ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ท่าเรือบ้านโพธิ์ (2) : ตรวจสอบความเชื่อมโยง “อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล” กับ “ที เอช นครหลวง” ที่ชาวบ้านร้องก่อมลภาวะ “ฝุ่นมันสำปะหลัง” อำเภอนครหลวง

ท่าเรือบ้านโพธิ์ (2) : ตรวจสอบความเชื่อมโยง “อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล” กับ “ที เอช นครหลวง” ที่ชาวบ้านร้องก่อมลภาวะ “ฝุ่นมันสำปะหลัง” อำเภอนครหลวง

20 สิงหาคม 2014


จากการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองระยองของมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) กรณีการสร้างท่าเรือขนถ่ายสินค้าและโกดังเก็บสินค้าของบริษัท อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล จำกัด ในพื้นที่ตำบลสนามจันทร์ ตำบลบ้านโพธิ์ และตำบลสิบเอ็ดศอก อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายชื่อกรรมการของบริษัท อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล จำกัด พบว่ามีชื่อนายจักรพงศ์ ตั้งติพงศ์กูล เป็นกรรมการบริษัท และบริษัทอิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล ขณะที่บริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด มีกรรมการบริษัทมีชื่อ นายสมชาย ตั้งติพงศ์กูล ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกประชาชนในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนเรื่องปัญหาฝุ่นละอองแป้งมันสำปะหลัง นอกจากนี้พบว่า ตระกูลตั้งติพงศ์กูล เป็นผู้ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย

โดยก่อนหน้านี้ บริษัท ที เอช นครหลวง ใช้ชื่อว่า บริษัท ไทยยุโรปฟีด จำกัด โดยมีผู้ถือหุ้นได้แก่ นายกุลพงศ์ ตั้งติพงศ์กูล, นายวันชัย ตั้งติพงศ์กูล และนายจักรพงศ์ ตั้งติพงศ์กูล เป็นผู้ถือหุ้น และนายกุลพงศ์ ตั้งติพงศ์กูล เป็นกรรมการบริษัทด้วย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า บริษัทไทยยุโรปฟีด มีคำพิพากษาฎีกา สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่ง 3 เลขฎีกาที่ 4477/2554 เรื่องสัญญากับกรมการค้าต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประกอบการท่าเรือที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อีก 2 แห่ง คือ 1) บริษัทแสงตะวัน จำกัด ตำบลท่าเจ้าสนุก อำเภอท่าเรือ ประกอบกิจการแป้งมันสำปะหลัง กรรมการบริษัทคือ นายเปรมชัย ตั้งติพงศ์กูล, นายมนตรี ตั้งติพงศ์กูล, นางสาว พันธนันท์ ตั้งติพงศ์กูล, นาย ชัยยศ เรืองแสงทอง, นางสาว พรจันทร์ ปิตานุพงศ์ 2) บริษัท ที พี เค บางไทร จำกัด ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร ประกอบกิจการให้เช่าทรัพย์สิน กรรมการบริษัทคือ นางสาววรัญญา ตั้งติพงศ์กูล, นางสาวบุญชรัสมิ์ ตั้งติพงศ์กูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจบริษัท ที เอช นครหลวง เป็นบริษัทที่มีโกดังสินค้าขนาดใหญ่ โดยมีการเทกองสินค้าในระบบปิดภายในโกดังที่มีหลังคา แต่ขั้นตอนการขนถ่ายสินค้าจากท่าเรือสู่รถบรรทุกยังเป็นระบบเปิด ยังมีฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย

ที่ผ่านมา สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้าได้นำเสนอซีรีส์ท่าเรือนครหลวงกับความไร้ระเบียบ สินค้าประเภทแป้งมันสำปะหลัง เป็นสินค้าที่มีการร้องเรียนความเดือดร้อนเรื่องฝุ่นละอองมากที่สุดเช่นเดียวกับฝุ่นละอองจากถ่านหิน

การขนถ่ายมันสัมปะหลัง ในบริเวณท่าเรือและคลังสินค้าบริษัท ที เอช นครหลวง เมื่อเดือนมิถุนายน 2557
การขนถ่ายมันสัมปะหลัง ในบริเวณท่าเรือและคลังสินค้าบริษัท ที เอช นครหลวง เมื่อเดือนมิถุนายน 2557
รถบรรทุกขนถ่ายมันสำปะหลัง บริษัทที เอช นครหลวง
รถบรรทุกขนถ่ายมันสำปะหลัง บริษัทที เอช นครหลวง

ทั้งนี้รายงานการประชุมชมรมท่าเรือและคลังสินค้า อำเภอนครหลวง วันที่ 28 กรกฎาคม 2554 นายณัฐพล ประชาชนหมู่ 2 ตำบลปากจั่น กล่าวถึงบริษัท ที เอช นครหลวง ว่า “เป็นผู้ประกอบการสินค้าแป้งมันสำปะหลัง ผมขับรถผ่านโรงแป้งทุกวัน ฝุ่นแป้งอย่างกับหมอก ผมเลยหันมาใส่หน้ากาก เพราะไม่อยากสูดฝุ่นเข้าไป ผมดีใจนะที่โรงงานยังอุตส่าห์ทำบ่อไว้ล้างล้อรถ แต่ผมพูดความจริงนะครับ ท่านทราบหรือไม่ว่าในบ่อนั้นไม่มีน้ำที่ล้างล้อ บนถนนมีเศษแป้ง เศษดิน พอฝนตกมันลื่น ไม่ต้องฝนตกแค่รถบรรทุกล้างล้อออกมาถนนก็ลื่นมากแล้ว และการนำสปริงเกอร์มาฉีดเพื่อลดปริมาณฝุ่น ผมว่าปัญหามันเหมือนเดิม ท่านเอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า และสินค้าถ่านหินได้สร้างบาดแผลให้ผม รถบรรทุกที่บรรทุกถ่านหินทำถ่านหินหล่นเป็นเม็ดเท่าก้อนหิน โดนศรีษะผมแตก ใครรับผิดชอบ พ่อแม่ผมต้องรับผิดชอบ และพ่อแม่ผมเป็นโรคภูมิแพ้ ที่มาวันนี้เพราะผมรักพ่อแม่ผมครับ ธุรกิจของท่านก็คือธุรกิจของท่าน แต่ธุรกิจของท่านควรตั้งอยู่บนคำว่าคุณธรรมที่ท่านควรจะมอบให้ชาวบ้านเพราะชาวบ้านอยู่กับท่าน จากการลงพื้นที่สำรวจ ชาวบ้านทุกคนที่เดือดร้อนเขาปลงและท้อจนคิดว่าเป็นเวรกรรมของเขาที่ต้องมาเจออย่างนี้ แล้วผมไม่อยากได้ยินคนเรียกเมืองนครหลวงว่า “เมืองปอดฝุ่น” เพราะ ทุกวันนี้ปอดมีแต่ฝุ่นหมดแล้ว”

ข้อมูลจากศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกรมควบคุมมลพิษว่า ประชาชน หมู่ 3 ตำบลคลองสะแก อำเภอนครหลวง ได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของ บริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด โดยผู้ร้องเรียนอ้างว่า การประกอบกิจการดังกล่าวก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง และเขม่าควัน สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากการประกอบกิจการดังกล่าวเป็นโรงงานอุตสาหกรรม

โดยเอกสารบันทึกการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่อง การตรวจสอบโรงงานเรื่องฝุ่นละอองบริษัท ที เอช นครหลวง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 จากการตรวจสอบพบว่า 1) ปัญหารถบรรทุกที่เข้าออก การสเปรย์น้ำแรงดันไม่เพียงพอ ทำให้รถไม่ล้างฝุ่นในบริเวณโดยรอบตัวรถไห้ออกไปได้หมด เมื่อรถออกจากโรงงานจะไปเปื้อนถนน และควรให้มีการคลุมผ้าใบให้มิดชิด 2) ฝุ่นบริเวณพื้นลาน เมื่อแห้งและมีกระแสลมแรง จะมีการฟุ้งกระจาย

ขณะที่จากรายงานการประชุมชมรมท่าเรือและคลังสินค้า อำเภอนครหลวง วันที่ 25 กรกฎาคม 2556 นายอธิษฐ์ พุ่มเข็ม บริษัท ที เอช นครหลวง และประธานชมรมฯ กล่าวว่า “ผมเป็นประชาชนคนคลองสะแกคนหนึ่ง มีโอกาสได้ดำเนินธุรกิจ เคยสร้างปัญหาเรื่องฝุ่นละออง แต่ทุกอย่างเรามีกระบวนการในการพัฒนา เรายอมรับการแก้ไขปัญหา การพัฒนาบางอย่างไม่สามารถอยู่ในค่ามาตรฐานได้ตลอดเวลา แต่เรามีความตั้งใจจริง เราหากระบวนการที่จะอยู่ร่วมกับพี่น้องประชาชน ”

ทั้งนี้จากจดหมายของที่ว่าการอำเภอนครหลวง เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2556 มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์บริการประชาชนสำนักนายกรัฐมนตรี (สายด่วน 1111) กรณีขอให้แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายจากการประกอบกิจการขนส่งแป้งมันสำปะหลังลงเรือของ บริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด หมู่ที่ 3 ตำบลคลองสะแก เนื่องจากโรงงานดังกล่าวมีการขนถ่ายสินค้าทางเรือ ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 นายวิเชียร ภู่เสวก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสะแก ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่าบริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด มีปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายจริง ในช่วงเวลาที่เกิดกระแสลมระหว่างการขนถ่าย จึงต้องมีการป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญดังกล่าว โดยต้องดำเนินการระงับการลงสินค้าชั่วคราว และให้รายงานแผนในการดำเนินการป้องกัน และบรรเทาผลกระทบดังกล่าว

ทั้งนี้ จากเอกสารการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่อง ติดตามผลกรณีร้องเรียนฝุ่นละอองครั้งที่ 3 ของบริษัท ที เอช นครหลวง วันที่ 27 มกราคม 2557 ผลตรวจสอบมีรายละเอียด ดังนี้ 1) มีการคลุมผ้ารถบรรทุกก่อนออกจากโรงงาน 2) มีการสเปรย์น้ำรถบรรทุกก่อนออกจากโรงงาน 3) การก่อสร้างบ่อล้างล้อ ทางบริษัทยังไม่ได้มีโครงการก่อสร้าง 4) พื้นคอนกรีต เริ่มดำเนินการก่อสร้างในจุดเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะ 5) เครื่องดูดฝุ่นบริเวณท่าเรือยังคงใช้การได้ปกติและมีการเพิ่มเติมระบบดูดฝุ่นเพิ่ม