ThaiPublica > เกาะกระแส > ปิดตำนาน “5 เสือ-มูลนิธิสำนักงานสลากฯ” บอร์ดสลาก ไม่ต่อสัญญา โยกโควตากว่า 15 ล้านฉบับขายผ่าน KTB – เสธฯแดง ชงขึ้นเงินเดือนพนง.สลากคนละ 9,000 บาท

ปิดตำนาน “5 เสือ-มูลนิธิสำนักงานสลากฯ” บอร์ดสลาก ไม่ต่อสัญญา โยกโควตากว่า 15 ล้านฉบับขายผ่าน KTB – เสธฯแดง ชงขึ้นเงินเดือนพนง.สลากคนละ 9,000 บาท

21 ตุลาคม 2015


พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล
พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล(บอร์ดสลาก) ที่มีพล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นประธานฯ มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายสลากใหม่ก่อนที่สัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากเดิมจะสิ้นสุดภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 โดยสำนักงานสลากฯจะต่อสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากให้เฉพาะผู้ค้าสลากรายย่อยและมูลนิธิ สมาคมที่เกี่ยวข้องกับคนพิการเท่านั้น ส่วนตัวแทนจำหน่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนพิการ สำนักงานสลากฯไม่ต่อสัญญาฯ โดยสำนักงานสลากฯจะนำโควตาสลากลอตนี้มาขายผ่านธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป

พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมบอร์ดสลาก มติไม่ต่อสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากทั้งหมดที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนพิการที่ครบกำหนดภายในสิ้นปี 2558 อาทิ มูลนิธิสำนักงานสลากฯ,สมาคมพนักงานผู้เกษียณอายุและตัวแทนจำหน่ายสลากรายใหญ่ประมาณ 2,495 ราย ที่ได้รับการจัดสรรโควตาสลาก 7.9 ล้านฉบับคู่ หรือ 15.8 ล้านฉบับ โดยสำนักงานสลากฯจะนำโควตาสลากลอตนี้มาขายให้ผู้ค้าสลากรายย่อยผ่านธนาคารกรุงไทย (KTB)(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

กราฟิกสลาก

“การตัดสินใจของบอร์ดสลากวันนี้ ถือเป็นการปิดตำนาน 5 เสือ อย่างถาวร โดยนำโควตาสลากของผู้ค้าสลากรายใหญ่มากระจายให้ผู้ค้าสลากรายย่อยเพิ่มขึ้น และจากการที่บอร์ดสลากไม่ต่อสัญญาฯให้มูลนิธิสำนักงานสลากฯจะส่งผลทำให้พนักงานสลากไม่ได้รับเงินพิเศษเดือนละ 9,000 บาท จากมูลนิธิสำนักงานสลากฯอีกต่อไป ตรงประเด็นนี้ผมได้หารือกับดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีว่าจะปรับเงินเดือน,โบนัสและสวัสดิการอื่นให้หนักงานสลาก ทดแทนรายได้ที่ขาดหายไป” พล.ท.อภิรัชต์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานสลากฯพิมพ์สลากออกมาขาย 50 ล้านฉบับคู่ หรือ 100 ล้านฉบับ โดยจัดสรรโควตาสลากให้ตัวแทนจำหน่ายสลากเดิม 37 ล้านฉบับคู่ หรือ 74 ล้านบาท (ระบบโควตา) และขายตรงให้ผู้ค้าสลากรายย่อยผ่านโครงการสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้ากับธนาคารกรุงไทย (KTB) จำนวน 13 ล้านฉบับคู่ หรือ 26 ล้านฉบับ และจากการที่บอร์ดสลากไม่ต่อสัญญาให้ตัวแทนจำหน่ายสลากที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนพิการ สำนักงานสลากฯจะนำสลากลอตนี้ ซึ่งมีจำนวน 7.9 ล้านฉบับคู่ หรือ 15.8 ล้านฉบับ มาขายผ่านธนาคารกรุงไทย เมื่อรวมกับสลากสั่งจองล่วงหน้าอีก 26 ล้านฉบับแล้ว ทำให้โครงการสั่งซื้อ-จองล่วงหน้าสลากงวดประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2558 ที่เปิดขายผ่านกรุงไทยตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป มีจำนวนทั้งสิ้น 20.9 ล้านคู่ หรือ 41.8 ล้านฉบับ ทำให้ผู้ค้าสลากรายย่อยมีโอกาสได้รับการจัดสรรสลากอย่างทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม