ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – “นักข่าวทั่วโลกประท้วงอียิปต์จำคุก 3 นักข่าวอัลจาซีรา” – “จีน-รัสเซีย เลิกใช้ดอลลาร์ซื้อขายพลังงาน”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – “นักข่าวทั่วโลกประท้วงอียิปต์จำคุก 3 นักข่าวอัลจาซีรา” – “จีน-รัสเซีย เลิกใช้ดอลลาร์ซื้อขายพลังงาน”

28 มิถุนายน 2014


ประเด็นที่น่าสนใจระหว่างวันที่ 22-28 มิถุนายน 2557
– นักข่าวทั่วโลกประท้วงศาลอียิปต์ตัดสินจำคุก 3 นักข่าวอัลจาซีรา
– ตำรวจประกาศรางวัล 500 บาท แก่ผู้นำจับสัญลักษณ์ต้าน คสช.
– กูเกิลไอโอเปิดตัวแอนดรอยด์แวร์ และแอนดรอยด์แอล
– คสช. สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามสื่อ-สมาคมนักข่าวโวยขัดเสรีภาพ
– จีน-รัสเซีย ประกาศเลิกใช้เงินดอลลาร์ซื้อขายพลังงาน

นักข่าวทั่วโลกประท้วงศาลอียิปต์ตัดสินจำคุก 3 นักข่าวอัลจาซีรา

ที่มาภาพ : https://static-secure.guim.co.uk/sys-images/Guardian/Pix/pictures/2014/6/23/1403543527553/Al-Jazeera-journalists-ja-014.jpg
ที่มาภาพ: https://static-secure.guim.co.uk/sys-images/Guardian/Pix/pictures/2014/6/23/1403543527553/Al-Jazeera-journalists-ja-014.jpg
ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/AmnestyUK/photos/a.398583814394.172651.7624294394/10152502966699395/?type=1
ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/AmnestyUK/photos/a.398583814394.172651.7624294394/10152502966699395/?type=1

เมื่อ 23 มิ.ย. สำนักข่าวอัลจาซีราและหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า ศาลอียิปต์ตัดสินให้นักข่าวของอัลจาซีรา คือ ปีเตอร์ เกรสต์, โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี และบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด มีความผิดในข้อหาสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) และรายงานข่าวเท็จ หลังถูกทางการจับตัวเมื่อ ธ.ค. 2556 โดยไม่มีหลักฐานที่อ้างได้ชัดเจนตามข้อกล่าวหา

ศาลอียิปต์ได้สั่งจำคุกเกรสต์และฟาห์มีเป็นเวลา 7 ปี ส่วนบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ดถูกสั่งจำคุกเพิ่มอีก 3 ปีรวมเป็น 10 ปี ข้อหามีกระสุนปืนในครอบครอง โดยที่กระสุนดังกล่าวเป็นเพียงปลอกกระสุนใช้แล้วซึ่งโมฮัมเหม็ดเก็บมาจากพื้นที่ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีนักข่าวอัลจาซีราคนอื่นๆ ที่ถูกดำเนินคดีโดยไม่ปรากฏตัวในศาล พวกเขาต่างถูกสั่งจำคุก 10 ปีเช่นกัน

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า พวกเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาของทางการอียิปต์มาโดยตลอด และยืนยันว่านักข่าวของตนบริสุทธิ์ โดยเกรสต์, ฟาห์มี และโมฮัมเหม็ด ถูกจับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2556 ในกรุงไคโรขณะที่พวกเขากำลังทำข่าวเกี่ยวกับสภาพที่เกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง

อัลจาซีราระบุอีกว่า อัยการได้นำเสนอหลักฐานต่อศาลเป็นรายงานข่าวในช่วงที่จำเลยไม่ได้อยู่ในประเทศอียิปต์ พอดแคสต์ของสำนักข่าวบีบีซี วิดีโอยอดนิยมของนักร้องชาวออสเตรเลียที่ชื่อกอตเย และบันทึกจำนวนมากที่เป็นประเด็นซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับอียิปต์ ทางทนายฝ่ายจำเลยยืนยันว่านักข่าวเหล่านี้ถูกจับกุมอย่างไม่มีเหตุผลและการดำเนินคดีกับพวกเขาก็ไม่สามารถพิสูจน์ความผิดตามข้อกล่าวหาได้

ขณะเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) และสื่อมวลชนทั่วโลกออกมาคัดค้านคำตัดสินนี้ โดยใช้คำรณรงค์ว่า #JournalismIsNotACrime และ #FreeAJStaff โดยมีสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปร่วมการรณรงค์นี้อย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งนี้ นักข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีรวมตัวกันนำเทปมาปิดปากซึ่งหมายถึงการถูกคุกคามเสรีภาพสื่อ

ตำรวจประกาศรางวัล 500 บาท แก่ผู้นำจับผู้แสดงตนต้าน คสช.

 พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มาภาพ : http://www.khaosod.co.th
พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มาภาพ: http://www.khaosod.co.th

เมื่อ 23 มิ.ย. 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนว่า หากพบเห็นบุคคลใดที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้บันทึกภาพและส่งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงสามารถนำภาพที่โพสต์ทางเฟซบุ๊กหรือโปรแกรมอื่นในอินเทอร์เน็ตส่งมาได้ ซึ่งหากภาพดังกล่าวนำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านั้นได้ จะมีรางวัลให้ภาพละ 500 บาท

การประกาศรางวัลนำจับนี้มีขึ้นหลังมีกลุ่มผู้คนออกมารวมตัวทำกิจกรรม เพื่อรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศ ที่ถนนราชดำเนิน และบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ทั้งนี้ การรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมรำลึก สามารถทำได้ แต่หากตรวจสอบพบว่ามีนัยยะทางการเมืองจะถือว่าผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการทันที

และในการรวมกลุ่มกันของประชาชนเกิน 5 คน จะดูที่เจตนาเป็นหลัก หากไม่มีนัยยะทางการเมืองก็สามารถรวมกลุ่มกันได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

กูเกิลไอโอเปิดตัวแอนดรอยด์แวร์ และแอนดรอยด์แอล

ที่มาภาพ : http://venturebeat.com/2014/06/25/everything-google-announced-today-at-io-2014/
ที่มาภาพ: http://venturebeat.com/2014/06/25/everything-google-announced-today-at-io-2014/

เมื่อ 26 มิ.ย. 2557 เว็บไซต์youtubeและไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ‘กูเกิลไอโอ 2014’ (Google I/O) ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปี จัดขึ้นโดยกูเกิล ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่หลายอย่างด้วยกัน เช่น แอนดรอยด์แวร์ และแอนดรอยด์แอล

ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แวร์ (Android Wear) คือ ระบบปฏิบัติการที่อยู่ในอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะ โดยผู้ใช้สามารถใช้งานระบบหน้าจอสัมผัสบน Smartwatch รุ่นต่างๆ ได้ ซึ่งมีการนำฟังก์ชันการ์ดบน Google Now มาใช้งานบนอุปกรณ์เหล่านั้น และเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานร่วมกันได้ โดยรองรับการสั่งงานด้วยเสียงเพียงพูดว่า “OK Google” จากนั้นก็สั่งให้สร้างโน้ต บันทึกเตือนความจำ ตั้งนาฬิกาปลุก โทรศัพท์ และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยในงานนี้มี Smartwatch เปิดตัวด้วยกัน 3 แบรนด์ คือ LG G Watch, Samsung Gear Live และ Moto 360 โดย 2 รุ่นแรกคือ LG กับ Samsung สามารถสั่งซื้อออนไลน์บน Google Play Store ได้แล้ว และจะเริ่มส่งของในวันที่ 7 ก.ค.นี้ เฉพาะในสหรัฐฯ ก่อน

ส่วนแอนดรอยด์แอล (Android L) คือ การออกแบบใหม่ในส่วนของภาษา รูปแบบภายในที่มีความสามารถในการทำงานข้างแพลตฟอร์ม ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้โครมโอเอส (Chrome OS) และอุปกรณ์สวมใส่ได้ เช่น สมาร์ทวอชท์แบบต่างๆ

แอนดรอยด์แอลมากับประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น ทำให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเทียบเท่าเครื่องพีซีสำหรับเล่นเกม อีกทั้งยังมีระบบควบคุมการใช้พลังงานเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ ขณะที่หน้าจอการแจ้งเตือนจะปรากฏอยู่ตั้งแต่ล็อกหน้าจอ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานพลาดการแจ้งเตือนต่างๆ และดูได้แม้ล็อกหน้าจออยู่ นอกจากนี้ ยังสามารถใส่คำสั่งเสียงเพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างแอนดรอยด์แอลและอุปกรณ์อย่างสมาร์ทวอชท์ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาจิ้มรหัสปลดล็อกเครื่องอีกต่อไป

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Android One สมาร์ทโฟนราคาประหยัด Android Auto สำหรับหน้าจอบนรถยนต,์ Android TV, Chromecast update, Chromebook, Google Cloud, Google Fit สำหรับคนรักสุขภาพ และ Google Play Game

คสช. สั่งตั้งคณะกรรมการ 5 ชุด ติดตามสื่อ-สมาคมนักข่าวโวยขัดเสรีภาพ

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พร้อมด้วยตัวแทน 2 กรรมการบริหาร 2 สมาคมฯ เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อคสช.  ที่มาภาพ :http://www.bangkokbiznews.com
นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พร้อมด้วยตัวแทน 2 กรรมการบริหาร 2 สมาคมฯ เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อคสช.
ที่มาภาพ :http://www.bangkokbiznews.com

เมื่อ 25 มิ.ย. 2557 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายกิจการพิเศษ แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณะ ซึ่งมีหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษเป็นประธาน

คณะกรรมการฯ ดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ในการกลั่นกรองติดตาม ตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มีการบิดเบือน ยุยง ปลุกปั่น อันจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในราชอาณาจักร หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ อีกทั้งระงับยับยั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดๆ อันเป็นเท็จ หรือส่อไปในทางหมิ่นประมาท หรือสร้างความเกลียดชังต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ องค์รัชทายาท และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน และสื่อสารมวลชนประเภทต่างๆ ให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์ และการดำเนินการของ คสช.

และที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบ การจัดโครงสร้างคณะทำงาน เพื่อติดตามการเผยแพร่ข่าวต่อสาธารณะ จำนวน 5 คณะ ได้แก่

1. คณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลสื่อวิทยุ
2. คณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลสื่อโทรทัศน์ มีเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธาน
3. คณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสื่อสิ่งพิมพ์ มีผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลเป็นประธาน
4. คณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สื่อสังคมออนไลน์ Social Media มีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เป็นประธาน
และ 5. คณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านต่างประเทศ มีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานคณะทำงาน

ขณะที่ 27 มิ.ย. 2557 นสพ.กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พร้อมด้วยตัวแทน 2 กรรมการบริหาร 2 สมาคมฯ เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงข้อห่วงใยและข้อเรียกร้องต่อกรณีที่คสช. ได้ตั้งคณะทำงาน 5 ชุดที่เกี่ยวกับสื่อทุกด้าน โดยมี พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช. รับมอบจดหมายด้วยตัวเอง

เนื้อหาจดหมายมีใจความสำคัญว่า ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนมีแนวทางจริยธรรม จรรณยาบรรณ ตลอดจนแนวปฏิบัติขององค์กรสื่อแต่ละองค์กรอยู่แล้ว และแนวทางปฏิบัติของผู้นำคำสั่งของคณะกรรมการติดตามการเผยแพร่ข่าวสารฯ ไปดำเนินการยังขาดความชัดเจน ดังกรณีที่เกิดขึ้นกับกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เมื่อ 25 มิ.ย. ได้มีเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเข้าไปในกองบรรณาธิการ เพื่อสั่งระงับยับยั้งการนำเสนอข่าวของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ที่ประกาศก่อตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

สุดท้ายเรียกร้องให้จัดทำแนวทางปฏิบัติให้มีความชัดเจน รวมทั้งแนวทางการกำกับดูแล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบนำไปปฏิบัติอย่างเหมาะสมแก่สภาพการณ์ เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อแสดงการเคารพต่อวิจารณญาณของประชาชนคนไทยโดยส่วนใหญ่

จีน-รัสเซีย ประกาศเลิกใช้เงินดอลลาร์ซื้อขายพลังงาน

ที่มาภาพ: http://www.theguardian.com/business/dan-roberts-on-business-blog/2010/jan/11/gas-oilandgascompanies
ที่มาภาพ: http://www.theguardian.com/business/dan-roberts-on-business-blog/2010/jan/11/gas-oilandgascompanies

เมื่อ 26 มิ.ย. เว็บไซต์ Zerohedge รายงานว่า ‘กาซปรอม’ (Gazprom) กิจการด้านพลังงานของรัสเซียซึ่งครองตำแหน่งผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลกในทางบัญชีอย่างสิ้นเชิง ประกาศยกเลิกการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะเริ่มนำร่องใช้วิธีการนี้กับกรณีที่มีการติดต่อซื้อขายด้านพลังงานกับรัฐบาลจีน หรือบริษัทเอกชนของจีนก่อน โดยเตรียมหันมาใช้เงินรูเบิลของรัสเซีย และเงินหยวนของจีน เป็นสื่อกลางในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติอย่างเต็มตัว

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Global Research รายงานว่า กาซปรอมได้มีการเซ็นสัญญากับจีนในการแบนเงินดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. แล้ว