ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสการเมือง > ประชามติเปิดผลโหวต “รัฐธรรมนูญยังจำเป็นหรือไม่?” ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 89% โหวตจำเป็น แต่ต้องทำให้ศักดิ์สิทธิ์

ประชามติเปิดผลโหวต “รัฐธรรมนูญยังจำเป็นหรือไม่?” ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 89% โหวตจำเป็น แต่ต้องทำให้ศักดิ์สิทธิ์

14 กุมภาพันธ์ 2016


ประชามติ

เว็บไซต์ประชามติ (prachamati.org) เปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กโหวตว่า “รัฐธรรมนูญยังจำเป็นหรือไม่?” ผลปรากฏว่า จากผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 3,234 คน มีคนเห็นว่ารัฐธรรมนูญยังจำเป็นอยู่ 2,881 คน หรือ คิดเป็น 89% ของผู้โหวตทั้งหมด และมีผู้ที่เห็นว่าไม่จำเป็น 353 คน หรือ 11% จากทั้งหมด

ตั้งแต่วันที่ 1-13 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์ประชามติ ได้เปิดโหวตในคำถามที่ว่า รัฐธรรมนูญยังจำเป็นอยู่หรือไม่? ทางเพจเฟซบุ๊ก Prachamati – ประชามติ โดยวิธีการโหวตวัดจากจำนวนคนกดไลค์รูป เช่น ถ้าคิดว่า ‘จำเป็น’ ให้กดไลค์อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยสีสดใส ถ้าไม่จำเป็นให้ไลค์ภาพอนุสาวรีย์ในความมืดมิด

ผลการโหวตจากผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 3,234 คน ปรากฏว่ามีคนเห็นว่ารัฐธรรมนูญยังจำเป็นอยู่ 2,881 คน หรือ คิดเป็น 89% ของผู้โหวตทั้งหมด และมีผู้ที่เห็นว่าไม่จำเป็น 353 คน หรือ 11% จากทั้งหมด

โดยผู้ที่เห็นว่าจำเป็น เพราะว่าประเทศต้องมีกฎหมายสูงสุดที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ เป็นสิ่งที่จะปกป้องการดำเนินชีวิตของทุกคน สนับสนุนคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของพลเมือง และเป็นกติกาในการบริหารประเทศ หากไม่มีรัฐธรรมนูญประเทศจะวุ่นวายเพราะไม่มีหลักยึด นอกจากนี้รัฐธรรมนูญจะต้องมีความศักดิ์สิทธิ์ ทุกคนที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญต้องเคารพ ซึ่งรัฐธรรมนูญที่ดีต้องป้องกันไม่ให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญได้ง่ายๆ มีความเป็นประชาธิปไตย รวมถึงมาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้น

สำหรับความคิดเห็นที่น่าสนใจของผู้ที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญยังมีความจำเป็น เช่น

“ผมว่าจำเป็นครับ เพราะว่าเราต้องมีระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่ปฏิบัติร่วมกัน เพื่อทำให้สังคมมีความยุติธรรม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แต่รัฐธรรมนูญที่ว่านี้ต้องมาจากประชาชน และให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน อย่างเต็มที่ครับ ไม่ใช่คิดจะร่างอะไรก็ร่าง ร่างโดยคนไม่กี่คน โดยไม่คำนึงถึงประชาชนอีกนับสิบล้าน ถ้าเป็นเช่นนี้ ผมก็ว่าอย่ามีเลยครับ”

“รัฐธรรมนูญ เป็นข้อตกลงกันของคนทั้งประเทศ ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ซึ่งผมมองว่าสำคัญและต้องมีไว้ เป็นระเบียบในการปฏิบัติ แต่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่โปร่งใส กล่าวคือ ทุกคนถามได้ ทุกคนรู้จัก และทุกคนยอมรับ หากไม่เช่นนั้น รัฐธรรมนูญจะกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ซึ่งไม่เอื้อประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่

“ไม่มีกฎหมาย เราจะอยู่กันยังไง ทุกที่ ทุกทาง ทุกแห่ง ต้องมีกฎ และกฎมีไว้ปฏิบัติ มีไว้เป็นบรรทัดฐานเพื่อให้คนรุ่นต่อๆ ไปได้ปฏิบัติ ไม่มีรัฐธรรมนูญ จะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร…”

ขณะผู้ที่โหวตว่ารัฐธรรมนูญไม่จำเป็นให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญนัก มีเพียงคนบางกลุ่มที่มีส่วนร่วม และยังร่างเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้ร่างเพื่อประชาชน และหากกฎระเบียบต่างๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือความเหลื่อมล้ำ ก็ไม่ควรมีกฎระเบียบนั้น นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังถูกฉีกบ่อย จึงไม่จำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญก็ได้ บ้างเสนอว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้กันมา กำหนดกฎแบบละเอียดยิบย่อยจนขาดความยืดหยุ่น ดังนั้นหากไม่มีรัฐธรรมนูญ มีเพียงสิทธิมนุษยชนพื้นฐานก็เพียงพอ

สำหรับความคิดเห็นที่น่าสนใจของผู้ที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่มีความจำเป็น เช่น

“ไม่จำเป็น เพราะคนไทยไม่เคารพกติกา พอไม่ถูกใจก็ระดมพลกันมาล้มล้างอยู่ดี สิ่งที่จำเป็นสำหรับคนไทยคือทำให้คนเคารพกฎหมายมากกว่าตัวบทกฎหมาย”

“เราว่ารัฐธรรมนูญเป็นแค่สิ่งสมมติ เป็นแค่กระดาษที่เขียนข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันของคนในประเทศ ถ้าทุกคนในประเทศไม่เห็นด้วยกับข้อตกลง หรือข้อตกลงถูกร่างขึ้นโดยความพอใจของคนฝ่ายเดียว รัฐธรรมนูญก็ไม่มีความหมาย แก้ไปแก้มาก็เหมือนเดิม”

“แทบทุกฉบับประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญ กลายเป็นเกราะคุ้มกันให้คนกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันพันธนาการคนส่วนใหญ่ นอกจากจะเสียเงินเสียเวลา ยังทำร้ายความรู้สึกของประชาชนอย่างที่สุด”

“คิดว่าไม่จำเป็น และไม่มีความศักดิ์สิทธ์ เพราะถูกฉีกทิ้งบ่อยมาก กติกากีฬายังไม่เปลี่ยนบ่อยเท่านี้”

ดูความคิดเห็นของคนที่โหวตจำเป็นได้ที่ http://on.fb.me/1Tgowc5
ดูความคิดเห็นของคนที่โหวตไม่จำเป็นได้ที่ http://on.fb.me/1RBqUu1


(ต้นฉบับ https://www.prachamati.org/news/3527)