ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตในโซเชียลมีเดียรอบสัปดาห์ – ภาพโป๊กลางประชุมสภา หรือเพราะอากาศร้อนจัด – มีดตัดเค้กบาดใจ รมต.สวีเดน

ประเด็นฮอตในโซเชียลมีเดียรอบสัปดาห์ – ภาพโป๊กลางประชุมสภา หรือเพราะอากาศร้อนจัด – มีดตัดเค้กบาดใจ รมต.สวีเดน

21 เมษายน 2012


ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชี่ยลมีเดียในรอบสัปดาห์ 15-21 เมษายน 2555

เรื่องแรก เกิดเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อนักท่องเที่ยวกว่า 30 ชีวิต ที่ล่องเรื่อเพื่อไปทำบุญ บันทึกภาพคลื่นน้ำความยาว 100 เมตร สูงประมาณ 40 เซนติเมตร ลักษณะสีเงินสลับทอง เป็นประกายระยิบระยับทั้งที่ไม่มีแสงแดด และพื้นน้ำก็ไม่มีคลื่นลมแต่อย่างใด เป็นภาพที่ปรากฏให้เห็นนานกว่า 5 นาที บริเวณเกาะดอนสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่กลางหนองหาร จังหวัดสกลนคร โดยทุกคนมีความเชื่อว่าเป็นพญานาค เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีผู้พบเห็นคลื่นน้ำลักษณะแบบนี้มาแล้ว

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่างเล่าด้วยอาการตื่นเต้นว่า ก่อนลงเรือ ทุกคนจุดธูปขอให้พญานาคปกป้องคุ้มครองการเดินทางไปทำบุญ และอธิษฐานว่า ถ้าตนมีบุญบารมีจริง ขอให้ปู่พญานาคปรากฏให้เห็น

ภาพพญานาค ที่อำเภอหนองหาร จังหวัดสกลนคร  ที่มาภาพ: httpnews.mthai.comwp-contentuploads201204312x231x00110.jpg.pagespeed.ic.GAYecewbF7.jpg
ภาพพญานาค ที่อำเภอหนองหาร จังหวัดสกลนคร ที่มาภาพ: httpnews.mthai.comwp-contentuploads201204312x231x00110.jpg.pagespeed.ic.GAYecewbF7.jpg

นายทวีพงษ์ นวานุช ประธานชมรมคนรักหนองหาร จ.สกลนคร ได้เล่าว่า ในพิธีบวงสรวงเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมพิธีกว่า 2 หมื่นคน เพื่อรอชมพญานาค แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะปรากฏเป็นเพียงก้อนเมฆคล้ายพญานาคขี่ครุฑ ซึ่งแม่ชีนิรนามบอกว่า ในวันนั้น คนที่มาชมส่วนหนึ่งได้พูดจาลบหลู่พญานาค ว่าถ้าแน่จริงทำไมไม่โผล่ขึ้นมาให้ดู และคนที่มาชมส่วนใหญ่ต้องการมาเห็น ไม่ได้มาด้วยความเชื่อความศรัทธา

ประกอบกับการบวงสรวงทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากการบวงสรวงพญานาคห้ามมีของคาว เพราะพญานาคไม่ใช่สัมภเวสี แต่ท่านจำศีลอยู่ การใช้หัวหมูเป็นเครื่องสังเวย การนำปลาปิ้งมาบวงสรวง และการนำไข่ไก่มาบวงสรวงนั้นไม่ถูกต้อง ในวันทำพิธีบวงสรวงท่านก็ขึ้นมาเช่นกัน แต่อยู่ไกลมาก คนที่มารอชมอาจจะมองไม่เห็น แต่ก็มีพญานาคบริวารขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งหลายคนอาจรับรู้ความรู้สึกได้ แต่บางคนก็ไม่อาจรู้สึกเลย

“ผมเป็นลูกหลานของเจ้าพ่อหนองหารหลวง เคยลงไปหาปลาหลายครั้ง มีครั้งหนึ่งเห็นตัวอะไรไม่รู้มีขนาดเท่าต้นมะพร้าวเลื้อยผ่านท้องเรือไป ไม่กล้าทัก เล่าให้พ่อฟังท่านไม่พูดอะไร มารู้ทีหลังว่าพ่อเคยเห็นพญานาคเลื้อยลงจากดอนสวรรค์ ลงน้ำบริเวณหน้าดอน ซึ่งผมเคยใช้ไม้วัดดูแต่ไม่ถึงพื้นดิน พ่อบอกให้รีบพายเรือไปที่อื่น เรื่องนี้ใครจะว่าอย่างไรก็ตามพวกเราที่เป็นชาวหนองหารหลวงก็ยังเคารพนับถืออยู่เสมอครับ”

