ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – “ออกหมายจับ โกตี๋ กรณีหมิ่นสถาบันฯ” และ “ฮือฮา น้องปุ๊ 5 ขวบ เล่านิทานเรื่องไข่ทองคำยุคอาเซียน”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ – “ออกหมายจับ โกตี๋ กรณีหมิ่นสถาบันฯ” และ “ฮือฮา น้องปุ๊ 5 ขวบ เล่านิทานเรื่องไข่ทองคำยุคอาเซียน”

12 เมษายน 2014


ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชียลมีเดียในรอบสัปดาห์ 6 – 12 เมษายน 2557

ประเด็นฮอตเรื่องแรก ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พร้อมวันหยุดยาว หลายคนต่างวางแผนและโปรแกรมการท่องเที่ยวพักผ่อนของตนเองและครอบครัวกันอย่างครื้นเครง แต่หลายคนก็ยังให้ความสนใจกับประเพณีของไทยที่มีมาแต่โบราณ อย่างคำทำนายนางสงกรานต์ ที่ในปี 2557 นี้ กองราชพิธีสำนักพระราชวัง ได้เปิดเผยคำประกาศของคณะโหรพราหมณ์ไว้ว่า นางสงกรานต์ปี 2557 คือ “นางโคราคะเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกปีบ อาภรณ์แก้วมุกดาหาร ภักษาหารน้ำมัน หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จยืน มาเหนือหลังพยัคฆ์ (เสือ) เป็นพาหนะ

ความหมายตามนัยยะคือ นางสามารถควบคุมเสือที่มีนิสัยดุร้ายได้ การถืออาวุธพระขรรค์และไม้เท้า คือคอยกำกับดูแล ปกป้อง ทั้งนี้การขี่เสือไม่น่ากลัว แสดงว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ แต่ก็ต้องดูแลอย่าให้เสือที่มีความดุร้ายมากินได้ ซึ่งเสือในที่นี้คือกิเลสต่างๆ ในหัวใจของเรา มีโลภ โกรธ หลง หากควบคุมจิตใจไม่ได้ ความดีจะหายไป จิตใจจะเสื่อมถอย จึงมีข้อแนะสำหรับประชาชน ให้ยึดมั่นในศีลธรรม อย่าให้กิเลสเข้ามาครองใจ จนทำในสิ่งไม่ถูกไม่ควร ต้องครองตนแต่ความพอดี และควบคุมความสงบในจิตใจตัวเอง สำหรับการเสวยภักษาหารน้ำมัน ที่จริงเป็นน้ำมันเนยสามารถปรุงเป็นของคาวและหวานได้ ทานแล้วอร่อยและมีพละ โดยรวมไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแต่ต้องดูแล ตรงนี้หมายถึงเป็นผู้ใหญ่แล้วจะต้องไม่ปล่อยปละละเลย ดูแลกฎระเบียบ กฎความดี ศีลธรรม

นางโคราคะเทวี นางสงกรานต์ ปี 2557 ที่มาภาพ: : http://news.bugaboo.tvwatch112772
นางโคราคะเทวี นางสงกรานต์ ปี 2557 ที่มาภาพ: : http://news.bugaboo.tvwatch112772

นอกจากคำทำนายที่หลายคนพูดถึงและให้ความสำคัญแล้ว ก่อนเทศกาลแห่งความสุขแบบนี้ ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ได้มีการแชร์คลิปเต้นสุดฮา ที่รวบรวมท่าเต้นกวนๆ ถูกใจวัยเกรียนช่วงสงกรานต์ไว้ด้วย โดยคลิปที่ชื่อว่า “รวมท่าเต้น วอนโดนตีน ในวันสงกรานต์” ท่านชอบแบบไหน ท่าไหนก็ได้เลือกกันได้ตามอัธยาศัยดี ไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ซึ่งเป็นคลิปของ “บี้ เดอะสกา” ได้ถูกแชร์กันอย่างมาก

เนื้อหาในคลิปได้จำลองสถานการณ์เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีการสาดน้ำเล่นกัน พร้อมเพลงสุดมัน และได้มีผู้ออกมาเต้นท่าเต้นสุดกวนต่างๆ 15 ท่าด้วยกัน ซึ่งก็ได้สร้างอารมณ์ขัน อารมณ์ฮาให้ชาวโซเชียลกันเป็นอย่างมาก จนต้องกดแชร์กันแทบทุกหน้าเฟซบุ๊ก

“สุขสันต์วันสงกรานต์ทุกท่าน ดูจากคำทำนายแล้ว ประเทศชาติน่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นนะ”

“เราขอเชื่อเรื่องดีๆ สิงดีๆ ที่จะเกิดขึ้น ขอให้เรื่องร้ายๆ หมดไปเสียที สาธุ”

“คำทำนายแบบนี้ดูดีกว่าแบบที่แล้วเยอะเป็นการเตือนสติคนเราไม่ให้ลุ่มหลงกิเลสไม่เหมือนการทำนายครั้งที่แล้วที่เหมือนยุยงส่งเสริมให้คนแตกแยกกัน”

“ถ้าลองเต้นจริงๆ ไม่น่าจะรอดตั้งแต่ท่าที่สี่แล้วละครับ ใครที่เต้นตั้งแต่ท่าแรกยันท่าสุดท้ายโดยไม่มีอะไร เกิดขึ้นจงมั่นใจว่านี่ครบหนึ่งปีที่คุณเคยเต้นมาแล้วครับและปีหน้าคุณก็จะมาเต้นอีกครั้ง”

“น่ารักจัง เด็กๆ สุขสันต์ วันสงกรานต์ นะจ๊ะ ขอบคุณที่สร้างรอยยิ้นเล็กๆ ให้สังคม”

“สงกรานต์นี้ ขอเด็ดๆ ซักท่านะครับ เต้นกันให้สนุก ลืมความทุกข์ ยิ้มรับแต่สิ่งดีๆ คลายเครียดทุกท่านนะครับ”

ประเด็นฮอตเรื่องที่สอง หลังจากที่นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ได้ออกให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 และมีข้อความอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีคลิปวิดีโอข้อความที่โกตี๋พูดไว้ ความยาวประมาณ 1 นาทีเศษ เป็นหลักฐาน

โดยที่ล่าสุด สื่อต่างๆ ได้มีการรายงานข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้กองปราบปราม กองบังคับการปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชกรรมทางเทคโนโนโลยี และตำรวจภูธภาคต่างๆ ร่วมกันสืบสวนพิจารณาอย่างรอบคอบ และเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับนายวุฒิพงศ์ หรือโกตี๋แล้ว โดยมีโทษจำคุก 3-15 ปี ข้อหาเดียวก่อน และจะสืบสวนเพื่อหาข้อหาอื่นต่อไป ทั้งนี้ยังคาดว่า นายวุฒิพงศ์ยังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งหากมีการควบคุมตัวนายวุฒิพงศ์ได้ ก็จะนำตัวมาสอบสวนที่กองปราบปรามต่อไป

ที่มาภาพ : http://news.springnewstv.tv46384
ที่มาภาพ: http://news.springnewstv.tv46384

“ขอให้พระสยามเทวาธิราช และสิ่งศักดิ์สิทธิในสากลโลก ช่วยจัดการให้คนพวกนี้ หมดไปจากโลกโดยเร็ว”

“มาออกหมายจับช่วงวันหยุดสงกรานต์ คงจะเชื่อนะว่าจะจับได้ เดี๋ยวก็ช่วยกันอ้างว่าหนีออกนอกประเทศไปแล้วแน่เลย”

“จับมาได้ประหารโดยให้คนไทย 64 ล้านคนเดินเหยียบปากคนละทีจนตายเลยนะ”

“ช้าไปนิด แต่ก็ขอให้จับได้เร็ววัน ลงโทษไม่ต้องเยอะขอแค่อนุญาตให้ คนที่ไม่ชอบตบปากคนล่ะที จะให้ต่อแถวรอตบปากมันข้ามวันก็จะยอม”

“สมควร ถูกประหาร คนแบบนี้ไม่สมควรอยู่ หนักแผ่นดิน”

“ออกหมายจับมาเป็นพิธี เดี๋ยวก็เหมือนกรณี ตั้ง อาชีวะ เรื่องง่ายๆ ดูไม่ออกเหรอ ช่วยพวกเดียวกันทั้งนั้น”

