ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ช่อง 3 แจงสั่งซื้อตรงจากองค์การค้าของสกสค. ไม่ผ่านนายหน้า รมช.ศึกษา ชี้ หากมีมูลชงดีเอสไอ-ปปช.-ปปง.สอบต่อ

ช่อง 3 แจงสั่งซื้อตรงจากองค์การค้าของสกสค. ไม่ผ่านนายหน้า รมช.ศึกษา ชี้ หากมีมูลชงดีเอสไอ-ปปช.-ปปง.สอบต่อ

10 กุมภาพันธ์ 2012


สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้าได้นำเสนอข่าวนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. แต่งตั้งนางพรทิพย์ เขมะรัตน์ เป็นผู้ประสานการขายสื่อการเรียนการสอนให้กับ “รายการครอบครัวข่าว 3” เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม 158 แห่ง (กระบวนการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างของ “องค์การค้าของสกสค.” ภาคพิเศษ (3) ลำดับเหตุการณ์ขายหนังสือให้ครอบครัวข่าว 3)

นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก (เสื้อสีขาว) ที่มาภาพ :  http://www.thairath.co.th/media/content/2011/10/20/210761/hr1667/630.jpg
นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก (เสื้อสีขาว) ที่มาภาพ : http://www.thairath.co.th/media/content/2011/10/20/210761/hr1667/630.jpg

ต่อประเด็นดังกล่าว นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนครอบครัวข่าว 3 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเงินบริจาคของช่อง 3 ได้กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ของช่อง 3 ทำหนังสือไปสอบถามผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. แล้วว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร เพราะทางช่อง 3 ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยติดต่อกับนางพรทิพย์ เขมะรัตน์ มาก่อน การสั่งซื้อหนังสือและอุปกรณ์การเรียนของช่อง 3 ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ

“ยืนยันว่าจะไม่มีการสั่งซื้อผ่านนายหน้า ทุกครั้งที่มีการสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย ช่อง 3 จะทำเรื่องสั่งซื้อตรงกับหน่วยงาน หรือบริษัทผู้ผลิต แม้แต่มาม่า ข้าวสาร เราสั่งซื้อตรงจากบริษัทผู้ผลิต กรณีองค์การค้าของสกสค. น่าจะเป็นเรื่องภายในองค์กรของเขาไปแต่งตั้งผู้ประสานการขายกันเอาเอง ไม่เกี่ยวกับช่อง 3 เพราะเราก็ทำหนังสือสั่งซื้อตรงถึงองค์การค้าฯ”

ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่า ทางช่อง 3 สั่งซื้อสื่อการเรียนการสอนจากองค์การค้าของสกสค. จำนวนมากน้อยแค่ไหน นายอัชฌากล่าวว่า “ประเด็นนี้ ผมต้องขอเวลาไปตรวจสอบข้อมูลดูก่อน เพราะมีโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมหลายจังหวัดทำเรื่องขอการสนับสนุนจาก “รายการครอบครัวข่าว 3” หลายโรงเรียน และเราก็สั่งซื้อสื่อการเรียนการสอนกับองค์การค้าฯ ไปหลายครั้งหลายรายการ แต่ที่กำลังเป็นประเด็นปัญหา และสื่อมวชนกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ คือกรณี 3 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งถ้าจะลงลึกไปในรายละเอียดมากกว่านี้ ผมคงต้องขอเวลารวบรวมเอกสารก่อน”

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ ทางช่อง 3 ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการให้ชี้แจงโดยเร็ว เพราะช่อง 3 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง การแต่งตั้งผู้ประสานการขายขึ้นมาเป็นเรื่องภายในองค์การค้าของสกสค. เอง

นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มาภาพ : http://www.onec.go.th/onec_administrator/uploads/Newseducation/491-image.jpg
นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มาภาพ : http://www.onec.go.th/onec_administrator/uploads/Newseducation/491-image.jpg

ด้านนายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้เปิดอีเมล์ [email protected] ขณะนี้ก็มีผู้ที่หวังดีส่งเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตภายในกระทรวงศึกษาธิการเข้ามามาก รวมทั้งกรณีขององค์การค้าของสกสค. ก็มีส่งเข้ามาหลายเรื่อง อาทิ เรื่องการขายที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรณีแต่งตั้งผู้ประสานการขายไปติดต่อขายสินค้าให้กับ “รายการครอบครัวข่าว 3”

นอกจากนี้ ตนยังได้รับข้อมูลหลักฐานจำนวนมากจากสหภาพแรงงานขององค์การค้าของสกสค. ซึ่งตนได้ส่งเรื่องไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายตรวจสอบอยู่ หากเรื่องนี้มีมูล กระทรวงศึกษาธิการคงจะต้องส่งไปให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบรับไปดำเนินการ อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) คาดว่าไม่เกินปลายสัปดาห์หน้า ทุกอย่างคงจะชัดเจน