประเทศ หรือกลุ่ม NGOs เข้าร่วมสังเกตการณ์การทำประชามติครั้งนี้ด้วยหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เคยมีความคิด และไม่เคยพูด แม้จะเป็น NGOs ก็ยังไม่สมควร ตนไม่เห็นด้วย แค่นี้ทำกันเองไม่ได้หรืออย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนไทย จะลากต่างประเทศเข้ามาอีกทำไม จะให้เขามาจัดสรรปันส่วนประเทศไทยหรืออย่างไร

นายกฯ ชี้ ตรวจไลน์ต้องดูกฎหมาย – ห้ามพิชัยออกนอกประเทศ

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ทาง คสช. จะตรวจการใช้แอปพลิเคชันไลน์ว่า กรณีดังกล่าว ต้องดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร ทำได้หรือไม่ การตรวจก็ต้องใช้กฎหมายเข้าไปตรวจโดยผ่านขั้นตอนกระบวนการของศาลไม่สามารถใช้วิธีอื่นได้ เพราะกฎหมายบัญญัติไว้เช่นนี้ ตนก็ต้องเคารพกฎหมาย แต่ข้อมูลที่ลงในโซเชียลมีเดีย มีการปลุกระดม ทำให้เกิดความวุ่นวาย แล้วจะให้ตนแก้อย่างไร หรือจะให้ปล่อยไปแบบนั้น

เมื่อถามถึงกรณีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทำเรื่องถึง คสช. เพื่อขอเดินทางไปต่างประเทศ นายกฯ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวก็ต้องดูความควรหรือไม่ควร เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม อย่าลืมว่าวันนี้ใครเป็นรัฐบาล และถ้าต้องการอยากทราบข้อมูลก็ให้เชิญรัฐบาลไปชี้แจง

เมื่อถามถึงกรณีนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย จะยื่นเรื่องต่อสหประชาชาติกรณีที่ คสช. ส่งทหารไปคุกคาม พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมเลิกพูดถึงคนคนนี้ไปนานแล้ว อย่ามาพูดกับผม”

มติ ครม. ที่น่าสนใจอื่นๆ มีดังนี้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th
พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มาภาพ: www.thaigov.go.th

สั่งเพิ่มลิฟต์ Airport Link – ตรวจสอบแท็กซี่สุวรรณภูมิ

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมนายกฯ ได้มีข้อสั่งการภายหลังได้ฟังรายงานกระบวนการบริการงานของกระทรวงเพื่อประชาชนเช่นเดียวกันกับแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกหรือ Agri-Map ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นย้ำให้ทุกกระทรวงโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำประมวลข้อมูลในลักษณะดังกล่าว เช่น Transport-Map หรือ Health-Map เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในการดำเนินชีวิตประจำวันในการเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสารของกระทรวงเหล่านั้น

นอกจากนี้ นายกฯ ได้สั่งการเพิ่มเติมให้กระทรวงคมนาคมรีบไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยการจัดตั้งลิฟต์ให้ทั่วถึงมากขึ้น เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้า Airport Link ว่าไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร มีความยากลำบากในการขนกระเป๋าที่มีน้ำหนักมากขึ้นบันไดจำนวนหลายขั้นกว่าจะเดินทางถึงชานชาลารถไฟฟ้าฯ และกรณีจุดต่อรถที่มีความห่างไกลทำให้เดินทางได้ลำบาก

“สำหรับกรณีปัญหาแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาให้ผู้ประกอบการรถโดยสารแท็กซี่ให้ตระหนักถึงการให้บริการประชาชนด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น พร้อมทั้งมีการติดตั้งมิเตอร์ภายในรถโดยสารแท็กซี่ตลอดจนมีสภาพรถยนต์ที่มีคุณภาพดีและเหมาะสมในการให้บริการด้วย”

ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 3 สาย 4.7หมื่นล้าน

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ในวงเงิน 17,290 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (2559-2562) โดยรัฐบาลเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดจากแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบในหลักการให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการก่อสร้างรถไฟรางคู่ช่วงนครปฐม–หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร กรอบวงเงินจำนวน 20,036 ล้านบาท และช่วงหัวหิน–ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร กรอบวงเงินจำนวน 10,301 ล้านบาท

“ขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์–ชุมพรได้ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และประกวดราคาเรียบร้อยแล้ว จึงได้รับการอนุมัติให้สามารถดำเนินการสร้างได้เลย ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน ผ่าน EIA แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการประกวดราคา และโครงการในช่วงช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ยังไม่ผ่าน EIA จึงได้รับอนุมัติเพียงในหลักการเท่านั้น และในเดือนพฤษภาคม 2559 จะมีการนำเรื่องโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ เข้าสู่ ครม. เพื่อขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการอีกหนึ่งโครงการ” พล.ต. สรรเสริญ กล่าว

เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เงินฝาก 2 ฉบับ — เพิ่มอำนาจสถาบันการเงิน เพิ่มวงเงินคุ้มครอง

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยเป็นการปรับปรุงแก้ไข 2 ด้านหลัก คือ ขั้นตอนกระบวนการจ่ายคืนเงินฝากแก่ผู้ฝากเงิน และกระบวนการดำเนินงานของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก โดยมีสาระสำคัญ เช่น แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจของสถาบันคุ้มครองเงินฝากจากเดิมที่หารายได้แค่เพียงออกตั๋วเงิน พันธบัตร ตราสารหนี้ เพิ่มเติมคือ สามารถให้กู้ยืมเงินได้ด้วย และลดขั้นตอนต่างๆ ที่ใช้ในการพิจารณาคืนเงินให้ประชาชน หากธนาคารพานิชย์นั้นต้องปิดตัว สถาบันคุ้มครองทางการเงินจะจ่ายเงินคืนภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ ประชุมยังมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. …. เป็นการกำหนดระดับวงเงินความคุ้มครองเงินฝากเป็นการทั่วไปใหม่ ดังนี้ วันที่ 11 สิงหาคม 2559 – 10 สิงหาคม 2561 จาก ที่จะได้รับการคุ้มครอง 1,000,000 บาทต่อคนต่อธนาคาร เปลี่ยนเป็นคุ้มครอง 15 ล้านบาท ส่วน 11 สิงหาคม 2561 – 10 สิงหาคม 2562 ได้รับการคุ้มครอง 10 ล้านบาท และ11 สิงหาคม 2562 – 10 สิงหาคม 2563 ได้รับการคุ้มครอง 5 ล้านบาท และหลังจาก  10 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป จะรับประกัน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีในวันนี้ที่ขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝากออกไปว่า “การขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝากออกไป และจะทยอยลดวงเงินคุ้มครองแบบค่อยเป็นค่อยไปนั้น ไม่ได้มีเหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคงของสถาบันการเงินแต่อย่างใด ในวันนี้ธนาคารพาณิชย์ไทยทุกแห่งมีฐานะเงินกองทุนที่เข้มแข็งและมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งได้เตรียมตัวพร้อมรับการลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาทต่อบัญชี ตามกำหนดการเดิมไว้แล้ว และ ธปท. ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเงินฝากในระบบสถาบันการเงินไทยอย่างใกล้ชิด ไม่พบความเคลื่อนไหวผิดปกติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี การขยายเวลาคุ้มครองเงินฝากออกไปและจะทยอยลดวงเงินคุ้มครองแบบค่อยเป็นค่อยไปนั้น มีข้อดีสำหรับประชาชนผู้ฝากเงินที่จะได้มีเวลาปรับตัวและวางแผนทางการเงินเพิ่มขึ้น มีเวลามากขึ้นที่จะพิจารณาผลิตภัณฑ์การเงินที่จะมาทดแทนเงินฝากที่เหมาะสมกับตน

นอกจากนี้ การขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝากดังกล่าว ยังอาจส่งผลดีต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบ เพราะสถาบันการเงินไม่ต้องกังวลที่จะแข่งขันกันนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพื่อจูงใจผู้ฝากเงินรายใหญ่ ส่งผลให้สถาบันการเงินบริหารต้นทุนดอกเบี้ยเงินฝากได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงอยู่ในระดับต่ำได้ต่อเนื่อง สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสถานการณ์ปัจจุบัน

ราคายางสูงขึ้น รัฐชะลอความช่วยเหลือ

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินตามการดำเนินการโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 5,479 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2559-2560 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคายางในตลาดสูงกว่าราคาที่รัฐบาลจะช่วยพยุงราคา ดังนั้น โครงการนี้จึงยังไม่ดำเนินการ ที่ซื้อมาแล้วให้ดำเนินการต่อไป แต่ที่จะซื้อใหม่คงไม่ต้อง เพราะราคายางสูงขึ้นมาแล้ว

