ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > กสิกรไทย จับมือ “วิง” กัมพูชา เปิดธุรกิจโอนเงินข้ามประเทศไทย ตอบโจทย์การค้าชายแดนปีละกว่าแสนล้านและแรงงานเกือบ 7 แสนในไทย

กสิกรไทย จับมือ “วิง” กัมพูชา เปิดธุรกิจโอนเงินข้ามประเทศไทย ตอบโจทย์การค้าชายแดนปีละกว่าแสนล้านและแรงงานเกือบ 7 แสนในไทย

19 มีนาคม 2015


   นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย และนายแอนโทนี่ เพอร์กิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วิง กัมพูชา สเปเชียลลิสต์ แบงค์ ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือพัฒนาบริการทางการเงิน
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย และนายแอนโทนี่ เพอร์กิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วิง กัมพูชา สเปเชียลลิสต์ แบงก์ ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือพัฒนาบริการทางการเงิน

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ลงนามความร่วมมือกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank ผู้นำในการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชา เพื่อร่วมพัฒนาระบบชำระเงิน (Cross-Border Payment Solution) ระหว่างไทยและกัมพูชา ในการสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ และบริการโอนเงินสำหรับลูกค้าบุคคลที่อยู่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ Wing Cambodia Limited Specialised Bank ก่อตั้งโดย ANZ Royal Bank ในเครือ ANZ Banking Group ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาคจากประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบัน Wing เป็นผู้ให้บริการโอนและชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งจัดการงานบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงแก่ลูกค้ารายย่อยและนิติบุคคลใหญ่เป็นอันดับ 1 ในกัมพูชา โดยในปี 2557 มีช่องทางการให้บริการผ่านเครือข่ายดีลเลอร์ครอบคลุมทั่วกัมพูชามากถึง 10,000 แห่ง และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 550,000 บัญชี

นายปกรณ์กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายการให้บริการอันเป็นเลิศแก่ลูกค้าชาวกัมพูชาในประเทศไทย ก่อนที่ธนาคารกสิกรไทยจะเข้าไปดำเนินธุรกิจในกัมพูชาอย่างเต็มรูปแบบ โดยความร่วมมือนี้จะมุ่งเน้นในการพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อรองรับการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา ซึ่งมีมูลค่าในปี 2557 ถึง 114,465 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 22%

รวมทั้งแรงงานชาวกัมพูชาที่กระจายอยู่ในเขตอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วประเทศไทยเกือบ 7 แสนคน ที่ต้องส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่ประเทศกัมพูชา นำมาสู่การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยธนาคารเล็งเห็นถึงโอกาสในการตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินที่เป็นดิจิทัลให้ครอบคลุมทุกความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้

ดังนั้น ความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยและ Wing จะช่วยนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินด้านการชำระเงินให้ครอบคลุมเพื่อรองรับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกๆ กลุ่ม เนื่องจากกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของนักลงทุนไทย