ThaiPublica > เกาะกระแส > DSI สรุปผลตรวจตู้เซฟ “ศุภชัย” พบเงินเก๊คล้ายดอลล่าร์สหรัฐ ใบละ 100 ล้านเหรียญ – ไม่ถอนอายัดที่ดิน 44 ไร่ ชี้เป็นหลักฐานทางคดี

DSI สรุปผลตรวจตู้เซฟ “ศุภชัย” พบเงินเก๊คล้ายดอลล่าร์สหรัฐ ใบละ 100 ล้านเหรียญ – ไม่ถอนอายัดที่ดิน 44 ไร่ ชี้เป็นหลักฐานทางคดี

20 มิถุนายน 2015


DSI สรุปผลตรวจตู้เซฟ “ศุภชัย” พบเงินเก๊ คล้ายดอลล่าร์สหรัฐ มูลค่าใบละ 100 ล้านเหรียญ – ไม่ถอนอายัดที่ดิน 44 ไร่ ชี้เป็นหลักฐานทางคดี

ตู้เซฟศุภชัย-6
ธนบัตรเก๊ที่ DSI ยึดได้จากการตรวจค้นตู้เซฟของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2558 เวลา 12.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีพิเศษ 3 แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกล่าวหานายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กับพวก ยักยอกและฉ้อโกงสหกรณ์ฯ คลองจั่น ในคดีพิเศษที่ 63/2557 โดยเฉพาะผลการตรวจค้นตู้นิรภัยในห้องทำงานของนายศุภชัยที่อาคารยูทาวเวอร์ ย่านถนนศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา และหารือกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ถอนการอายัดที่ดิน 44 ไร่ ของบริษัท เอ็มโฮม เอสพีวี 2 จำกัด หลังสามารถไกล่เกลี่ยกับสหกรณ์ฯ คลองจั่น

นางสุวณา กล่าวว่า จากการตรวจสอบตู้นิรภัยของนายศุภชัย พบธนบัตรคล้ายธนบัตรของสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 ดีเอสไอต้องประสานเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ เข้าตรวจสอบพบว่า ธนบัตรดังกล่าวไม่มีจริง นอกจากนี้ ยังระบุมูลค่ามากกว่าธนบัตรปกติ เช่น ใบละ 100 ล้านเหรียญ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สถานฑูตสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นการทำขึ้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวบุคคล เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯไม่เคยออกธนบัตรลักษณะดังกล่าว และไม่เคยผลิตธนบัตรที่มีมูลค่ามากกว่าปกติ ธนบัตรลักษณะนี้ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในการหลอกลวง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ธนบัตรปลอมเพราะไม่เคยมีธนบัตรจริง สำหรับเอกสารรับฝากทรัพย์เป็นภาษาอังกฤษที่พบในตู้เซฟจำนวนมาก เป็นการรับฝากทรัพย์จากชาวเวียดนามในนามของสหกรณ์ฯ คลองจั่น ซึ่งกำลังติดตามตัวมาสอบปากคำว่าเป็นการฝากในลักษณะใด

สำหรับเอกสารอื่นที่ตรวจพบในตู้นิรภัย เช่น โฉนดที่ดินระบุชื่อนายศุภชัย จำนวน 3 แปลง ที่ อ.คลองสี่และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมเนื้อหา 29 ไร่ 3 งาน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนของดีเอสไอจะเดินทางไปสอบถามคำนายศุภชัยที่เรือนจำอีกครั้ง เพื่อสอบถามถึงข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้จากการตรวจสอบตู้นิรภัยครั้งนี้

ตู้เซฟศุภชัย
พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีพิเศษ 3 ขณะตรวจสอบทรัพย์สินในตู้เซฟของนายศุภชัย เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558

ด้าน พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนมีความเห็นไม่เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ที่ดิน 44 ไร่ ซึ่งอยู่ในชื่อของบริษัท เอ็มโฮมฯ แม้จะมีคำสั่งจากศาลแพ่งให้เพิกถอน เนื่องจากเห็นว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นหลักฐานทางคดี หลังพบว่านายศุภชัยเคยถือหุ้นบริษัท เอ็มโฮมฯ จำนวนประมาณ 20 ล้านหุ้นระยะหนึ่ง แต่เมื่อดีเอสไอรับคดีสหกรณ์ฯ เป็นคดีพิเศษ นายศุภชัยก็ได้โอนหุ้นให้กับบุคคลอื่นจึงอาจเข้าข่ายฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพนักงานสอบสวนวันนี้ ได้มีความเห็นให้แยกสำนวนการสอบสวนเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเกี่ยวข้องออกเป็นอีกสำนวน จากคดีพิเศษที่ 63/2557

อ่านเพิ่มเติม ซีรี่ย์เกาะติดสถานะสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น