ThaiPublica > เกาะกระแส > “10 ข้อเท็จจริงชีวิตคนกรุงเทพ” ข้อมูลเพื่อการถกเถียง”วาระของกรุงเทพ”

“10 ข้อเท็จจริงชีวิตคนกรุงเทพ” ข้อมูลเพื่อการถกเถียง”วาระของกรุงเทพ”

11 พฤศจิกายน 2015


ตามที่ สถาบันอนาคตไทยศึกษาได้มีเผยแพร่รายงานเรื่อง “10 ข้อเท็จจริงชีวิตคนกรุงเทพ” เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ทางสถาบันขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้

1. สถาบันขอยืนยันว่าข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำรายงานฉบับนี้ อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสาธารณะและเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยรายละเอียดแหล่งข้อมูลที่สถาบันใช้ สามารถดูได้จากตารางแนบท้าย

2.ขอแก้ไข ข้อเท็จจริงที่ 10 เกี่ยวกับค่าก่อสร้างของศาลาว่าการ กทม.2 โดยทำการคำนวณเฉพาะอาคารสำนักงานที่มีการก่อสร้างแล้ว และไม่รวมพื้นที่จอดรถ เนื่องจากเดิมเรามีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องพื้นที่ใช้สอยของอาคารเชื่อมตึก (Podium) และอาคารจอดรถ (ซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 275,000 ตร.ม. เทียบเท่าพื้นที่จอดรถเซ็นทรัลเวิลด์) โดยเปลี่ยนเป็นข้อความดังนี้

Fact 10 อาคารหลักของศาลาว่าการกทม. 2 ดำเนินการนานถึง 19 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้าง (ไม่รวมพื้นที่จอดรถ) ต่อตร.ม. คิดเป็นประมาณ 140% ของราคาประเมินค่าก่อสร้าง ปี 2558 หรือประมาณ 106% ของอาคารสำนักงานเกรดเอ อย่างเอสเจ อินฟินิทวัน หรือ คิดเป็น 70% ของค่าก่อสร้างอาคารมหานคร (ดูรายละเอียดตามรายงานฉบับแก้ไขตามเอกสารแนบ)

3.สถาบันฯ ขอย้ำว่าวัตถุประสงค์ของการทำรายงานฉบับบนี้คือเพื่อนำเสนอข้อมูลที่จะนำไปสู่การถกเถียงของประชาชนบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เพื่อให้คนกรุงเทพฯที่ต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย ได้นำข้อมูลไปพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะและกำหนดนโยบายเป็น “วาระของกรุงเทพฯ” ที่จะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนกรุงเทพฯ เพราะเราเชื่อว่าข้อเสนอที่ดีต้องมาจากเสียงประชาชน มิได้มาจากนักวิชาการ หรือสถาบันใดสถาบันหนึ่ง

10FACTSBKK(Revised as of 10Nov58)