“ในโลกนี้มีเรื่องลวงโลกเยอะเเยะ ไม่ว่าจะปราสาทเเดร็กคูลล่า, เนสซี่, บิกฟุต เรื่องพวกนี้เป็นตำนานมานานจนมีการพิสูจน์ ผมว่าทุกอย่างในโลกพิสูจน์ได้ถ้าจะทำ เเต่ผมว่าพวกชาวบ้านกลัวการพิสูจน์มากกว่า เเล้วกลัวจะกลายเป็นเรื่องตลกไปทั่วโลกเเบบเนสซี่ เรื่องลวงโลกเรื่องต่อไป ซักวันคงมีคนพิสูจน์พญานาคประเทศไทย”

“วิทยาศาสตร์ไม่ใช่ทุกอย่างซักหน่อย มีทั้งสิ่งพิสูจน์ได้และไม่ได้ แล้วถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่มีจริง แล้วคนโบราณเขาจะเล่าต่อกันมาทำไม”

“ธรรมชาติเกิดขึ้นก่อนมนุษย์โลก มนูษย์ค้นคว้าหาความลับของธรรมชาติ เช่น ฝนตกเกิดจากอะไร พายุเกิดจากอะไร ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เกิดจากอะไร วิทยาศาสตร์ก็ค้นคว้าจนเจอ เพราะฉะนั้นวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ธรรมชาติ ฉะนั้นสิ่งที่เราเห็นในหนองหารมันคือธรรมชาติที่เราไม่ค่อยพบบ่อยๆ วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถ้าคิดว่าแน่ คุณแสดงความสามารถพิสูจน์ธรรมชาติซิ สิ่งที่เห็นในคลิปคืออะไรกันแน่”

“งูเหลือม งูหลาม ว่ายน้ำได้หรือเปล่า หรืออาจจะเป็นสัตว์เลื้อยคลานคล้ายๆ อนาคอนด้า แต่เป็นสายพันธ์ลุ่มน้ำโขงก็เป็นได้ เคยดูในเนชันแนลจีโอกราฟฟิก รายการตามล่าหาสัตว์ประหลาด ลองเชิญมาสิ เพราะคนนี้ ไม่เจอไม่เลิก เห็นบางที่อาจเป็นสัตว์ที่เรารู้จักกันดีน่ะแหละ”

“วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้อย่างมงาย
ปลุกกระแสเรื่อยไปได้ขายข่าว
พญานาคมีจริงคงให้เรา
เห็นตัวเขาโผล่เหนือน้ำตัวเป็นๆ

ถ้าเห็นเช่นคลื่นน้ำกับเงาดำ
อย่ารีบขำด่วนสรุปอย่างที่เห็น
ไม่เช่นนั้นเราจะเป็นเหมือนดังเช่น
ตัวตลกงกโง่งม จมจนตาย

สิ่งลี้ลับมีจริงไม่ลบหลู่
แต่ควรคู่วิทยาศาสตร์ประกาศไว้
ว่าสิ่งนี้วิทยาศาตร์พิสูจน์ไม่ได้
แล้วแต่ใครเชื่ออย่างไรให้คิดเอง…

มีสมองกันทุกคนตรึกตรองดู
สิ่งที่รู้จากประสบการณ์อย่าอวดเก่ง
ใช้สติปัญญาอย่างคร่ำเคร่ง
สิ่งที่เป่งออกมา บอกถึง ปัญญาตน… ”

เรื่องที่สอง เป็นเรื่องให้กล่าวขานกันอีกแล้วสำหรับสภาของไทย โดยล่าสุด มีภาพหญิงสาวโป๊ ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว เปลือยท่อนล่าง นั่งชันเข่าโชว์อวัยวะเพศ โผล่ขึ้นกลางจอโปรเจคเตอร์ขนาดยักษ์ในห้องประชุมขณะถ่ายทอดภาพภายในการประชุมเพื่ออภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนต้องมีการระงับการประชุมก่อนจะกลับมาเปิดประชุมกันอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้สื่อต่างชาติหลายสำนัก อย่าง BBC, AFP และ Sky News พร้อมใจนำเสนอข่าวภาพหลุดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยมีรายงานว่า นายสนอง เทพอักษรณรงค์ จากพรรคภูมิใจไทยเป็นผู้เห็นภาพนี้ และได้ลุกทักท้วงพร้อมขอให้มีการระงับการประชุมชั่วคราว จากนั้นจอก็ถูกปิดทันที แล้วจึงเริ่มมีการสอบสวนหาสาเหตุ อีกทั้งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ยังอ้างว่าเจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกว่าภาพนี้อาจจะเป็นฝีมือของแฮกเกอร์ภายนอกรัฐสภาและสภาก็ยังไม่มีอุปกรณ์ป้องกันในเรื่องนี้

ภาพโป๊ที่หลุดมากลางสภา ที่มาภาพ: httpwww.bangkokbiznews.comhomedetailpoliticspolitics
ภาพโป๊ที่หลุดมากลางสภา ที่มาภาพ: httpwww.bangkokbiznews.comhomedetailpoliticspolitics

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ภาพโป๊หลุดกลางจอโปรเจคเตอร์ในสภาเป็นเรื่องที่น่าตกใจและกำลังสืบสาวหาสาเหตุ แต่ล่าสุดก็มีคลิปที่นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.เขต 15 กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กำลังดูภาพโป๊กลางที่ประชุมสภาอีก ซึ่งนายณัฏฐ์ ก็ออกมายอมรับว่าตนเป็นผู้ดูภาพโป๊ดังกล่าวจริง ซึ่งเป็นภาพที่ดูทาง Social Media ในมือถือส่วนตัวของตน

พร้อมทั้งยืนยันว่า ภาพโป๊ที่หลุดบนจอโปรเจคเตอร์ระหว่างการประชุมสภานั้น ไม่ได้เป็นฝีมือของตนอย่างแน่นอน แต่มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มส่งภาพดังกล่าวเข้ามาในทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก หรือในวอทส์แอพส่วนตัว จึงมีการเปิดดูและได้มีการลบบางข้อความที่ไม่เหมาะสมไป แต่ยอมรับว่าก็มีฟอร์เวิร์ดส่งต่อๆ กันไปบ้าง ยืนยันไม่มีวัตถุประสงค์เป็นอย่างอื่นแน่นอน

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับภาพโป๊เปลือยในรัฐสภานั้น เป็นสิ่งไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง แม้จะเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้แล้วเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในอินเดีย โดย ส.ส. 2 คน ถูกกล่าวหาว่าดูหนังโป๊ระหว่างการประชุม เพราะกล้องวิดิโอสามารถจับภาพได้อย่างชัดเจน จน ส.ส. ดังกล่าวต้องพิจารณาตัวเอง และยื่นเรื่องลาออกในที่สุด

“ทำเป็นเล่นกันไปได้…นี่มันเรื่องหน้าตาของประเทศชาติเลยนะ”

“งามหน้าเลยนะ พรรค ปชป.”

“เป็นการโยงเรื่องสองเรื่องให้เป็นเรื่่องเดียวกันครับ โดยเริ่มจาก สส พรรค ปชป ดูรูปในมือถือ เวลาต่อมาก็มีพรรคการเมืองอีกพรรคสั่งให้พรรคพวกเอารูปขึ้นจอใหญ่ แต่คนละรูป คนละเวลา แล้วมาสร้างกระแสเพื่อดิสเครดิตฝั่งตรงข้าม ถ้าสิ่งที่ผมพูดเป็นจริง พรรคการเมืองพรรคนั้นก็คงจะเลวร้ายจนหาที่ติไม่ได้”

“เกี่ยวไรกะ ส.ส. กรุงเทพครับ งง เค้าดูที่มือถือเค้า จะออกจอกลางสภาได้ไง คนละเรื่องเดียวกันรึป่าวครับ อยากทราบจริงๆ งง หรือเปิดไวไฟ อินฟาเรด ลิงค์เครื่องของ ส.ส. เข้ากะจอในสภา งงครับ อธิบายที หรือว่าพยายามโยนผิดให้เป็นเรื่องเดียวกัน สภาจะได้รอดตัว”

“สังเกตุว่านักการเมืองมักจะโทษผู้อื่น แล้วอ้างของบประมาณเพื่อมาแก้ไข ทั้งๆ ที่ยังไม่ทันได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆเลย”

