ThaiPublica > คนในข่าว > ตอนจบ: “บัณฑูร” เปรียบการใช้ชีวิตเหมือนเล่นไพ่

ตอนจบ: “บัณฑูร” เปรียบการใช้ชีวิตเหมือนเล่นไพ่

23 กันยายน 2012


นายบัณฑูร ล่่ำซำ
นายบัณฑูร ล่่ำซำ

“บัณฑูร” เปรียบการใช้ชีวิตเหมือน “การเล่นไพ่” เปิดไพ่ในมือตอนนี้ “ชีวิตยังอยู่กับเครือธนาคารกสิกรไทย” เพราะ “ไพ่แจกมาอย่างนี้ก็ต้องทำให้เสร็จ”

ปกป้อง: ทีนี้มาถึงตัวคุณปั้นเอง ชวนคุยถึงเรื่องตัวตนว่า วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ได้สอนอะไรที่ทำให้เราเปลี่ยนวิถีชีวิต วิถีคิด ไปจากเดิมบ้าง

ความมี “สติ” นั้นสำคัญในการเผชิญกับปัญหาต่างๆ ก็เจอปัญหาด้วยกันทั้งนั้นในรูปแบบต่างๆ ก็อยากจะร้องโวยวายแต่ไม่รู้จะร้องโวยวายทำไม มันแก้ปัญหาไม่ได้ ทำไมต้องเป็นอย่างนี้ ทำไมฉันพลาดมาอยู่ตรงนี้ ทำไมฉันต้องเจอ “ไพ่” ที่แจกมาเป็นอย่างนี้

มนุษย์เกิดมามันก็เจอไพ่ไม่เหมือนกัน แต่มันแจกมาแล้ว มันต้องเล่นไพ่ทีหนึ่ง จะไปนั่งคร่ำครวญว่าทำไมเขาไม่แจกไพ่ดีกว่านี้ เป็นไปไม่ได้

เพราะฉะนั้นทุกคนก็เจอไพ่แล้ว ก็ “เล่นไพ่” ให้ดีที่สุด ไพ่ใบไหนแลกได้ก็แลกไปดูสิ ไพ่ใบใหม่จะดีขึ้นบ้างไหม ไม่ใช่ว่าไพ่ฉันได้แบบนี้ไม่เล่นดีกว่า เป็นไปไม่ได้

ปกป้อง: ดูไพ่ในมือคุณปั้นเองตอนนี้เห็นอะไรบ้าง

ก็ดีพอสมควร

ปกป้อง: ชีวิตทุกวันนี้มีความสุข

“ความสุข” แปลว่าอะไร ความสุข สุขสบาย สบายๆ ไม่ใช่ ทุกคนมันก็มีความกดดันทางการงานด้วยกันทั้งนั้น แต่ถามว่า “ฉันรู้ไหมว่าคิดว่าจะต้องทำอะไร?” คิดว่าถ้าอย่างนั้นเป็นความสุข ก็ถือว่ามีความสุขพอสมควร ดีกว่าไม่รู้ตัวว่าตื่นเช้ามาจะต้องทำอะไร ทำเสร็จไหม ทำทันไหม ยังไม่รู้ แต่รู้ว่าต้องทำอะไร และก็รู้คร่าวๆ ว่าจะต้องไปหาใครมาช่วยบ้างในงานนั้น ให้มันเสร็จ

ปกป้อง: ยังสนุกกับการทำงานในระบบการเงินอยู่ไหม เห็นไปทำโรงแรมที่น่าน

คนละเรื่อง นั่นไม่ใช่ธุรกิจ

ปกป้อง: เป็นความสุข

เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ เป็นงาน “อดิเรก” มากกว่า เพราะชีวิตตอนนี้ก็ยังอยู่กับเครือธนาคารกสิกรไทย ก็ไพ่แจกมาอย่างนี้ ก็ต้องทำให้เสร็จ

ปกป้อง: แต่กสิกรไทยในวันนี้กับกสิกรไทยเมื่อก่อนวิกฤติก็แตกต่างกันใช่ไหม สมัยก่อนคุณปั้นถือหุ้น ล่ำชำถือหุ้นอยู่พอสมควร แต่ตอนหลังวิกฤติโครงสร้างก็เปลี่ยน ชีวิตการทำงานในกสิกรไทยเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร

ตรงนั้นไม่เป็นประเด็น เพราะว่าตอนที่มาเข้าหุ้นก็น้อยลงไปเยอะแล้ว แต่คนนึกว่ามีเยอะ ยิ่งหลังวิกฤติเศรษฐกิจก็ยิ่งจางลงไปยิ่งกว่าเดิมอีก

เพราะฉะนั้นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นก็คือว่า เรารู้ไหมว่าเราต้องทำอะไร คนเขาเชื่อไหมว่าเรารู้ว่าต้องทำอะไร ก็ดีขึ้นมาขั้นหนึ่ง

ปกป้อง: ในแง่โจทย์ของการทำงาน ในแง่ของวิถีการทำงาน ก่อนวิกฤติกับหลังวิกฤติเปลี่ยนไปเยอะไหม

ร่างกายก็ชราลง ก็ต้อง “ระวังตัว” มากขึ้นในการรักษาเสถียรภาพ คือไม่ล้มในด้านของสุขภาพ ถ้าสุขภาพไม่ดีก็ทำอะไรไม่ได้ การปรับวิถีการดำรงชีวิต การกินอาหาร การออกกำลัง การใช้เวลาในแต่ละวันก็เป็นโจทย์สำคัญของมนุษย์ หนุ่มๆ สาวๆ มีกำลังวังชามาก ประเด็นนี้ก็อาจไม่รู้สึกว่าเป็นประเด็นสำคัญ แต่พอร่างการมัน “ชรา” มาถึงขั้นหนึ่ง เรื่องนี้ก็เป็นโจทย์ที่ไม่ง่าย

ปกป้อง: เราพูดถึง 15 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร มาถึงวันนี้แล้วถ้ามองไปอีก 15 ปีข้างหน้า คุณปั้นเห็นอะไรบ้างในกสิกรไทย ในสังคมเศรษฐกิจไทย

ก็หวังว่าคงจะมีการพัฒนาด้วยความ “ระมัดระวัง” ด้วยความ “มีสติ” แล้วก็ทำให้ระบบมีความแข็งขันขึ้น ทั้งระบบการเงินโดยรวมของประเทศกับระบบภายในของธนาคารกสิกรไทย ถ้าสามารถส่งต่อในรูปแบบนั้นได้ ก็ถือว่าได้ทำตามที่ได้มอบหมายมา

ปกป้อง: ขอบพระคุณคุณบัณฑูรครับ