ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > แบงก์กรุงศรีซื้อกิจการ “HKL” ไมโครไฟแนนซ์รายใหญ่ในกัมพูชา กลยุทธ์ขยายสู่ CLMV

แบงก์กรุงศรีซื้อกิจการ “HKL” ไมโครไฟแนนซ์รายใหญ่ในกัมพูชา กลยุทธ์ขยายสู่ CLMV

27 มกราคม 2016


นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

27 มกราคม 2559 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำระดับโลก ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัท Hattha Kaksekar Limited (HKL) สถาบันไมโครไฟแนนซ์รายใหญ่ในกัมพูชา ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานทางการที่กำกับดูแล รวมทั้งข้อตกลงระหว่างกันได้รับการปฏิบัติครบถ้วน และได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคาร การเข้าซื้อกิจการ HKL ในครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศและโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “HKL เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ชั้นนำของกัมพูชา การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน HKL จะช่วยสนับสนุนให้ธนาคารขยายธุรกิจเข้าสู่กัมพูชา ประเทศในกลุ่ม CLMV ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง จากอุปสงค์ภายในประเทศ รวมถึงศักยภาพในการเติบโตของธุรกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในระยะต่อไป”

“ความแข็งแกร่งของ HKL คือการมีระบบบริหารจัดการที่ดีและมีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ เครือข่ายสาขาที่ครอบคลุม พร้อมทั้งระบบปฏิบัติการและบรรษัทภิบาลที่แข็งแกร่ง ขณะที่การเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใน HKL ของกรุงศรีจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงินของกัมพูชาจากความรู้และความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์และสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งกิจกรรมการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป” นายโกโตะกล่าว

นายฮูท เอียงตง กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท HKL กล่าวว่า “ธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ในกัมพูชาได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย HKL ได้มีส่วนร่วมที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาและเติบโตของระบบการเงินกัมพูชา การผสานความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยและธุรกิจไมโครไฟแนนซ์จะช่วยสนับสนุนให้ HKL พัฒนารุดหน้าสู่การเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เหมาะสมเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจต่อไป”

HKL เป็นสถาบันไมโครไฟแนนซ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของกัมพูชา นำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากและสินเชื่อ โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 บริษัท HKL มีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 446 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 16,106 ล้านบาท มีสินเชื่อรวมอยู่ที่ 364 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 13,122 ล้านบาท HKL มีการเติบโตของเงินรับฝากอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 มียอดเงินรับฝากอยู่ที่ 238 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 8,598 ล้านบาท และมีเครือข่ายสาขากว่า 151 แห่ง และเอทีเอ็ม 102 เครื่องทั่วประเทศ