ThaiPublica > เกาะกระแส > ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีสหกรณ์ฯ คลองจั่นให้อัยการเป็นคดีที่ 3 ฟ้อง “ศุภชัย-พวก” ฉ้อโกงประชาชน ความเสียหาย 6 พันล้าน

ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีสหกรณ์ฯ คลองจั่นให้อัยการเป็นคดีที่ 3 ฟ้อง “ศุภชัย-พวก” ฉ้อโกงประชาชน ความเสียหาย 6 พันล้าน

14 ตุลาคม 2015


นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น
นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่น (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2558 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย พ.ต.ท. บรรณฑูรย์ ฉิมกรา ได้เดินทางนำสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 63/2557 กรณีกล่าวหานายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กับพวก รวม 12 คน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มายื่นต่อพนักงานอัยการเพื่อขอให้ส่งฟ้องต่อศาลที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดยผู้ที่ถูกส่งฟ้องเป็นอดีตกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ด้านการเงินหรือสินเชื่อของสหกรณ์ฯ คลองจั่น ประกอบด้วย 1. นายศุภชัย ศรีศุภอักษร 2. นายลภัส โสมคำ อดีตกรรมการ 3. นางสาวศรันยา มานหมัด อดีตรองผู้จัดการ 4. นายกฤษฎา มีบุญมาก อดีตเจ้าหน้าที่ 5. นายมณฑล กันล้อม อดีตประธาน 6. นางทองพิณ กันล้อม อดีตกรรมการ 7. นายณัฐวัฒน์ ปิยะพัฒเมธี อดีตผู้จัดการ 8. นายอารีย์ แย้มบุญยิ่ง ผู้จัดการ 9. นางจันทร์ฉาย ขันธะรัตน์ รองผู้จัดการ 10. นางวันเพ็ญ ยอดดี ผู้จัดการฝ่ายการเงิน 11. นายธนากร นำบัณฑิต อดีตเจ้าหน้าที่ และ 12. นางสาววาริศา เอกชัยจินดาวัฒน์ อดีตกรรมการ

เนื้อหาของสำนวนโดยสรุประบุว่า นายศุภชัยกับพวกร่วมกันจัดทำรายงานประจำปีของสหกรณ์ฯ คลองจั่นเป็นเท็จต่อเนื่องระหว่างปี 2552-2555 ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าสหกรณ์มีผลกำไรดี สามารถจ่ายเงินปันผลได้ จึงนำเงินมาฝากกับสหกรณ์ แต่ข้อเท็จจริงคือสหกรณ์ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องปีละหลายร้อยล้านบาท ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ฯ คลองจั่นบางรายลงรายมือชื่อในเอกสารกู้เงินปลอมด้วย

พ.ต.ท. บรรณฑูรย์ กล่าวว่า สำนวนที่ดีเอสไอนำมาให้กับอัยการในวันนี้ ถือเป็นสำนวนคดีอาญาสำนวนที่ 3 แล้ว มั่นใจว่าอัยการจะมีความเห็นส่งฟ้อง หลังจากเคยส่งฟ้องสำนวนคดีลักทรัพย์ไปแล้ว ส่วนสำนวนคดียักยอกทรัพย์ มูลค่า 12,000 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ฯ คลองจั่น ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ปัจจุบันเหลือเพียงคดีฟอกเงินอีก 2 คดี เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม เกาะติดความเคลื่อนไหวสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น