ThaiPublica > เกาะกระแส > อัยการนำตัว “จุฑามาศ-ลูกสาว” ฟ้องศาลอาญา คดีสินบนจัดงานบางกอกฟิล์มแล้ว หลังทั้ง 2 คนเข้ามอบตัว

อัยการนำตัว “จุฑามาศ-ลูกสาว” ฟ้องศาลอาญา คดีสินบนจัดงานบางกอกฟิล์มแล้ว หลังทั้ง 2 คนเข้ามอบตัว

26 สิงหาคม 2015


จุฑามาศ ศิริวรรณ ที่มาภาพ :http://www.manager.co.th
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ที่มาภาพ :http://www.manager.co.th

หลังจากนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาวของนางจุฑามาศ ในคดีกล่าวหาว่าเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok Film Festival) ตามข้อยุติของคณะทำงานร่วมระหว่าง อสส. กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในคดีที่ ป.ป.ช. ใช้เวลาไต่สวนตั้งแต่ปี 2551 และแจ้งให้สำนักงาน ป.ป.ช. นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 มาเพื่อฟ้อง

นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษก อสส. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2558 นางจุฑามาศและ น.ส.จิตติโสภา ได้เดินทางไปมอบตัวกับทาง ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ได้ส่งตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองมายัง อสส. แล้ว

พนักงานอัยการ สำนักงาน อสส. ฝ่ายคดีพิเศษ 2 จึงได้นำตัวนางจุฑามาศและ น.ส.จิตติโสภาฟ้องต่อศาลอาญา ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในหน้าที่ ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ กระทำการใดๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 6, 11 และ พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 22 แล้ว

“คดีนี้มีอัตราโทษสูงสุด คือจำคุกเกินกว่า 20 ปี และต้องต่อสู้กัน 3 ศาล ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ ได้ทำเรื่องขอส่งตัวนางจุฑามาศและบุตรสาวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แต่ อสส. ได้แจ้งกลับไปว่านางจุฑามาศและบุตรสาวอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งคาดว่าสหรัฐฯ จะยุติการดำเนินการในเรื่องนี้ หากคดีถึงที่สุด แต่ถ้านางจุฑามาศและบุตรสาวหลบหนีออกนอกประเทศแล้วถูกจับตัวได้ ก็อาจจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลสหรัฐฯ แทน” นายวันชัยกล่าว