เรื่องที่สาม สิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่เปราะบางและล้อเล่นกันไม่ได้ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องให้วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวสวีเดนเชื้อสายแอฟริกัน เมื่อนางลีนา อเดลซง ลิลิยารอธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของสวีเดน เข้าร่วมงานนิทรรศการวันศิลปะโลก ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยกรุงสตอล์กโฮล์ม และใช้มีดตัดเค้กทำขึ้นเป็นรูปการ์ตูนล้อเลียนหญิงชาวแอฟริกัน ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ พร้อมเรียกร้องให้นางลิลิยารอธ ลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม นางลิลิยารอธออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เจตนารมณ์ของนายมาโคดเดอ ลินเดอ ศิลปินผู้ออกแบบเค้กล้อเลียนดังกล่าว ซึ่งเป็นชาวสวีเดนเชื้อสายแอฟริกาเช่นกัน ก็เพื่อประณามการขลิบอวัยวะเพศหญิง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทารุณ โดยส่วนหัวของเค้กรูปการ์ตูนดังกล่าว จะกรีดร้องทุกครั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมตัดเค้กบริเวณอวัยวะเพศหญิงด้วย

ทั้งนี้ นางลิลิยารอธออกมาแสดงความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีคนกลุ่มหนึ่งตีความไปว่าการตัดเค้กดังกล่าวเป็นการหมิ่นเชื้อชาติเสียเอง และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีก


เค้กรูปสาวผิวดำ เนื้อเค้กเป็นสีแดงคล้ายเลือด  ที่มาภาพ: httpnews.sanook.comgallerygallery1112838274093
เค้กรูปสาวผิวดำ เนื้อเค้กเป็นสีแดงคล้ายเลือด ที่มาภาพ: httpnews.sanook.comgallerygallery1112838274093

“จริงๆ มันก็เป็นปาร์ตี้ ขำๆ จะวิจารณ์ให้เป็นข่าวทำไม มันก็เป็นไอเดียที่ดี แต่มันแค่ไม่น่ากิน”

“เค้กเหรอนั่น มันชวนให้ลิ้มลองมั๊ย แล้วการเอามีดมาหั่นเค้กที่หน้าตาเหมือนคนหรือศพ มันน่าหั่นป่าว ช่างออกแบบได้แย่สุดขีด ยิ่งเป็นเค้กที่เป็นข่าว น่าจะมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่านี้นะ”

“เห็นภาพแล้วก็ว่าน่าอ้วกแล้ว ไปดูภาพคลิปวีดีโอนี่ยิ่งอึ้งเลย ตัดทีร้องที หลอนสุดๆ”

“การกระทำใดๆ ก็ตาม ควรผ่านการพิจารณา อย่างต่อเนื่อง อย่าใช้เพียงความคิดแต่ของเราเป็นตัวตัดสิน เพราะเรื่องบางเรื่อง ก็เป็นเรื่องที่บอบบางมาก สำหรับคนบางคน”

“ผู้ใหญ่หลายคน ก็มักทำอะไรแบบไม่ค่อยคิด ทำให้เกิดเหตุการณ์แย่ๆ ขึ้นในบ้านเมืองได้เสมอๆ”

เรื่องที่สี่ เป็นเรื่องให้ได้พูดถึงกันอยู่เสมอสำหรับความเชื่อส่วนบุคคล ที่บางครั้งคนอื่นก็ไม่จำเป็นต้องหาคำตอบ เรื่องของความคิด นานาจิตตัง ทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดได้ โดยเป็นเรื่องของเจ้าของบ้านหลังหนึ่ง ที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ปล่อยบ้านไว้ให้เป็นที่อาศัยของบรรดาตัวเงินตัวทองจำนวนมาก

โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านทรงไทยโบราณปลูกติดต่อกันสามหลังมีรั้วรอบขอบชิด ทั้งนี้ นายเชวง เพชรเย็น เจ้าของบ้านวัย 56 ปี เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของบิดาซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ก่อนหน้านี้ตนอยู่ร่วมกันทั้งครอบครัวโดยมีน้องสาวร่วมอยู่ด้วย

เนื่องมาจากบริเวณรอบๆ บ้านจะเป็นพื้นน้ำและป่าชายเลน ทำให้มีตัวเงินตัวทองเข้ามาอาศัยภายในใต้ถุนบ้าน แต่คุณพ่อเป็นบุคคลที่รักสัตว์จึงปล่อยให้มันอยู่โดยไม่ขับไล่แต่อย่างใด และก็เชื่อคำโบราณว่า ถ้าไม่ขับไล่เขา เขาก็จะให้คุณกับผู้ที่ให้อาศัย

