ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Forum ครั้งที่ 3 : “15 ปีวิกฤติ 2540 ประเทศไทยอยู่ตรงไหน”

ThaiPublica Forum ครั้งที่ 3 : “15 ปีวิกฤติ 2540 ประเทศไทยอยู่ตรงไหน”

18 เมษายน 2014


ในโอกาสครบรอบ 15 ปี วิกฤติ 2540 ซึ่งถูกบันทึกเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์วิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลก ที่มีผลกระทบรุนแรงและสร้างความเสียหายมหาศาลให้กับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งเป็นจุดกำเนิดของวิกฤติ แต่ 15 ปีผ่านมา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติครั้งนั้น ทั้งผู้ก่อวิกฤติ ผู้แก้วิกฤติ และผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อวิกฤติ มีการปรับตัว และได้เรียนรู้อะไรกับวิกฤตครั้งนี้บ้าง และประเทศไทยซึ่งฝ่ามรสุมวิกฤติครั้งนั้นมาได้จนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร

เพื่อตอบโจทย์คำถามดังกล่าว สำนักข่าวไทยพับลิก้าจึงจัดเสวนา ThaiPublica Forum ครั้งที่ 3 ภายใต้หัวข้อ “15 ปีวิกฤติ 2540 ประเทศไทยอยู่ตรงไหน” เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2555 ณ เคทีซีป๊อบ ตึกสมัชชาวาณิช 2 ในการเสวนาครั้งนี้เนื้อหาทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ “ซีรีส์ 15 ปีวิกฤต 2540” ที่สำนักข่าวไทยพับลิก้าจัดทำขึ้นเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์วิกฤติปี 2540

โดยผู้เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ได้แก่ นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน), ดร.วิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ แอดไวเซอร์ จำกัด และนายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการโดย นายปกป้อง จันวิทย์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์