ThaiPublica > คนในข่าว > ซีรีส์ 15 ปี วิกฤติ 2540 “บัณฑูร ล่ำซำ” กสิกรไทยรอดเพราะ “ฝีมือ” หรือ “โอกาส” และนายแบงก์-แบงก์ชาติคุยอะไรกันตอนตี 4

ซีรีส์ 15 ปี วิกฤติ 2540 “บัณฑูร ล่ำซำ” กสิกรไทยรอดเพราะ “ฝีมือ” หรือ “โอกาส” และนายแบงก์-แบงก์ชาติคุยอะไรกันตอนตี 4

16 กันยายน 2012


ในโอกาสครบรอบ 15 ปี วิกฤติ 2540 ซึ่งถูกบันทึกเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์วิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลก ที่มีผลกระทบรุนแรงและสร้างความเสียหายมหาศาลให้กับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของวิกฤติ แต่ 15 ปีผ่านมา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติครั้งนั้น ทั้งผู้ก่อวิกฤติ ผู้แก้วิกฤติ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ มีการปรับตัว และได้เรียนรู้อะไรจากวิกฤติครั้งนี้บ้าง และประเทศไทยซึ่งฝ่ามรสุมวิกฤติครั้งนั้นมาได้จนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร เพื่อตอบโจทย์คำถามดังกล่าว สำนักข่าวไทยพับลิก้าได้รวบรวมบทสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องมานำเสนอในซีรีส์ “15 ปี วิกฤติ 2540 ประเทศไทยอยู่ตรงไหน”

ซีรีส์ 15 ปี วิกฤติ 2540 สำนักข่าวไทยพับลิก้า ได้สัมภาษณ์พิเศษ “บัณฑูร ล่ำซำ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ที่ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ที่ทำให้เกิดวิกฤติ 2540 และได้เผชิญวิกฤติครั้งนั้นมาอย่างแสนสาหัส จนในที่สุดสามารถฝ่าฟันและรอดพ้นวิกฤติครั้งนั้นมาได้ ด้วย“ฝีมือ” และ “โอกาส”

ท่ามกลางสถานการณ์ก่อนวิกฤติ ช่วงกำลังเกิดวิกฤติ และหลังวิกฤติ เกิดอะไรขึ้นกับธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ 1 ใน 5 ของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยบ้าง สามารถติดตามได้บทสัมภาษณ์พิเศษที่เจาะลึกทุกมุมมองความรู้สึกของ “บัณฑูร ล่ำซำ” โดยมี “ปกป้อง จันวิทย์” อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้สัมภาษณ์ดังนี้

ตอนที่ 1

วันที่ 2 กรกฎาคม 2540 หรือกว่า 15 ปีที่ผ่านมา เรื่องเล่าที่คนในแวดวงธนาคารพาณิชย์ไม่มีวันลืมคือ การถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โทรศัพท์ปลุกตอนตี 4 เพื่อเรียกมาประชุมด่วนที่ห้องประชุมชั้น 4 ของ ธปท. วันนั้นเขาคุยอะไรกัน และหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ธนาคารกสิกรไทยต้องโดนมรสุม และปรับตัวอย่างไรถึงรอดมาได้ ที่สำคัญ บทเรียนครั้งนี้ในมุมของ “บัณฑูร ล่ำซำ” คืออะไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษตอนที่ 1

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=fI35VrTM_2I&w=560&h=315]

ตอนที่ 2

ย้อนกลับไป 15 ปี มีอะไรที่ “บัณฑูร” มองว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง อะไรเป็น “ศาสตร์” และ “ศัพท์” ใหม่ที่เกิดมาจากผลของวิกฤติ 2540 และอะไรที่เขา “ขอบคุณ” ที่ทำให้ผ่านวิกฤติช่วงนั้นมาได้ ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “บัณฑูร ล่ำซำ” ตอนที่ 2

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=FFa3y4lqg0g&w=560&h=315]

ตอนที่ 3

หลังวิกฤติ 2540 มีนักธุรกิจหลายคนมีแนวคิดการทำธุรกิจต่างไปจากช่วงก่อนเกิดวิกฤติ เนื่องจากได้บทเรียนในครั้งนั้น หนึ่งในนั้นคือ “บัณฑูร ล่ำซำ” ซึ่งมีมุมมองน่าสนใจ ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษตอนที่ 3

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=4h0hUihePsI&w=560&h=315]

ตอนที่ 4

วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ผ่านมา 15 ปี เศรษฐกิจไทย การเมืองไทย เปลี่ยนไปอย่างไร ในมุมมอง “บัณฑูร ล่ำซำ” ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษตอนที่ 4

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=x9gf5bowNbI&w=560&h=315]

ตอนที่ 5

บทสรุปสุดท้ายของ “บัณฑูร ล่ำซำ” เกี่ยวกับการทำงาน การใช้ชีวิตหลังผ่านวิกฤติที่แสนหาหัสมาแล้ว มีข้อคิดดีๆ อย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์พิเศษ “บัณฑูร ล่ำซำ” ตอนจบ