และนับตั้งแต่ตัวเงินตัวทองเข้ามาอยู่ก็เกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้น ฐานะทางบ้านดีขึ้น จากที่ครอบครัวต้องเช่าที่อยู่ ปัจจุบันมีที่ดินของตัวเองนับร้อยไร่ น้องสาวหลังจากแยกครอบครัวออกไปก็มีฐานะดีขึ้น

ที่มาภาพ: httpwww.matichon.co.thnews_detail.phpnewsid=1334754928&grpid=00&catid=00
ที่มาภาพ: httpwww.matichon.co.thnews_detail.phpnewsid=1334754928&grpid=00&catid=00

โดยก่อนหน้ามีบุคคลมาขอซื้อบ้านโดยให้ราคาถึง 5 ล้านบาท แต่ก็ไม่คิดจะขายเพราะสงสารเหล่าตัวเงินตัวทอง อีกทั้งครอบครัวก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร บ้านก็มีหลายหลัง จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องขายบ้าน ประกอบกับตัวเงินตัวทองที่อาศัยอยู่ที่บ้านก็เชื่อง แม้จะสร้างความประหลาดใจสงสัยให้ผู้พบเห็นก็ตาม

“มีพอเพียง ก็สามารถอยู่อย่างเพียงพอได้ คิดดี ก็ได้สิ่งดีๆ ให้คิด ทำดี ก็จะมีสิ่งดีๆ ให้ทำ สุขสบายทั้งสองฝ่ายเถอะท่าน สาธุฯ”

“บ้านแค่ 5 ล้าน ให้ตัวเงินตัวทองอยู่แค่นี้จิ๊บๆ ที่รัฐสภาราคามากกว่าไม่รู้เท่าไหร่ยังให้พวก…อาศัยอยู่ได้เลย”

“คนบางคนยังไม่มีที่ ไม่มีบ้านจะอยู่เลย แต่นี่ยกให้สัตว์อยู่ แล้วอ้างว่าบุญไหลมาเทมา อนิจจังคนไทยเมืองพุทธ”

“คนจะยกบ้านให้สัตว์อยู่หรือให้คนอยู่ เทียบเป็นชีวิตมันก็เหมือนกัน อย่าลืมว่าคนก็เป็นสัตว์สปีชีส์นึงเหมือนกัน อย่านึกว่าเกิดเป็นคนแล้วมันประเสริฐนักเลย ใจกว้างๆหน่อย แล้วอีกอย่าง ก็บ้านเค้า เค้าจะยกให้หยากไย่เกาะ ก็ไม่เป็นเรื่องของเขา”

“ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ตัวเงินตัวทอง ขอให้รวย ให้เจริญๆ ครับท่าน”

“ความชอบ ความพอใจ เป็นเรื่องเฉพาะตน เราไม่เข้าใจคำว่า “เฮี้ย” เขาไม่ดีตรงใหนทำให้ใครต้องเดือดร้อน ฅนได้ฟังหรือถูกว่าจึงไม่พอใจ ฅนโง่เท่านั้นที่เชื่อคำพูดที่เขาสมมุติขึ้นมาว่าไม่ดี เช่น คำว่าคนไม่ดี ดอกฟักทอง สีสวยดีแท้ๆๆ แต่ถ้าใครถูกใช้คำนี้โกรธเขา มันก็แปลกดีน๊ะ ฅนใดเห็นฅนไม่ใช่ฅน ฅนๆ นั้นก็ไม่ใช่ฅน”

เรื่องที่ห้า อากาศร้อนนนนนน ร้อน!! จนหลายคนอยากจะเป็นบ้า ที่ยังไม่เป็นบ้าก็ไม่สบายเป็นลมเป็นไข้กันไปตามๆ กัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 กรมอุตุนิยมวิทยาเผยสถิติอุณหภูมิภาคเหนือร้อนทะลุ 40 องศา กรุงเทพฯ ร้อนจัด 37.2 องศา ทำให้การใช้ไฟฟ้าของวันนั้นสูงสุดทำลายสถิติครั้งที่ 3 ในรอบปี เท่ากับ 24,882 เมกะวัตต์ สูงกว่าเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 ที่อยู่ที่ 24,571 เมกะวัตต์

ทั้งยังระบุอีกว่า ในวันที่ 25-26 เมษายนนี้ อุณหภูมิอาจถึง 40-42 องศา จะร้อนมากสุด ผลมาจากท้องฟ้าเปิดมากที่สุด มีเมฆน้อย ไม่มีฝนตก ประกอบกับกระแสลมไม่แรง