“สำหรับวงเงินที่ กยท. เสนอขอจำนวน 5,479 ล้านบาท ให้ กยท. ใช้ทุนประเดิม จำนวน 500 ล้านบาทไปก่อน ที่เหลือให้กู้เงินจาก ธ.ก.ส. 4,000 ล้านบาท เป็นค่าจัดซื้อยางพารา 100,000 ต้น หากในอนาคตจำเป็นต้องดำเนินการโครงการ ทั้งนี้รัฐมีนโยบายรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยให้ กยท. ซื้อยางเพื่อยกระดับราคาขึ้น โดยกำหนดไว้ 45-60 บาท แต่ ณ วันนี้ รมต.เกษตร เสนอในที่ประชุมว่า ราคายางปัจจุบันสูงกว่าราคาที่รัฐบาลเสนอจะช่วย” พล.ต. สรรเสริญ กล่าว

ปรับโครงสร้างวิธียื่นฎีกา

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบและขอให้ทบทวนหลักการขอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมการอุทธรณ์ฎีกา) ของสำนักงานศาลยุติธรรมอีกครั้งหนึ่ง

โดยปรับปรุงระบบการอุทธรณ์ฎีกาในคดีอาญา โดยเฉพาะการฎีกาจากระบบสิทธิเป็นระบบอนุญาต คือให้ศาลฎีกามีอำนาจพิจารณาความสมเหตุสมผลว่าคดีใดสมควรให้ขึ้นชั้นฎีกา เพื่อลดจำนวนคดีที่เข้าชั้นฎีกา ซึ่งมีผู้พิพากษาน้อย ทำให้เกิดเรื่องค้างคา และเพื่อให้คดีเกี่ยวกับกฎหมายทุจริต การค้ามนุษย์ และยาเสพติดจบในชั้นอุทธรณ์

ออก พ.ร.บ. รับลูก FATF ปราบปรามการฟอกเงิน

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การทำให้แพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรการลงโทษทางการเงินกับบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดกั้นมิให้เข้าถึงแหล่งเงินหรือทุนเพื่อใช้กระทำผิดได้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวกับการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงิน

ทั้งนี้สำนักงาน ปปง. มีอำนาจประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดโดยคณะมนตรีความมั่นคงฯ หลังจากนั้นบุคคลที่ถูกประกาศชื่อจะย้ายเงินไม่ได้ ถูกระงับการดำเนินธุรกรรมการเงิน และสถาบันการเงินของบุคคลดังกล่าวจะต้องรายงานให้ สำนักงาน ปปง. ถึงรายการทรัพย์สินนั้นมีเท่าไหร่ มีการยักย้ายถ่ายเทไปไหน

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมกรณีหลีกเลี่ยงการเสียภาษีและฉ้อโกงภาษีตามข้อเสนอ FATF) ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร หรือฉ้อโกงภาษีอากร ให้เป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยให้อธิบดีสรรพากรมีอำนาจให้ออกคำสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สินไว้เป็นการชั่วคราว ถ้ามีหลักฐานอันเชื่อว่าบุคคลใดกระทำผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษี ภาษีมูลค่าเพิ่ม ขอคืนภาษีอากรอันเป็นเท็จ

ไทยเข้าร่วมภาคีแก้ปัญหาประมงผิด กม.

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการเข้าร่วมเป็นภาคีตามความตกลงว่าด้วยมาตรการรัฐเจ้าของท่า เพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาดำเนินการภาคยานุวัติความตกลงฉบับนี้ และมอบหมายให้กรมประมงเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการประสานการปฏิบัติมาตรา 16 ของตวามตกลงฉบับนี้

ทั้งนี้ ความตกลงฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อมีประเทศภาคีตกลงร่วมกันครบ 25 ประเทศ โดยประเทศไทยนั้นเป็นอันดับที่ 25

ตั้ง “ธานินทร์ สมบูรณ์” นั่งอธิบดีทางหลวง

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติแต่งตั้งนายธานินทร์ สมบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายบริหาร เป็นอธิบดี ทล. แต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้อำนวยการ สนข. และแต่งตั้งนายกฤชเทพ สิมลี รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม