ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ชูสามนิ้วผิด-ไม่ผิด” และ “สโนว์เดนขอลี้ภัยขอลี้ภัยต่อรัสเซีย-ชีวิตถูกนำไปทำหนัง”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ชูสามนิ้วผิด-ไม่ผิด” และ “สโนว์เดนขอลี้ภัยขอลี้ภัยต่อรัสเซีย-ชีวิตถูกนำไปทำหนัง”

7 มิถุนายน 2014


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 1-7 มิถุนายน 2557
– ชูสามนิ้วผิด-ไม่ผิด
– Apple เปิดตัว OS X Yosemite และ iOS 8 ในงาน WWDC
– สโนว์เดนขอลี้ภัยขอลี้ภัยต่อรัสเซีย-ชีวิตถูกนำไปทำหนัง
– กษัตริย์สเปนเตรียมสละราชบัลลังก์
– สมบัติ บุญงามอนงค์ ถูกรวบแล้วหลังหลบหนีไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

ชูสามนิ้วผิด-ไม่ผิด

ที่มาภาพจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C: The_hunger_games-_catching_fire_poster.jpg
ที่มาภาพจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C:
โปสเตอร์ภาพยนต์เรื่อง The Hunger Games: Catching Fire

จากการออกมารวมตัวเพื่อแสดงการต่อต้านรัฐประหารของประชาชนกลุ่มหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาสำนักข่าววอชิงตันโพสต์รายงานว่า ผู้ชุมนุมได้ใช้สัญลักษณ์ชูมือ ‘สามนิ้ว’ ซึ่งมีที่มาจากภาพยนตร์ดังเรื่อง ‘เดอะ ฮังเกอร์ เกมส์’ (The Hunger Games) มาใช้ในการต่อต้านกองทัพไทยที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา

ในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games นำเสนอเรื่องราวของประเทศสมมติชื่อ ‘พาเนม’ อยู่ภายใต้การปกครองของ ‘แคปปิตอล’ เมืองหลวงซึ่งกุมอำนาจเบ็ดเสร็จโดยประธานาธิบดีสโนว์ จอมเผด็จการสุดเหี้ยมผู้ปกครองประเทศด้วยระบอบทรราชย์มายาวนาน 25 ปี โดยในประเทศพาเนมนี้ประชาชนถูกแบ่งแยกเป็น 12 เขตปกครอง

เพื่อเป็นการเพิ่มความกลัวให้ประชาชน ประธานาธิบดีสโนว์ได้คิดค้นเกมขึ้นมา กำหนดให้ทั้ง 12 เขตการปกครองส่งตัวแทนชายหญิงอย่างละหนึ่งคน เข้าร่วมการแข่งขัน ‘Hunger Games’ เพื่อฟาดฟันเอาชีวิตกันออกอากาศทางทีวี โดยถ่ายทอดสดให้ชมทั้งประเทศ จนกระทั่งเหลือผู้รอดชีวิตคนเดียวเท่านั้น ซึ่งในภาคสองของ The Hunger Games ซึ่งมีชื่อตอนว่า Catching Fire เมื่อใดก็ตามที่ประชาชนชู 3 นิ้ว ชวนปฏิวัติล้มล้างระบอบเผด็จการ จะถูกตำรวจผู้รักษาความสงบของแคปปิตอลรวบตัวไปยิงทิ้งทันที

หลังการทำสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างแพร่หลาย ด้านพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ. ตร. กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมยืนปกติแต่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วว่า ถ้าเป็นรัฐธรรมนูญเดิมที่ถูกพักใช้ถือว่าไม่มีความผิด แต่ขณะนี้มีกฎอัยการศึก การชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปถือว่ามีความผิด และไม่ว่าจะมายืนชูมือหรือชูนิ้วก็ถือว่ามีความผิด ห้างร้านหรือสถานที่ใดๆ ที่ให้ผู้ชุมนุมใช้สถานที่นั้นก็มีความผิดด้วย เนื่องจากขัดคำสั่งของ คสช. ฉบับที่ 49 ในฐานะผู้สนับสนุน

และเมื่อ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะคณะทำงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าการชู 3 นิ้ว ผิดหรือไม่ต้องดูรายละเอียดและองค์ประกอบขณะนั้น เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพราะหากมีนัยยะในการปลุกปั่นหรือรวมกลุ่มเกินกำหนดก็จะมีความผิด

Apple เปิดตัว OS X Yosemite และ iOS 8 ในงาน WWDC

ที่มาภาพ : ภาพจาก http://www.apple.com/
ที่มาภาพ: http://www.apple.com/

ในงาน WWDC 2014 (World Wide Developer Conference) เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการโฉมใหม่สำหรับ OS X Yosemite (โยเซมิตี) และ iOS 8 ซึ่งหน้าตาของ OS X เปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมดเป็นสไตล์เรียบๆ คล้ายกันกับ iOS 7 มีการออกแบบไอคอนใหม่ด้วยสีสันสดใส รวมถึง Notifications Center แบบใหม่ หน้าตาแบบเดียวกับของ iOS เช่นกัน

OS X Yosemite สามารถส่งไฟล์ขนาดใหญ่ทางแอปพลิเคชัน ‘Mail’ ได้โดยเก็บไฟล์ไว้ใน MailDrop แทนให้โดยอัตโนมัติ หมดปัญหาเรื่องขนาดไฟล์แนบในอีเมลใหญ่เกิน ส่วนแอปพลิเคชัน Safari สำหรับท่องเว็บถูกออกแบบใหม่เป็นโทนเรียบ สีขาว มีหน้าดูแท็บทั้งหมดที่กำลังเปิดอยู่แบบใหม่ พร้อมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพให้เปิดเว็บได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน ‘Continuity’ เพิ่มความลื่นไหลในการใช้งานระหว่าง OS และ iOS เช่น สามารถส่งไฟล์ผ่าน AirDrop ข้ามหากันได้ แชร์อินเทอร์เน็ตจาก Hotspot มือถืออัตโนมัติ ทำงานบน iOS ต่อทันทีจาก OS X ได้เลย และรับสายโทรศัพท์จาก iPhone ผ่าน OS X ได้โดยไม่ต้องไปหยิบเครื่อง

 ที่มาภาพ : http://www.apple.com/

ที่มาภาพ: http://www.apple.com/

ด้าน iOS 8 ยังคงหน้าตาแบบเดียวกันกับ iOS 7 การแจ้งเตือนต่างๆ สามารถลากลงมาเพื่อตอบได้เลย ในหน้า Lock Screen สามารถปัดการแจ้งเตือนเพื่อเลือกตัวเลือกได้ มี Quick Access ในหน้า Multitasking ไว้สำหรับติดต่อรายชื่อล่าสุดผ่านทางการโทรศัพท์ ส่งข้อความ หรือ FaceTime เมลไหนไม่ต้องการก็สามารถปัดสุดเพื่อลบทิ้งได้เลย

คีย์บอร์ดใหม่ ‘QuickType’ สามารถเดาคำศัพท์ล่วงหน้าได้และรองรับภาษาไทย เมื่อมีข้อความเสียงของ iMessage เข้ามา สามารถยกหูโทรศัพท์ขึ้นมาแนบแล้วฟังข้อความเสียงได้ทันทีโดยไม่ต้องกดอะไรทั้งสิ้น

การแชร์ไฟล์ผ่าน iCloud นั้นง่ายขึ้นบน iOS สามารถเข้าถึง iCloud Drive ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ด้วย ทั้งยังมี HealthKit เป็นศูนย์กลางให้สามารถดูข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพของได้และแอปพลิเคชันต่างๆ ดึงข้อมูลด้านสุขภาพไปใช้งานต่อได้อีก Family Sharing สามารถแชร์รูปภาพใน Photo Stream แชร์เพลงที่ซื้อมาจาก iTunes Store ให้กับคนในครอบครัวได้สูงสุด 6 คน แชร์ตำแหน่งของคนในครอบครัว และสามารถแชร์ Credit Card ไปให้กับลูกได้ โดยที่เวลาลูกจะซื้อแอพต้องส่งไปขออนุญาตพ่อแม่ก่อน

นอกจากนี้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันสามารถขายแอปพลิเคชันเป็นชุดได้ จากความสามารถที่ทำให้แต่ละแอปพลิเคชันส่งข้อมูลข้ามหากันได้ iOS 8 จะใช้ได้ใน iPhone 4s ขึ้นไป iPad 2 ขึ้นไป iPod touch รุ่นที่ 5 และ iPad mini ทุกรุ่น OS X Yosemite และ iOS 8 ปล่อยให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้แล้ว และจะปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้ในช่วง ก.ย. – ต.ค. นี้

สโนว์เดนขอลี้ภัยขอลี้ภัยต่อรัสเซีย-ชีวิตถูกนำไปทำหนัง

ที่มาภาพ : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/54/ Edward_Snowden.jpg/250px-Edward_Snowden.jpg
ที่มาภาพ : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/54/
Edward_Snowden.jpg/250px-Edward_Snowden.jpg

หลังการขอลี้ภัยครบหนึ่งปีจากเหตุการปล่อยข่าวโครงการสอดแนมประชาชนของสหรัฐฯ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า นายอนาโตลี คุเชเรนา ทนายความของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกัน ผู้ปล่อยข่าวรายละเอียดของโครงการการสอดส่องดูแลมวลชนลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐฯ และอังกฤษหลายโครงการแก่สื่อ เผยว่าลูกความของเขาต้องการขยายเวลาของสถานะผู้ลี้ภัยในรัสเซียของตัวเองออกไปอีก แม้สโนว์เดนเพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่าเขาอยากไปบราซิลก็ตาม

ด้านนายลูอิส อัลเบอร์โต ฟิกูเรโด รัฐมนตรีต่างประเทศของบราซิลปฏิเสธข่าวที่สโนว์เดนให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโกลโบ ทีวี ของบราซิลว่าได้ยื่นขอลี้ภัยในบราซิลและต้องการใช้ชีวิตอยู่ในบราซิล แต่จะไม่แพร่งพรายข้อมูลให้กับประเทศใด เพื่อแลกกับการได้ที่ลี้ภัย เพราะเรื่องนี้เป็นเหตุผลด้านมนุษยธรรม

พร้อมกล่าวด้วยว่า มีเอกสารอีกมากที่จะนำมาแฉเรื่องสหรัฐฯ ล้วงข้อมูลประเทศต่างๆ รวมทั้งอังกฤษและบราซิล โดยยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยื่นขอลี้ภัยจากนายสโนว์เดนแต่อย่างใด

ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่าโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 67 ปี ประกาศโครงการเตรียมสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน โดยเนื้อหาของภาพยนตร์จะดัดแปลงมาจากหนังสือสารคดีชีวประวัติของสโนว์เดน ‘The Snowden Files: The Inside Story of the World’s Most Wanted Man’ โดยลุก ฮาร์ดิง ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน

ที่มาภาพ : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/54/ Edward_Snowden.jpg/250px-Edward_Snowden.jpg
ที่มาภาพ : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/54/
Edward_Snowden.jpg/250px-Edward_Snowden.jpg

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่สโตนเพียงคนเดียวที่ต้องการจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับสโนว์เดน เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทโซนี พิคเจอร์ ประกาศซื้อลิขสิทธิ์หนังสือเรื่อง ‘No Place to Hide: Edward Snowden, the NSA, and the U.S. Surveillance State’ โดย เกล็น กรีนวัลด์ จากเดอะการ์เดียนเพื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ทั้งนี้กรีนวัลด์คือผู้สื่อข่าวคนแรกที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สโนว์เดนแบบตัวต่อตัวเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว

กษัตริย์สเปนสละราชบัลลังก์

ทีมาภาพ : http://www.thairath.co.th/content/426835
ที่มาภาพ : http://www.thairath.co.th/content/426835

กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ตรัสว่าทรงตัดสินพระทัยสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์และส่งมอบราชบัลลังก์แก่มกุฎราชกุมาร เพราะมีพระราชประสงค์ให้ระบอบราชาธิปไตยได้เริ่มต้นใหม่เพื่อข้ามผ่านและแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งเปิดทางให้เกิดการตัดสินใจเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิมนอกจากนี้ยังตรัสว่าคนรุ่นใหม่ต้องไปยืนอยู่แถวหน้า ผู้อ่อนเยาว์กว่าจะมีพลังใหม่ๆ สำหรับพระราชโอรสทรงมีวุฒิภาวะ และเตรียมพร้อมที่จะเป็นกษัตริย์แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. อ้างแถลงการณ์ของ นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปน กำลังเตรียมจะสละราชบัลลังก์ โดยเจ้าฟ้าชายฟิลิปเป มกุฎราชกุมาร พระชนม์ 46 ชันษา จะทรงขึ้นครองราชสมบัติ เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่สืบต่อจากพระองค์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีราฮอยแห่งสเปน ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส จะทรงสละราชบัลลังก์ขณะพระองค์ทรงมีพระชนมพรรษา 76 พรรษา หลังจากทรงครองราชบัลลังก์มานานเกือบ 40 ปี และที่ผ่านมา กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงได้รับการชื่นชมจากพสกนิกร ที่ได้ทรงพยายามรักษาประชาธิปไตย หลังสิ้นยุคอดีตนายกรัฐมนตรีจอมเผด็จการฟรานซิสโก ฟรังโก ในปี 2518

วันที่ 3 มิ.ย. บีบีซีรายงานว่าเกิดกระแสเรียกร้องการทำประชามติในสเปน หลังสมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส พระชนมายุ 76 พรรษา ทรงประกาศสละราชสมบัติให้แก่มกุฎราชกุมารเฟลิเป พระราชโอรสพระชนมายุ 45 พรรษา ประชาชนหลายหมื่นคนออกมารวมตัวกันตามจัตุรัสกลางเมือง ร้องตะโกนขอทำประชามติว่าสเปนควรปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยต่อไปหรือไม่ พร้อมเชิญชวนให้ออกมาประท้วงแพร่หลายทางสื่อออนไลน์ใน 50 เมือง

กษัตริย์คาร์ลอสเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2518 ทรงผ่านช่วงสำคัญของประเทศที่เปลี่ยนจากระบอบเผด็จการมาสู่ประชาธิปไตย โดยเฉพาะทรงหยุดยั้งการรัฐประหารของกองทัพเมื่อปี 2524 ทำให้ทรงเป็นหนึ่งในพระมหากษัตริย์ที่ประชาชนรักมากที่สุดพระองค์หนึ่งในโลก

แต่เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ประชาชนชาวสเปนหลายพันคนร่วมกันเดินขบวนมายังจตุรัสปูแอร์ตา เดล ซอล ใจกลางกรุงมาดริด เพื่อประท้วงต่อต้านสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องให้นำตำแหน่งประมุขของรัฐที่มาจากการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้ง

การประท้วงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในราชวงศ์สเปนที่ลดต่ำลงเรื่อยๆ ในหมู่ประชาชนชาวสเปน เนื่องมาจากเหตุการณ์หลายครั้งในรอบปีที่ผ่านมา อาทิ การเดินทางไปล่าช้างที่ประเทศบอตสวานาของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งถูกเปิดเผยเมื่อพระองค์ต้องเข้ารับการรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ ซึ่งขัดกับบทบาทของพระองค์ในฐานะประธานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) สาขาสเปน และถูกตั้งคำถามเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจของสเปน

บีบีซีวิเคราะห์ว่า แม้มกุฎราชกุมารเฟลิเปและเจ้าหญิงเลติเซีย พระชายา จะไม่มีข่าวลือด้านลบใดๆ ทั้งปฏิบัติพระราชกรณียกิจในงานใหญ่ๆ มาตลอด แต่ยังคงเป็นคำถามว่า หากขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แล้วจะทรงกอบกู้ชื่อเสียงราชวงศ์ได้หรือไม่

สมบัติ บุญงามอนงค์ ถูกรวบตัวแล้วหลังหลบหนีไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

ที่มาภาพ : http://www.prachatai.com/journal/2014/06/53815
ที่มาภาพ: http://www.prachatai.com/journal/2014/06/53815

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.28 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ‘ผมโดนจับแล้ว’ ต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงถูก พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษากระทรวงไอซีทีและชุดสอบสวน ปอท. ร่วมกับทหาร ร.21 รอ. ควบคุมตัวได้หลังการหลบหนีไม่ไปรายงานตัวตามประกาศ คสช. จากการตามรอยไอพีแอดเดรสคอมพิวเตอร์ โดยพบตัวที่ทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น หลังหนึ่งในพื้นที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ขณะอยู่กับภรรยาและเพื่อนอีก 2 คน ยึดของกลางเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนมาก นำส่งเจ้าหน้าที่ทหาร เบื้องต้นยังไม่ให้การอะไร

หลังการถูกจับกุมสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กมีการเผยแพร่ข้อความพร้อมคลิปเสียงของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ซึ่งมีเนื้อความว่า

‘สวัสดีครับพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทุกท่านครับ ผม สมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุดครับ หากท่านได้ยินข้อความนี้ ก็แสดงว่าผมถูกควบคุมตัวหรือไม่สามารถหาตัวผมเจอนะครับ

ผมอยากจะสื่อสารเป็นข้อความถึงพวกเรา หนึ่ง ขอให้เราเชื่อว่า “อำนาจอธิปไตย” นั้น เป็นของปวงชน ก็คือหมายถึงว่าอำนาจสูงสุดนั้น เป็นของประชาชน ด้วยรากฐานในหลักการดังกล่าวนี้ เป็นสิทธิอันโดยชอบธรรม ในการที่เราจะออกมาแสดงออกว่าการทำรัฐประหารเป็นการทำลายหลักการดังกล่าว ไม่ใช่ประเด็นแค่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะนี่เป็นสิทธิพื้นฐานทางการเมืองของประชาชนในการที่จะยืนยันว่า เราเป็นหุ้นส่วนเป็นส่วนหนึ่งของประเทศนี้ในฐานะของคนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยร่วมกัน

แม้ผมจะถูกเรียกให้ไปรายงานตัว และถูกประกาศในการจับตัว ควบคุมตัว ถูกข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ ผมขอเรียนว่า ผมไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ร้าย แต่ผมรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า “ผมเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย”

นี่คือสิ่งที่ผมถูกกล่าวหา และผมยืนอยู่บนหลักการนี้ และไม่ว่าจะเกิดอะไรกับผมก็ตามที นั่นไม่ใช่ความผิดของผม แต่การยืนยันในเรื่องสิทธิของตนเองนั้น จำเป็นที่จะต้องยืนหยัดถึงที่สุด และแม้นว่าผมจะติดคุก ถูกทำร้าย หรือใดๆ ก็ตาม นั่นไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่ผมต้องจ่ายแต่เป็นเรื่องของการประกอบอาชญากรรมทางการเมืองกับประชาชนที่ใฝ่หาเสรีภาพ เสมอภาค ในประเทศนี้

โปรดสานต่อภารกิจทางประวัติศาสตร์วิวัฒนาการประชาธิปไตยให้เติบใหญ่แข็งแกร่งเรื่อยไป

แม้ผมจะไม่สามารถออกมาเคลื่อนไหวได้ด้วยเหตุใดๆ ก็ตาม ขอให้พี่น้องจงยึดมั่น แสวงหาแนวทางที่เป็นสันติวิธี และสร้างสรรค์เพื่อจะฟื้นฟูระบบประชาธิปไตย ที่เราถูกทำลายไป ครั้งแล้ว ครั้งเล่าขึ้นมาให้จนได้ ขอขอบคุณทุกท่านครับ สวัสดี’