ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง คดี “ศุภชัย หล่อโลหการ” ฟ้องหมิ่นประมาท “วิลเลี่ยม วิน แอลลิส” กรณีกล่าวหาลอกงานวิจัยทำดุษฎีนิพนธ์

ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง คดี “ศุภชัย หล่อโลหการ” ฟ้องหมิ่นประมาท “วิลเลี่ยม วิน แอลลิส” กรณีกล่าวหาลอกงานวิจัยทำดุษฎีนิพนธ์

22 กุมภาพันธ์ 2016


นายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส
นายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส

ในที่สุดคดีระหว่างนายศุภชัย หล่อโลหการ อดีตผู้อำนวยสำนักงานนวตกรรมแห่งชาติ กับนายวิลเลี่ยม วิน เอลลิส ก็ถึงที่สิ้นสุดในหลายคดีแล้ว (อ่านซีรีส์วิกฤติมาตรฐานงานวิจัย) โดยเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 ศาลฎีกา จังหวัดนครปฐม ได้มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดนครปฐม ในฐานะโจทก์ และนายศุภชัย หล่อโลหการ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ในฐานะโจทก์ร่วม ได้ฎีกาคดีหมิ่นประมาท โดยมีจำเลยคือนายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส (จำเลยที่1) นางสาวเอริก้า ฟราย (จำเลยที่ 2) และนายพัฒนะพงศ์ จันทรานนทวงศ์ (จำเลยที่3) โดยศาลพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่พิพากษายกฟ้อง และศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผลฎีกาของโจทก์ร่วม (นายศุภชัย) ฟังไม่ขึ้น

สำหรับคดีนี้เป็นคดีฟ้องร้องเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 ที่โจทก์และโจทก์ร่วมได้ฟ้องหมิ่นประมาทว่าจำเลยที่ 1 คือนายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส ให้สัมภาษณ์แก่นางสาวเอริก้า จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ในขณะนั้น ส่วนจำเลยที่ 3 ในฐานะบรรณาธิการ โดยระบุว่าร่วมกันใส่ความผู้เสียหายซึ่งเป็นโจทก์ร่วมว่านายศุภชัยคัดลอกข้อมูลจากงานเขียนของนายวิลเลี่ยมไปใช้ในงานดุษฎีนิพนธ์ ซึ่งงานเขียนของนายวิลเลี่ยมชื่อ “การสร้างความเข้มแข็งให้กับศักยภาพการส่งออกผลิตผลเกษตรอินทรีย์ของไทย” และเนื้อหาส่วนใหญ่ของดุษฎีนิพนธ์ของนายศุภชัยเห็นได้ชัดว่ามาจากเอกสาร 4 ฉบับที่นายวิลเลี่ยมกล่าวหาว่ามาจากงานเขียนของคนอื่น คำฟ้องระบุว่าบทความดังกล่าวทำให้นายศุภชัยเสียหายและมีการกล่าวหาว่านายศุภชัยเป็นผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

ประกอบกับในช่วงนั้น นายศุภชัยได้รับการพิจารณาเป็นผู้ท้าชิงคนสำคัญที่จะได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) คณะกรรมการบริหาร สสว. ได้เลื่อนการประกาศออกไป นายศุภชัยจึงฟ้องหมิ่นประมาทจำเลยทั้ง 3 ว่าทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง โดยจำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ

ระหว่างการพิจารณาคดี นายศุภชัย ผู้เสียหาย ขอยื่นคำร้องเป็นโจทก์ร่วม และถอนฟ้องจำเลยที่ 3 ส่วนจำเลยที่ 2 หลบหนีหมายจับแล้วยังไม่ได้ตัวมาศาลจึงจำหน่ายคดีจำเลยที่ 2 ชั่วคราว แต่ในที่สุดศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยที่ 1 ไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทและพิพากษายกฟ้อง และศาลฎีการได้พิพากษายกฟ้องเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติม: คำพิพากษาศาลชั้นต้น)

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2555 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้พิพากษาคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดนครปฐม โจทก์ และนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) โจทก์ร่วม ได้อุทธรณ์คดีฟ้องนายวิลเลียม วิน แอลลิส จำเลยที่ 1 นางสาวเอริกา ฟราย จำเลยที่ 2 นายพัฒนะพงศ์ จันทรานนทวงศ์ จำเลยที่3 โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นที่พิพากษายกฟ้องว่าไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และจำเลยไม่ผิดตามที่ฟ้อง การอุทธรณ์จึงฟังไม่ขึ้น

ที่มาภาพ : www.matichon.co.th
ที่มาภาพ : www.matichon.co.th

ล่าสุดนายศุภชัย หล่อโลหการ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการการยางแห่ประเทศไทย(กสท.) และคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้คัดเลือกผู้สมัคร 2 ราย คือนายศุภชัย หล่อโลหการ กับ นายธีธัช สุขสะอาด โดยทั้ง 2 จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ กยท. และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอเพียงรายชื่อเดียวให้ ครม. พิจารณา

อนึ่ง รายชื่อผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการ กยท. ตามที่มีการประกาศรับสมัครในรอบที่ 3 มี 7 คน ได้แก่ 1. นายศุภชัย หล่อโลหการ 2. นายสมชาย ศรีสัมพันธ์ 3. นายธีธัช สุขสะอาด 4. นายสมบูรณ์ วงษ์พานิช 5. นายจารุพงศ์ จีนาพันธ์ 6. นายเพิก เลิศวังพง และ 7. นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที