ThaiPublica > เกาะกระแส > “วิษณุ” เผยความเสียหายจำนำข้าวสรุปแล้ว เหลือแค่ 2 ขั้นตอนก่อนออกคำสั่งปกครองให้ “ยิ่งลักษณ์-พวก” ชดใช้

“วิษณุ” เผยความเสียหายจำนำข้าวสรุปแล้ว เหลือแค่ 2 ขั้นตอนก่อนออกคำสั่งปกครองให้ “ยิ่งลักษณ์-พวก” ชดใช้

30 กันยายน 2015


สภาพข้าวที่ถูกเก็บไว้เป็นเวลานานในโกดัง
สภาพข้าวในโครงการรับจำนำที่ถูกเก็บไว้เป็นเวลานานในโกดัง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงผลการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ทั้งของกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 30 กันยายน 2558 นี้ว่า คณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ชุด ได้สรุปตัวเลขความเสียหายเสร็จสิ้นแล้ว จากนี้จะต้องรายงานให้กับต้นสังกัด ได้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อพิจารณาตามลำดับ เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วหากเห็นด้วยก็จะส่งมาให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง หากเห็นด้วยก็จะส่งไปให้คณะกรรมการความรับผิดชอบทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานพิจารณา ซึ่งอาจจะเห็นด้วยกับตัวเลขความเสียหายของคณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ชุดนี้หรือไม่ก็ได้ เมื่อพิจารณาเสร็จก็จะส่งกลับมายัง พล.อ. ประยุทธ์ เพื่อออกคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 คำสั่ง ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระทรวงการคลัง และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์

“ผมเคยบอกไปแล้วว่ากระบวนการทั้งหมดจะจบสิ้นภายในปี 2558” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนายกฯ ออกคำสั่งทางปกครองก็จะเป็นหน้าที่ของผู้ถูกกล่าวหาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเป็นไปได้ 3 ลักษณะ 1.เอาเงินมาคืนทั้งหมด 2.ทำสัญญาผ่อนชำระ และ 3.ฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองหรือให้ลดตัวเลขความเสียหายในคำสั่งทางปกครองนั้น แต่เมื่อถึงขั้นตอนนั้นแล้ว ก็ถือว่าอายุความได้หมดลง จะใช้เวลาเท่าไรก็ได้ โดยการเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่รัฐ กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการภายใน 2 ปี หรือไม่เกินปี 2560 ส่วนคนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ได้แก่เอกชน กฎหมายกำหนดให้ฟ้องศาลแพ่งภายใน 1 ปี หรือไม่เกินปี 2559 โดยเหตุที่ยังไม่ฟ้องศาล เพราะต้องรอให้คณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ชุดสรุปตัวเลขความเสียหายก่อน

เมื่อถามว่าตัวเลขความเสียหายที่คณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ชุดสรุปคือเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะยังมีอีก 2 ขั้นตอน ยังอาจถูกปรับแก้ได้ หากบอกไปเวลานี้ก็อาจจะไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าหากผู้เสียหายไม่มีเงินจ่ายจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องไปบังคับคดีทางแพ่ง เหมือนกับที่เป็นหนี้แล้วไม่มีจ่าย
อ่านเพิ่มเติม ซีรี่ส์จำนำข้าว สิ้นนาสิ้นชาติจริงหรือ