ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสนโยบายการเงิน > กนง. คงดอกเบี้ย 2% คาดจีดีพีปีนี้ 1.5% – ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในรอบ 7 เดือน

กนง. คงดอกเบี้ย 2% คาดจีดีพีปีนี้ 1.5% – ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในรอบ 7 เดือน

18 มิถุนายน 2014


นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 ว่า กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% เนื่องจากประเมินแล้วว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น หลังสถานการณ์การเมืองได้คลี่คลายและสามารถบริหารราชการได้เป็นปกติ ทำให้ภาคการคลังกลับมีบทบาทสนับสนุนเศรษฐกิจ ขณะที่นโยบายการเงินยังผ่อนคลายเพียงพอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมปรับประมาณการจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 1.5% จากที่เคยประเมินไว้ในการประชุม กนง. ครั้งที่แล้ว ทาง ธปท. คาดว่าจีดีพีอาจจะโตต่ำกว่า 1% เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกติดลบมากกว่าที่คาดและปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ

คาดการณ์จีดีพี2557

เมื่อสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย ธปท. ประเมินภาพเศรษฐกิจใหม่และคาดว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตได้เร็ว เพราะปัจจัยต่างๆ กลับมาทำงานเป็นปกติ ทั้งภาคการคลังที่มีความชัดเจนจากนโยบายเศรษฐกิจและกลไกการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ และภาคเอกชนที่มีความเชื่อมั่นมากขึ้น จึงคาดว่าจีดีพีสามารถโตได้ 1.5% ทั้งนี้ตัวเลขอย่างเป็นทางการและประมาณการเศรษฐกิจอื่นๆ จะแถลงในรายงานนโยบายการเงินวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน 2557

“ตัวเลข 1.5% อาจจะน้อย แต่ลองพิจารณาว่าครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจโดยรวมก็ติดลบ 0.5% แต่เราก็คาดว่าครึ่งหลังของปีเศรษฐกิจก็คงจะฟื้นตัวได้ค่อนข้างเร็ว เทียบกับครึ่งหลังของปีที่แล้วอาจจะโตได้ 3.4-3.5% ” นายไพบูลย์กล่าว

ทั้งนี้ ธปท. ได้มีการคาดการณ์จีดีพีของปี 2557 อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในรายงานนโยบายการเงิน เดือนตุลาคม ปี 2556 ว่า จีดีพี 2557 จะเติบโตได้ 4.8% ก่อนจะปรับลดลงมาโดยต่อเนื่องอย่างไม่เป็นทางการ เริ่มต้นจากการประชุม กนง.วันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ได้ปรับลดเหลือเพียง 4% ต่อมาในการประชุม กนง. วันที่ 22 มกราคม 2557 ก็ปรับเหลือ 3% ขณะที่ตัวเลขเป็นทางการล่าสุด ในรายงานนโยบายการเงิน เดือนมีนาคม 2557 ธปท. ได้ปรับลดเหลือ 2.7%

ขณะที่การคาดการณ์จีดีพีของสถาบันอื่นๆ ที่เคยคาดการณ์ มีดังนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดว่าจะโต 1.6% สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่าโต 2.6% ธนาคารกสิกรไทยคาดว่าโต 1.8% และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ว่าโตในกรอบ 1.5-2.5%

สภาอุตสาหกรรมแถลงข่าว
สภาอุตสาหกรรมแถลงข่าว

ในวันเดียวกัน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2557 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,116 ราย ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรม 42 กลุ่ม พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มจาก 84 ในเดือนเมษายน เป็น 85.1 นับว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ความเชื่อมั่นล่วงหน้า 3 เดือนนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 98.2 ในเดือนเมษายน เป็น 101 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ในรอบ 5 เดือน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นมีทั้งหมด 24 กลุ่ม จากเดือนที่แล้วที่ 20 กลุ่ม โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ดัชนีเพิ่มขึ้นและมากกว่า 100 ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น, อาหาร, ยา, โรงกลั่น และน้ำมันปิโตรเลียม

ขณะที่สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลจากผู้ประกอบการเห็นสัญญาณเชิงบวกของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองที่เริ่มคลี่คลาย มีการทยอยจ่ายเงินจำนำข้าว ทำให้ผู้ประกอบการมองว่าจะนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม รวมไปถึงโอกาสที่จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเปิดเรียน ทำให้มีความต้องการสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อดูขนาดของกิจการแล้วจะพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกิจการขนาดย่อมและกลางได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่กิจการขนาดใหญ่ กลับมีดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกและปรับลงเล็กน้อยในเดือนเมษายน ก่อนจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในเดือนที่ผ่านมา

“จากที่ คสช. ได้เข้ามาช่วงปลายเดือน ข้อมูลของเดือนพฤษภาคมจึงอาจจะมีทั้งระหว่างก่อนและหลัง คสช. เข้ามา อย่างไรก็ตาม ก็มีสัญญาณว่าเริ่มดีขึ้น เพราะฉะนั้นเดือนหน้าน่าจะมีสัญญาณที่ดีกว่านี้” นายสุพันธุ์กล่าว

การอ่านค่าดัชนี

ดัชนีความเชื่อมั่นฯ (TISI) มีค่าอยู่ระหว่าง 0-200 ซึ่ง สามารถแปลความหมายได้ดังนี้
ค่าดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความเชื่อมั่นว่าภาวการณ์ด้านนั้นๆ จะมีสภาพแย่ลง หรืออยู่ในระดับที่ไม่ดี

ค่าดัชนีอยู่ในระดับ 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความเชื่อมั่นว่าภาวการณ์ด้านนั้นๆ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรืออยู่ในสภาพทรงตัวในระดับเดิม

ค่าดัชนีอยู่ในระดับสูงกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความเชื่อมั่นว่าภาวการณ์ด้านนั้นๆ จะมีสภาพดีขึ้นหรืออยู่ในระดับที่ดี

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนพฤษภาคม ปี 2557