ThaiPublica > คนในข่าว > เปิดอก ตัวแทน “ชินวัตร” สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ประเมินศัตรูการเมือง วันถูกไล่พ้นแผ่นดินทั้งตระกูล “พระเจ้ากำหนดไว้แล้วให้ใครอยู่ที่ไหน”

เปิดอก ตัวแทน “ชินวัตร” สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ประเมินศัตรูการเมือง วันถูกไล่พ้นแผ่นดินทั้งตระกูล “พระเจ้ากำหนดไว้แล้วให้ใครอยู่ที่ไหน”

20 พฤศจิกายน 2013


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่มาภาพ : http://www.bangkokbiznews.com
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่มาภาพ : http://www.bangkokbiznews.com

ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 26

ในฐานะคนที่มีประสบการณ์ร่วม ถูกยุบพรรคพลังประชาชน พ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ในฐานะ “เขย” ในครอบครัว “ชินวัตร” เป็น 1 ใน 3 คน ของตระกูล ที่ได้ขึ้นสู่ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

ทำให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แม้ถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี แต่ทุกวันเขายังต้องเข้าไปประจำการที่พรรคเพื่อไทย

หน้าที่ของเขา มีทั้งเป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค, ประสานงานระหว่าง “ลูกน้อง” ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ กับคณะกรรมการของพรรค, ในฐานะอดีตผู้พิพากษา เขาจึงใช้สายสัมพันธ์ที่มี เชื่อมกับเครือข่ายนักกฎหมายใน “ศาล” กรณีมีคดีเกี่ยวพันกับพรรคและคนในตระกูลชินวัตร

ด้วยบุคลิกของคนเกิดที่ปักษ์ใต้-นครศรีธรรมราช เป็นคนประหยัด มัธยัสถ์ สมถะ รักครอบครัว และพร้อมยืนแถวหน้าเพื่อรับผิดชอบถ้าครอบครัวต้องเผชิญปัญหา มีบุคลิกสุภาพ เรียบร้อย ประนีประนอม

เขาจึงมีหน้าที่ที่ไม่ได้ถูกบันทึกในลักษณะงานตามอำนาจหน้าที่ที่ต้องกระทำ นั่นก็คือ บทบาทสำคัญยิ่งในการประสานงานระหว่างทีมกุนซือกฎหมายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี น้องภรรยา กับทีมกุนซือกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ภรรยา ที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนทั้งในฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

เมื่อภารกิจการออกกฎหมายนิโทษกรรม ถูกทำให้แท้งคาสภาผู้แทนถึง 2 ครั้งในรอบ 2 ปี เมื่อก้าวขึ้นปีที่ 3 ภารกิจสำคัญนี้จึงถูกวางอยู่ในมือของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” กับ “นายโภคิน พลกุล” และ “นายพิชิต ชื่นบาน” ในฐานะที่ปรึกษากฎหมาย 2 นายกรัฐมนตรี พี่น้องชินวัตร

แต่ก็เป็นการก้าวที่พลาด…อีกครั้ง

แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรคเพื่อไทยบอกว่า เป็นการพลาดพลั้งทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในรอบ 7 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้เกิดผลด้านลบและร้ายแรงทางการเมืองยิ่งกว่ากรณีขายหุ้นชินคอร์ป 76,000 ล้านบาท ให้กับกองทุนเทมาเสก ในช่วงต้นปี 2549

และไม่เพียงแต่ข่าวที่ว่อนวงการการเมืองว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เข้าร่วมวงเป็นกาวใจให้กับแกนนำคนเสื้อแดง กับคนในตระกูลชินวัตรและแกนนำพรรคเพื่อไทย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่มาภาพ :http://www.naewna.com
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่มาภาพ :http://www.naewna.com

แต่ยังมี “สมชาย” เป็นหนึ่งในคนสำคัญของครอบครัวและเครือข่ายแห่งตระกูลชินวัตร ที่ต้องร่วมวงกอบกู้วิกฤติแห่งอำนาจในครั้งนี้

วงประชุมในตึกพรรคเพื่อไทย จึงมีบุคคลทั้งระดับ “แกนนำ-แกนใน” ของตระกูล นั่งบัญชาการที่หัวโต๊ะ บนชั้น 8 อาคารโอเอไอ

“สมชาย” เบรกวงประชุม ออกมาสนทนากับนักข่าวเป็นครั้งคราว แบบปล่อยวาง…กับวิกฤติที่อยู่ตรงหน้า

เขาพูดไว้ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณี 312 ส.ส. และ ส.ว. ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นว่าที่มาของ ส.ว. อาจขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่-ก่อนที่จะมีอภิปรายไม่ไว้วางใจ และก่อนม็อบของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะดีเดย์ 1 ล้านคน ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2556

เขาบอกว่า “ผมมั่นใจในระบบศาล มั่นใจวิจารณญาณแห่งกระบวนการยุติธรรม…ระบอบทักษิณมันไม่มี จะไปล้มล้างอะไร…จะเอาตระกูลนี้ทั้งตระกูลออกนอกประเทศหรือ มันโหดร้ายเกินไป…ผมไม่ไป ผมยอมตายที่นี่”

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี(ขวา)และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (ซ้าย) ที่มาภาพ :http://newscontent.thaivisa.com
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี(ขวา)และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (ซ้าย) ที่มาภาพ :http://newscontent.thaivisa.com

เขาพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ในฐานะน้องภรรยา ว่า “ท่านไม่กังวล ท่านเป็นผู้นำตัวจริง เราเป็นญาติ ไปแทรกแซงท่านไม่ได้ ต้องยกย่องท่าน หากพวกเราไม่ยกย่องกันเอง ใครจะมายกย่อง ต้องไม่ก้าวก่ายงานท่าน การช่วยงานเบื้องหลังเป็นเรื่องธรรมดา”

เมื่อต้องพูดเรื่องเส้นทางกลับบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เขาพูดได้แต่เพียงว่า “ยังพูดไม่ถูก ดูไม่ออก เรียกว่าพระเจ้ากำหนดมาแล้ว ว่าจะให้ใครทำอะไร ที่ไหน…เส้นทางกลับบ้านของท่านทักษิณมันยากมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว”

ย้อนกลับไปยังเส้นทางการเป็นนายกรัฐมนตรีของ 3 คนในครอบครัวชินวัตรนั้นไม่ยาก เพราะชนะเลือกตั้งเป็นเสียงข้างมากทุกครั้งในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ยากกว่าคือ การดำรงสถานะนายกรัฐมนตรีให้ครบเทอม แม้พ.ต.ท.ทักษิณจะได้อยู่ครบเทอม แต่สมัยที่สองก็ต้องถูกรัฐประหาร ไม่ต้องนับกรณีนายสมชายที่อยู่ได้เพียง 75 วัน และกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เพิ่งครบวาระครึ่งเทอม ก็ถูกตั้งโต๊ะล่าชื่อขับไล่

ครอบครัวชินวัตรกำลังต่อสู้กับใคร คำถามนี้นายสมชายคิดอยู่นานก่อนจะตอบว่า “ถ้าเห็นหน้าชัดๆ ก็คือพรรคประชาธิปัตย์ ไม่อยากไปประเมินสิ่งที่อยู่นอกลู่-นอกทาง…หวังว่าสักวันพวกที่ประท้วง จะมีดวงตาเห็นธรรม”

เป็นที่วิจารณ์กันมาก ทั้งผู้ที่เป็นลูกชาย นายพานทองแท้ ชินวัตร และ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ที่เห็นตรงกันว่า การก้าวพลาดทางการเมืองในครั้งนี้ เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ห่างไกลหน้างาน มีข้อมูลไม่ตรงกับสถานการณ์ที่เป็นจริง ทำให้ตัดสินใจสั่งรุกทางการเมืองแบบสุดทาง แต่ “สมชาย” ไม่เชื่อเช่นนั้น เขาบอกว่า “ผมยอมรับว่าท่านทักษิณเชื่อผม แต่เรื่องนี้มันใหญ่เกินไปที่ท่านจะเข้ามา มันไม่ได้เป็นเรื่องในครอบครัว แต่เป็นเรื่อง ส.ส.”

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(ซ้าย)และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์(ขวา) ที่มาภาพ : http://news.mthai.com
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(ซ้าย)และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์(ขวา) ที่มาภาพ : http://news.mthai.com
“เรื่องที่ทำตามความคิดท่านทักษิณมีจริง ทุกเรื่อง ทุกนโยบาย เป็นคำแนะนำ แล้วทำตามคำแนะนำของทักษิณมันผิดอะไร” นายกรัฐมนตรี คนที่ 26 กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีคนที่ 23

“สมชาย” มีความเชื่อมั่นส่วนตัว หลังจากหารือร่วมกับ “คณะกรรมการครอบครัว” ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์จะต้องไม่ยุบสภา

เขาเชื่อว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ จะมีเงื่อนไขที่เหมือนกับเขาในยุคที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ปัจจัยการตัดสินใจยุบสภานั้นไม่ใช่เฉพาะคนในพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจได้ แต่หัวใจสำคัญคือ บรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ทุกคนจะไม่ยอมให้ยุบสภา จนกว่าจะถึงวาระที่วิกฤติที่สุด

สำหรับทางหนี-ทีไล่ ของฝ่ายเพื่อไทยและคณะ “สมชาย” วิเคราะห์เส้นทางไว้ ดังนี้

รัฐบาลเพื่อไทย: ต้องนำเสนอข้อเท็จจริง ออกข่าวขี้แจงให้ประชาชน รับทราบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ศาลรัฐธรรมนูญ: ไม่อยากพูดถึง แค่อยากให้เชื่อมั่นในวิธีการเดินของศาล ตามกฎหมาย

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ: จะดุเดือด เพราะจะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับม็อบอยู่ข้างนอกสภาผู้แทนราษฎร

ท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำฝ่ายค้าน: เรื่องการเมือง อย่าไปคิดเรื่องยุทธวิธีอย่างเดียว ต้องคิดเรื่องตรงไป ตรงมาบ้าง

ถามถึงชีวิตส่วนตัวของเขา หลังพ้นจากการถูกตัดสิทธิทางการเมืองในวันที่ 2 ธันวาคม 2556 เขาบอกว่า “เมื่อก่อนผมตื่นเต้น นับวันนับคืน เมื่อไรจะพ้นโทษ 5 ปี แต่ตอนนี้ไม่ได้สนใจแล้ว ตอนนี้เข้ามาทำงานการเมือง ก็บอกพรรคบอกพวก จะช่วยสนับสนุนพรรคตลอดไป…แม้ไม่มีตำแหน่งอะไร”

“หากพรรคเพื่อไทยถูกยุบ ก็มีพรรคอื่นให้อยู่”

“ในวันที่ 2 ธันวาคม 2556 จึงไม่มีจุดเปลี่ยนอะไรในชีวิต หากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ระหว่างนั้น นายกรัฐมนตรีจะเอาใครเป็นรัฐมนตรีก็ได้ มีทางเลือกมากขึ้น”

ไม่ว่ากระดานการเมืองจะหกสูง หกต่ำ
ไม่ว่าฤดูกาลการเมืองจะร้อนหรือหนาว

สำหรับนักการเมืองมืออาชีพแล้ว พวกเขาล้วนพร้อมปรับตัวให้สูง-ต่ำ รับความร้อน-หนาว ได้ทุกฤดูกาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนในครอบครัว-ตระกูลชินวัตร ทุกคนล้วนถูกเคี่ยวกรำ ให้รับ-รุกสถานการณ์ทางการเมืองแทบทุกวัน

อาจกล่าวได้ว่า ในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แทบทุกวิกฤติการเมืองล้วนมีคนในบ้าน “ชินวัตร” ต้องเกี่ยวข้อง ทั้งสิ้น

คำเปิดใจสนทนาของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” จึงบ่งบอกอารมณ์ จิตใจ ของครอบครัว “ชินวัตร” ว่าพร้อมแล้ว…สำหรับรับมือวิกฤตการเมือง…อีกครั้ง?