ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > เมื่อรัฐบาล -ชิ่ง- ตอบกระทู้ถามสด “จำนำข้าว” 2 ปี นายกฯ แจงเอง 2 ครั้ง

เมื่อรัฐบาล -ชิ่ง- ตอบกระทู้ถามสด “จำนำข้าว” 2 ปี นายกฯ แจงเอง 2 ครั้ง

14 มีนาคม 2013


ที่มาภาพ : www.siamrath.co.th
ที่มาภาพ: www.siamrath.co.th

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา

พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ได้ตั้งกระทู้ถามสด “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี “เรื่องการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว” ซึ่งจะมีการเปิดรับจำนำลอตใหม่ในเร็วๆ นี้

แต่กระนั้น กระทู้ถามดังกล่าวมีอันต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ “ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้แจงแทน

ทว่า รมช.คลังติดภารกิจอื่น จึงไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดในสภาได้

พรรคฝ่ายค้าน นำโดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ “วิปฝ่ายค้าน” ประท้วงต่อปรากฏการณ์ดังกล่าว

“เราตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้หลายรอบ เพราะโครงการรับจำนำฤดูกาลใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ในขณะที่รอบที่ผ่านมารัฐขาดทุน 2.2 แสนล้านบาท และยังติดหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรอีก 2.8 แสนล้านบาท ถามว่ารัฐบาลจะเอาเงินมาจากไหน ใครรับผิดชอบ”

ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ไม่เคยมาตอบด้วยตัวเองเลย แต่มอบให้ รมช.คลัง เมื่อ รมช.คลังไม่ว่างที่จะมาตอบ ทำไมไม่มอบให้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มาตอบแทน รัฐมนตรีทั้ง 2 คนนี้ไม่ทราบว่าไปไหน

“นายกฯ ไม่เคยมาตอบในเรื่องดังกล่าวเลย จนทำให้กระทู้ถามถูกเลื่อนออกไปบ่อยครั้ง สะท้อนว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสภา ประธานสภาควรที่จะประณามรัฐบาลชุดนี้ได้หรือยัง”

ขณะที่ “ประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ” ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปรัฐบาล ระบุเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา วิปฝ่ายค้านทำสถิติการตอบกระทู้ของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ เห็นว่ารัฐบาลตอบเพียงครึ่งเดียว ส่วนอีกครึ่งถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ทั้งที่กระทู้ถามสดเป็นเรื่องเร่งด่วน

นอกจากนี้ ตารางที่ระบุกำหนดการของรัฐมนตรีในวันที่มีการประชุมสภา ที่รัฐบาลทำให้กับสภาเพื่อตรวจสอบว่ารัฐมนตรีรายใดติดภารกิจนั้น พบว่าข้อมูลไม่เป็นความจริง เช่น ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตารางระบุว่านายกรัฐมนตรีไปราชการต่างประเทศระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม

แต่ปรากฏว่านายกรัฐมนตรียังอยู่ในประเทศไทยในวันที่ 7 มีนาคม ไม่ได้เป็นไปตามตารางที่มีการแจ้งมา เมื่อนายกรัฐมนตรีอยู่แล้วเหตุใดถึงไม่มาตอบกระทู้ถามสดที่พรรคฝ่ายค้านยื่นกระทู้ถาม

ด้าน “เจริญ จรรย์โกมล” รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น ได้พยายามไกล่เกลี่ยโดยระบุว่า ที่ผ่านมาได้ปรึกษาหารือกับรัฐบาลถึงเรื่องดังกล่าว และได้ขอตารางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีในวันพุธและพฤหัสบดี ถ้ารัฐมนตรีคนใดมีภารกิจจริงๆ ขอให้แจ้งมายังสภาเพื่อที่จะได้ประสานไปยังพรรคฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ ได้มีการประสานไปยังหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อขอหารือในเรื่องนี้ว่า ทางรัฐบาลจะหามาตรการมาควบคุมกำกับการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีในการชี้แจงต่อสภาอย่างไร ซึ่งทางสภาเองไม่สามารถที่จะไปบังคับอะไรได้ แต่เป็นเรื่องของความสำนึกและความรับผิดชอบของรัฐมนตรีแต่ละคนที่จะต้องมาตอบกระทู้ถามสดของสภา

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูข้อมูลการตั้งกระทู้ถามสดในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24 ปีที่ 2 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2555 จนถึงปัจจุบันนั้น ฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้ถามสดจำนวน 22 กระทู้

โดยเป็นกระทู้ที่ถามนายกรัฐมนตรี 19 กระทู้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาชี้แจงด้วยตนเองเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงแทนทั้งหมด

และเมื่อย้อนไปดูสถิติการตั้งกระทู้ถามสดนับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ ตั้งแต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ชุดที่ 24 ปีที่ 1 ที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2554 นั้น

พบว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีจำนวน 74 กระทู้ แบ่งเป็น กระทู้ของพรรคฝ่ายค้าน จำนวน 64 กระทู้ และพรรครัฐบาลจำนวน 10 กระทู้

โดยที่นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงด้วยตัวเอง 2 กระทู้เท่านั้น แบ่งเป็นกระทู้ที่ถามโดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย 1 กระทู้ เรื่อง การบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และกระทู้ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 1 กระทู้ เรื่อง ความเหมาะสมในการแต่งตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อนึ่ง “สมุดพก ส.ส.ประจำปี 2554-2555” ซึ่งเป็นการรวบรวมสถิติการทำหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว. ชุดปัจจุบัน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 ถึง มิถุนายน 2555 จัดทำโดยเครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ได้จัดอันดับให้ “ยิ่งลักษณ์” เป็นหนึ่งในจำนวน 9 “ส.ส. 1 ดาว” หรือ ส.ส. ที่มีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ในสภาระดับแย่