สำหรับช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัดจะเกิดขึ้นสลับกับฝนตก โดยในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 21-22 เมษายน จะมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกในหลายพื้นที่ อุณหภูมิจะลดลง แต่จะเริ่มร้อนอีกครั้งเมื่อท้องฟ้าเปิดในวันที่ 25-26 เมษายน แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ ความรุนแรงของพายุฤดูร้อน ฝนจะตกหนัก ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก รวมทั้งเกิดฟ้าผ่ามากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยว่า แนวโน้มอุณหภูมิของประเทศไทยจะสูงขึ้นอย่างชัดเจน จากข้อมูลของสถานีตรวจวัดอากาศทั่วประเทศย้อนหลังไปประมาณ 50 ปี พบว่า อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยตลอดทั้งปีสูงขึ้นประมาณ 0.8 องศาเซลเซียส ซึ่งเห็นชัดที่สุดคือหลังจากปี 2534 เป็นต้นมา

แต่ไม่ว่าอาการจะร้อนมากมายซักแค่ไหน ขอเพียงใจอย่าร้อนตาม สิ่งใดที่พอจะเลือกทำเพื่อให้คลายร้อนกันได้ก็ทำกันไป ไม่ว่าจะการกางร่ม แว่นตากันแดด ดื่มน้ำตลอดทั้งวัน อาบน้ำทาแป้งเย็น และที่สำคัญการฝึกสมาธิ จิตใจของเรา ไม่ให้ร้อนวู่วามตามอากาศ เพราะอาจเกิดเรื่องไม่คาดคิดเพราะความใจร้อนขึ้น ก็เป็นได้

“ควรใช้ความร้อนให้เกิดประโยชน์ ตามบ้านที่อากาศร้อนจัดโดยเฉพาะภาคเหนือที่มีความเข้มแสงเยอะๆ ควรติดแผง Solar Cell ตามบ้านได้แล้วและนำไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์เช่นใช้ทำความเย็น พลังงานจะได้ไม่สูญเปล่าไป”

“วิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ คือ อาบน้ำเสร็จอย่าเพิ่งเช็ดตัวค่ะ ทาแป้งเย็นให้ทั่วร่างกาย รอสักแป๊บหนึ่งมันจะหนาว เราก็เปิดพัดลมเพื่อเพิ่มความหนาวขึ้นอีก รับรองคลายร้อนได้ค่ะ”

“กรมอุตุฯ ใครเชื่อก็บ้าแล้ว ยกตัวอย่างนะ วันนี้ฝนตกจะออกข่าวว่าพรุ่งนี้ฝนจะตก วันนี้แดดอออกพรุ่งนี้จะออกว่าแดดออก ไม่เคยทำนายอะไรถูกหรอก นอกจากใช้ตาดูเฉยๆ”

“มีแค่ประเทศเดียวในโลกที่ขึ้นค่าไฟช่วงหน้าร้อน เพราะว่ารู้คนต้องใช้ไฟเยอะแน่ แล้วอย่างนี้อย่าเที่ยวไปว่าพวกที่ขายของแพงเลย เพราะว่านานๆ ทีมันก็มีหนเดียว เค้ามีแต่รัฐจะช่วยไห้คนในประเทศอยู่อย่างสุขสบาย นี่อะไรกลับทำร้ายประชาชน น้ำมันก็แพงเอาแพงเอา ของก็ขึ้นเอาขึ้นเอา ใครรวย ก็พวกหัวหน้าไพร่ไง มีหุ้นใน ปตท. รถเมล์ และอื่นๆ อีกเยอะ รวยจนใช้กันไม่หมด ชีวิตคนไทยในวันนี้ไม่ต่างจากหนังเรื่อง in time เลย คนจนใช้ชีวิตไปแค่วันๆ ส่วนคนรวยๆ กลับมีเวลาเป็นล้านๆ ปี”

“อากาศร้อยอย่างแรง ตอนนี้ได้เห็นปรากฎการณ์แปลกๆ ปกติคนจะวิ่งหนีฝนกัน ตอนนี้วิ่งหนีแดดกัน ถ้าใครไม่มีร่มวิ่งกันเลย ตอนกลางคืน ถ้าใครไม่มีแอร์ถึงกับนอนไม่หลับกันเลย อย่างไรก็ทนกันไป เพราะต้องทนไม่มีอะไรมาก”

“ธรรมชาติลงโทษประเทศไทยแล้ว”