ประเด็นฮอตเรื่องที่สาม เรื่องราวน่ารักๆ ของราชวงศ์อังกฤษ เมื่อเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษรายงานข่าวเรื่องที่พ่อแม่ในประเทศอังกฤษต่างพากันซื้อชุดเอี๊ยมยีนส์ ปักลายเรือใบอยู่ตรงกลาง ซึ่งชุดดังกล่าวเป็นฉลองพระองค์ที่เจ้าชายจอร์จ พระโอรสวัย 8 เดือนของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงสวมใส่เมื่อครั้งเสด็จเยือนทำเนียบรัฐบาล ในกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากมีการเผยแพร่ภาพพระกรณียกิจแรกของเจ้าชายจอร์จที่ทรงไปร่วมเล่นกับเด็กๆ ด้วยกัน ณ องค์กรดูแลเด็กแบบไม่แสวงผลกำไร ด้วยความน่ารักสดใสของพระองค์ ส่งผลให้ชุดเอี๊ยมยีนส์ที่พระองค์สวมใส่ในวันนั้นกลายเป็นชุดยอดฮิต ที่พ่อแม่ชาวอังกฤษตามหาและซื้อกันจนหมดสต็อกภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ที่มาภาพ http://www.nydailynews.com/news/world/prince-george-royal-crawl-about-new-zealand-article-1.1750385
ที่มาภาพ: http://www.nydailynews.com/news/world/prince-george-royal-crawl-about-new-zealand-article-1.1750385
http://www.nydailynews.com
ที่มาภาพ: http://www.nydailynews.com

โดยข่าวรายงานว่า ชุดดังกล่าวเป็นผลงานการดีไซน์ของ ราเชล ริลีย์ แบรนด์เสื้อผ้าเด็กสุดหรูในอังกฤษ ซึ่งมีราคาชุดละ 75 ปอนด์ หรือประมาณ 4,000 บาท

“เมื่อครั้งเจ้าหญิงเคท ก็ทรงเป็นไอดอลการแต่งตัวให้บรรดาคุณแม่ แล้วองค์ชายพระองค์น้อยก็เป็นไอดอลให้เด็กๆ อีกด้วย น่ารักจริงๆ คะ”

“ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

“น่ารัก เหมาะสม อบอุ่น ดูดีมากคะ”

“พระองค์เป็นผู้มีชื่อเสียง ทำอะไร ใส่อะไร ใครๆ ก็มองว่างาม อยากมีอยากใส่บ้างกันทั้งนั้น”

“เจ้าชายจอร์จน่ารัก ใส่ชุดไหนก็น่ารัก”

“ดูนะ เดี๋ยวเมืองไทยก็มีเต็มเลย ไม่ถึงสี่พันหรอก”

ประเด็นฮอตเรื่องที่สี่ เป็นคนดัง ทำอะไรก็ต้องระวังตัว ยิ่งเป็นเรื่องความรักด้วยแล้ว ถ้าการเปิดตัวว่าคบกันแล้วสร้างความพึงพอใจให้บรรดาแฟนคลับก็ถือว่าเป็นความโชคดีที่ไม่ต้องกระทบผลกับการทำงานในวงการ อย่างคู่ซูเปอร์สตาร์ไทย-เกาหลีสุดฮอต อย่าง “นิชคุณ หรเวชกุล” และ นักร้องเกิร์ลกรุ๊ปวง SNSD จากเกาหลี “ทิฟฟานี ฮวัง” ที่หลังจากถูกบรรดาแฟนคลับและปาปารัซซี่ตามจับผิดพฤติกรรมแอบรักอยู่สักระยะ ก็ได้ภาพยืนยันว่าทั้งคู่แอบคบกันชัวร์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สิ่งของที่เหมือนกันอย่างที่คู่รักชาวเกาหลีนิยมทำ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา สร้อยคอมือ รองเท้า แว่นตา หรือเสื้อผ้า

ทิฟฟานี่และนิชคุณ ที่มาภาพ:  http://manager.co.thEntertainmentViewNews.aspxNewsID=9570000040557
ทิฟฟานี่และนิชคุณ ที่มาภาพ: http://manager.co.thEntertainmentViewNews.aspxNewsID=9570000040557

แต่ล่าสุดที่ได้ใจบรรดาแม่ยกแฟนคลับไปเต็มๆ ก็คือ การที่หนุ่มนิชคุณได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่ตามรายงานข่าวรายงานข้อความเป็นภาษาไทยว่า “ความรู้สึกของผมในตอนนั้นกับความรู้สึกของผมในตอนนี้ยังคงเหมือนเดิม เป็นแบบเดิมเสมอและตลอดไป” ซึ่งเรียกกระแสฮือฮาจากบรรดาแฟนคลับได้เป็นอย่างมาก ซึ่งก็ได้มีแฟนคลับที่เข้ามาโพสต์ข้อความชื่นชม เห็นด้วย และให้กำลังใจเป็นอย่างมาก

อีกทั้งหนุ่มนิชคุณยังได้มีการตอบกลับข้อความกินใจ ที่สร้างเสียงกรี๊ดให้กับบรรดาแฟนคลับไปด้วยอีกกับข้อความที่แฟนคลับทวีตไปหานิชคุณว่า “Please take care of Tiffany! :)” (ช่วยดูแลทิฟฟานี่ให้ด้วย) ซึ่งหนุ่มนิชคุณก็ตอบกลับข้อความไปว่า “do I ever not? Never = ]” (ผมเคยไม่ดูแลเธอเหรอ ไม่เคยนะ) นั้นยิ่งทำให้กระแสการคบกันของนิชคุณและทิฟฟานี่เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนคลับกันเข้าไปอีก โดยทางต้นสังกัดที่เกาหลี ก็ได้ออกมายืนยันด้วยว่าทั้งคู่สนิทสนมและคบหาดูใจกันแบบคนรักได้มากว่า 4 เดือนแล้ว

“เค้าเหมาะกันดีนะ ทิฟฟานี่ก็น่ารัก นิชคุณก็เก่งและหล่อ เข้ากันดี”

“เป็นแฟนกันก็ดีค่ะ น่ารักดี ยินดีด้วยอายุก็พอสมควรแก่เวลาแล้ว เคยชมชอบว่าน้องคนนี้น่ารักนิสัยดี อดทนขยัน”

“เมื่อก่อนนี้ก็โดนจับร่วมงานกันบ่อยๆ ทั้งออกวาไรตี้ การแสดงร่วมกัน ร่วมทั้งถ่ายโฆษณา อีกอย่างนิชคุณมักจะสนิทกับคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ เพราะเมื่อสมัยก่อนนิชคุณภาษาเกาหลีไม่แข็งแรง น้องจึงเลือกที่จะสื่อสารกับคนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษกับน้องได้รู้เรื่องค่ะ”

“ลองเอาชื่อสองคนนี้ ที่เขียนด้วยตัวเกาหลี ไปค้นหาดูได้ เจออะไรค่อนข้างเยอะ ซุบซิบเกาหลีก็ต่างยืนยัน ว่าคู่นี้เค้าคบกันมานาน แต่ยังคบกันอยู่หรือไม่ แล้วนักข่าวตามคู่นี้อยู่หรือเปล่า ก็คงต้องรอดูกันต่อ”

“เคยคบ หรือกำลังคบ กันอยู่ หรือเลิกแล้ว อันนี้ไม่รู้ คู่นี้เราก็แอบเชียร์สุดใจเลย น่ารักดีเวลานั่งดูโมเม้นต่างๆ โดยเฉพาะตอนเป็นพิธีกรร่วมกันที่ไทย น่ารักมากๆ”

“ถ้าคู่นี้คบกันจริงจะเป็นคู่ที่ Perfect Match มากกกกก!!! เพราะถ้าเรื่องฐานะ หน้าที่การงาน และวุฒิภาวะ เหมาะสมกันดี ถ้าเรื่องหน้าตา หนูฟานไม่ได้ขี้แหล่อะไร เพราะถ้าดูรูปก่อนเดบิว จัดได้ว่าเป็นเกาหลีหน้าตาดี (เมื่อเทียบกับสาวเกาหลีทั่วไป) คงไม่เถียงว่าคุณหนูฮวังไม่ทำ แต่เท่าที่ดูเหมือนจะมีแค่ตาสองชั้นที่เด่นสุด(นอกนั้นเค้าไม่รู้อ่ะ) แถมฟานีดูเป็นคนที่จริงมากคนนึงทีเดียว เพราะฉะนั้น เชียร์ขาดใจถ้าคบกันจริงๆ”

ประเด็นฮอตเรื่องที่ห้า สร้างความฮือฮาเมื่อ “น้องปุ๊” เด็กหญิงกุลปรียา สมัครสมาน อายุ 5 ปี นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านโชคกราด อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ได้โชว์เล่านิทานเรื่องไข่ทองคำยุคอาเซียน ต้อนรับ AEC ด้วยการใช้ภาษาในประชาคมอาเซียน 6 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษามาเลเซีย ภาษาลาว ภาษาเขมร ภาษาจีน นำมาบูรณาการในการเล่านิทาน พร้อมลีลาประกอบการเล่าที่น่ารัก น่าเอ็นดู จนชาวโลกออนไลน์ต้องมีการแชร์คลิป พร้อมคำชื่มกันอย่างมากมาย

น้องปุ๊ เด็กหญิงกุลปรียา สมัครสมาน ที่มาภาพ : http://education.kapook.comview85890.html
น้องปุ๊ เด็กหญิงกุลปรียา สมัครสมาน ที่มาภาพ: http://education.kapook.comview85890.html

หลังจากที่คลิปวิดีโอการเล่านิทานของน้องปุ๊มีผู้พูดถึงกันมาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ก็ได้มีการสัมภาษณ์มารดาของน้องปุ๊ นางนรินทร์ สมัครสมาน ที่ได้เล่าให้ฟังว่าจริงๆ น้องปุ๊เป็นเด็กไม่ค่อยพูด แต่มีความสามารถหลายอย่าง และมีน้ำใจช่วยแม่ทำงานทุกอย่าง รวมทั้งช่วยทำพวงมาลัยพลาสติกขาย ซึ่งทำได้เร็วและสวย โดยตามคลิปที่เป็นข่าวน้องปุ๊ไปประกวดเล่านิทานเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2557 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้ถ้วยรางวัลและเงินอีก 30,000 บาท

“นิทาน เรื่องไข่ทองคำยุคอาเซียน โดย เด็กหญิงกุลปรียา สมัครสมาน นร.ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านโชคกราด อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ฝึกสอนโดย ครูรักษ์มณี ผลแก้ว ให้การสนับสนุนโดยนางสาวศิราณี ศักรินพานิชคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโชคกราด ต.บ้านตะโก อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ เก่งค่ะ ทั้งครู ทั้งนักเรียน รวมถึงโรงเรียนที่สนับสนุน ทุกส่วนล้วนต้องผสมผสานเพื่อพัฒนาค่ะ”

“สาบานได้ว่าที่น้องเล่าทั้งหมดไม่มีสคริปค่ะ ออกมาจากจิตวิญญาณ และความจำของน้องเองล้วนๆ ขอบอก!!!!!!”

“น้องเก่งมากเลยครับ ผมดูแล้วรู้สึกอายเลยครับ ขอให้โตมาเก่งๆ นะครับ มีความรู้เอาไปพัฒนาประเทศนะ นักการเมืองน่าจะมาคาราวะน้องเค้านะ”

“เก่งมากเลย ขอยกนิ้วให้ ครูอาจารย์พ่อและแม่สั่งสอนมาดี ที่สำคัญเด็กใฝ่ดี”

“เยาวชนที่ชาติต้องการมันต้องแบบนี้ เยี่ยมมากลูก หนูเก่งจริง ๆ ชื่นชม ๆ ใม่ใช่แค่พ่อแม่และคุณครูที่ภูมิใจ คนไทยทุกคนควรภูมิใจที่มีเยาวชนเก่ง ๆ แบบนี้ อนาคตของชาติเลย โตขึ้นขอให้หนูเป็นทั้งคนเก่งและคนดีมีคุณธรรมนะลูก”

“สาวน้อย มีความสามารถ และพรสวรรค์ เก่งจริงๆ ภูมิใจแทนคุณพ่อและคุณแม่ สาวน้อยคนเก่ง เพิ่นมีความมั่นใจในการเล่านิทานที่มาจากความรู้สึกจากใจจริงๆ เยาวชนรุ่นจิ๋วที่มีความสามารถและฝึกฝนตัวเอง ยอมรับว่าความจำเป็นเลิศ การพูดและการสนทนา ยอดเยี่ยม สำหรับเด็กอายุ 5 ปีแบบนี้ท่านผู้ใหญ่ควรสนับสนุนด้วยนะคะ”