ThaiPublica > เกาะกระแส > DSI รับ 2 คดีฟอกเงิน ที่ดิน”อลิสา อัศวโภคิน- สถาพร วัฒนาศิรินุกุล “เป็นคดีพิเศษ – สอบสัญญาเงินกู้สหกรณ์ฯ คลองจั่น 33 ฉบับ10,000 ล้าน

DSI รับ 2 คดีฟอกเงิน ที่ดิน”อลิสา อัศวโภคิน- สถาพร วัฒนาศิรินุกุล “เป็นคดีพิเศษ – สอบสัญญาเงินกู้สหกรณ์ฯ คลองจั่น 33 ฉบับ10,000 ล้าน

3 เมษายน 2015


DSI รับ 2 คดีฟอกเงิน ที่ดิน”อลิสา อัศวโภคิน- สถาพร วัฒนาศิรินุกุล “เป็นคดีพิเศษ – สอบสัญญาเงินกู้สหกรณ์ฯ คลองจั่น 33 ฉบับ 10,000 ล้าน เบื้องต้นพบว่าสัญญาบางฉบับไม่ได้กู้ยืนเงินจริง คาดอาจจะมีการปลอมลายมือชื่อของผู้กู้ด้วย

IMG_4150
พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารพิเศษและรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ซ้าย) และ (ขวา) พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท. สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ดีเอสไอ แถลงข่าวผลประชุมติดตามผลคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ครั้งที่ 8/2558 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาให้ตรวจสอบสัญญาเงินกู้จำนวน 33 สัญญา ส่วนใหญ่เป็นนิติบุคคลอย่างน้อย 28 ราย ตั้งแต่ช่วงปี 2553-2555 มูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ว่ามีการกู้ยืมจริงหรือไม่ เนื่องจากมีมูลค่าใกล้เคียงกับมูลค่าเช็คที่ออกโดยนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จำนวน 878 ฉบับ โดยในเบื้องต้นพบว่าสัญญาบางฉบับไม่ได้กู้ยืนเงินจริง รวมทั้งอาจมีการปลอมลายมือชื่อของผู้กู้ด้วย

“ตอนนี้เป็นข้อสันนิษฐานว่าสัญญาเงินกู้เหล่านี้อาจจะทำขึ้นมากลบเกลื่อนการยักยอกเงินโดยเช็ค 878 ฉบับ แต่ยังเป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้น ยังตรวจไม่ครบทุกสัญญา และเบื้องต้นยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับธรรมกาย ทั้งนี้ มีนิติบุคคลประมาณ 2-3 ราย ได้แจ้งมาแล้วว่าไม่ได้ลงลายมือในสัญญากู้ เราต้องติดตามตรวจสอบต่อไปว่าเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร” พ.ต.ท. สมบูรณ์กล่าว

พ.ต.ท. สมบูรณ์กล่าวต่อไปว่าในวันนี้ทางคณะกรรมการกลั่นกรองจะพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับนายสถาพร วัฒนศิรินุกูล เจ้าของบริษัท เอส ดับบลิวโฮลดิ้งส์ กรุ๊ป และที่ดินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ซึ่งอยู่บริเวณคลองหลวง ใกล้กับวัดพระธรรมกาย ที่มีการขายให้กับนางสาวอลิสา อัศวโภคิน และนางวรรณา จิรกิตติ เป็นต้น ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ แต่โดยพื้นฐานคดีฟอกเงินจะเป็นคดีอาญาพิเศษอยู่แล้ว ดังนั้น คณะกรรมการกลั่นกรองวันนี้จึงพิจารณาเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้น ตัวอย่างเช่น เป็นความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีเดิมหรือเป็นความผิดใหม่ที่แยกออกมา รวมถึงว่าจะนำคดีเข้าไปอยู่ในส่วนไหนด้วย

ส่วนประเด็นการส่งฟ้องนายศุภชัย ในคดียักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด หลังจากที่ได้ฝากขังเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ทางทีมสืบสวนยังมีพยานที่ต้องสอบเพิ่มเติมอีกไม่กี่ปาก ตัวอย่างเช่น พยานจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประเด็นมติและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ มิใช่เรื่องของข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าสำนวนจะแล้วเสร็จพร้อมส่งฟ้องได้หลังสงกรานต์

ส่วนผลการติดตามเส้นทางการเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับวัดพระธรรมกาย พ.ต.ท. สมบูรณ์กล่าวว่า พ.ต.ท. ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้อำนวยการ ส่วนตรวจ 2 สำนักเทคโนโลยีและการตรวจสอบ (สทศ.) ดีเอสไอ ในฐานะคณะทำงานติดตามเส้นทางการเงิน ได้ลงพื้นที่ไปต่างจังหวัด ไม่ได้เข้าประชุม ขณะที่คณะทำงานอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน

ด้าน พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารพิเศษและรองโฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า การสอบสวนเริ่มเห็นข้อเท็จจริงมากขึ้น และหลังจากได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนเป็นที่ยุติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านบัญชี ด้านการเงิน จึงจะพิจารณาข้อกฎหมายและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะมีคดีหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้ได้

ในตอนเย็นวันเดียวกันทางคณะกรรมการกลั่นกรองมีมติรับคดีฟอกเงินกรณีที่ดินนางสาวอลิสา อัศวโภคินและนายสถาพรเป็นคดีพิเศษ โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นคดีต่อเนื่องจากคดีเดิม เข้าข่ายมาตรา 21 วรรค 2 ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษโดยในวันที่ 7 เมษายน 2558 จะเสนออธิบดีกรมสืบสวนสอบสวนพิเศษรับทราบและลงนามรับรอง ทั้งนี้ในคดีฟอกเงินจะตั้งคณะกรรมการเพิ่มใหม่อีกหนึ่งชุด