ThaiPublica > เกาะกระแส > “วิษณุ” แจงซ้ำปมราชภักดิ์ หาก “ทบ. รับบริจาค” ต้องขออนุมัติตามระเบียบสำนักนายกฯ ก่อน – ฝ่าฝืน ผิดวินัย

“วิษณุ” แจงซ้ำปมราชภักดิ์ หาก “ทบ. รับบริจาค” ต้องขออนุมัติตามระเบียบสำนักนายกฯ ก่อน – ฝ่าฝืน ผิดวินัย

14 ธันวาคม 2015


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวชี้แจงอีกครั้ง ถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า กองทัพบกไม่ได้ขออนุมัติเรี่ยไรเงินเพื่อใช้ในการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ในพื้นที่โรงเรียนนายสิบทหารบก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ (กคร.) ที่ปัจจุบันมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 ว่า ที่เคยตอบว่าหากมูลนิธิฯ ขอรับบริจาคไม่ต้องขออนุมัติตามระเบียบสำนักนายกฯ ตนตอบในเชิงหลักการ แต่เวลาทำจริงๆ เขาจะทำอย่างไร ตนไม่ทราบว่าจะเป็น ทบ. หรือมูลนิธิ ที่เป็นผู้รับบริจาค

เมื่อถามว่า แต่หาก ทบ. ขอเรี่ยไรหรือรับบริจาค นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็เข้าข่ายระเบียบสำนักนายกฯ นี้”

เมื่อถามว่าหากไม่ขออนุมัติจะมีความผิดอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี มันไม่ใช่พระราชบัญญัติ ไม่มีโทษทางอาญา จะมีโทษทางวินัยเท่านั้น รัฐบาลจะไปออกระเบียบสำนักนายกฯ เอาคนใส่คุกได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นก็ออกระเบียบสำนักนายกฯ มาทุกวัน ไม่ต้องให้รัฐสภาออกพระราชบัญญัติ

เมื่อถามว่ากรณีอุทยานราชภักดิ์จะหาทางออกอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เริ่มต้นต้องรู้ก่อนว่ามีต้นสายปลายเหตุอย่างไร จะได้แก้ปัญหาได้ถูก อาการของโรควันนี้เรารู้ แต่ต้นเหตุของโรคตนไม่รู้จริงๆ ขณะนี้กระทรวงกลาโหม (กห.) ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อสอบเสร็จแล้วก็คงจะได้รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร ส่วนเมื่อออกมาแล้วจะขยายผลอย่างไรก็แล้วแต่ กระทั่งขยายผลออกมาแล้วเราไม่เชื่อ องค์กรอื่นก็สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาหาผลใหม่ได้ คงต้องรออีกสักพัก

เมื่อถามว่า แสดงว่าหากผลสอบของ กห. ออกมา แล้วคนไม่เชื่อถือ รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกชุดใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่ทราบ วันนี้กลาโหมเขาสอบอยู่ไม่ใช่หรือ ผมยังไม่ตอบว่ารัฐบาลจะตั้งหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงขั้นนั้น ว่าคนจะรับหรือไม่รับ จะตีตนไปก่อนหน้าไม่ได้ ผมไม่ใช่นายพรานที่ซุ่มอยู่ในพุ่มไม้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า เคยตรวจสอบรายงานการประชุมของ กคร. ในปีงบประมาณ 2558 พบว่า มีการประชมทั้งสิ้น 4 ครั้ง ได้พิจารณาคำขออนุมัติเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ ย้อนหลังไปจนถึงปี 2556–2558 ทั้งสิ้น 58 คำขอ อนุมัติ 55 คำขอ และไม่อนุมัติ 3 คำขอ แต่ไม่ปรากฏว่า มีคำขออนุมัติเรี่ยไรจาก ทบ. เพื่อใช้ในการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์แต่อย่างใด

สำหรับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ เริ่มดำเนินการในสมัยที่ พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558) และเปิดให้หน่วยงานของรัฐ บริษัทเอกชน และประชาชนผู้สนใจ ร่วมบริจาคผ่านกองทุนสวัสดิการกองทัพบก ในเดือนพฤษภาคม 2558 ก่อนจะให้บริจาคผ่านมูลนิธิราชภักดิ์ (จดทะเบียนก่อตั้งในวันที่ 16 กันยายน 2558) ในเวลาต่อมา