ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ปตท.เพิ่มปั้มเติมเอ็นจีวี 24 ชม.พร้อมบริการปรับจูนเครื่องยนต์หวั่นรถน็อค

ปตท.เพิ่มปั้มเติมเอ็นจีวี 24 ชม.พร้อมบริการปรับจูนเครื่องยนต์หวั่นรถน็อค

1 มกราคม 2012


ตามที่สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้านำเสนอข่าวเรื่อง กรมธุรกิจพลังงานแก้กฏชั่วคราว เปิดทางปตท.ขาย”เอ็นจีวี”ที่มีค่าความร้อนสูงกว่ามาตรฐานได้ ล่าสุดบริษัทปตท.ได้ทำข่าวแจกเเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 แจ้งว่าปตท.เปิดสถานีแนวท่อส่งก๊าซฯ ขนาดใหญ่ รองรับความต้องการเอ็นจีวี ช่วงเดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบกรณีแหล่งเยตากุนปิดซ่อมบำรุงประจำปี โดยนายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท. ได้เร่งบริหารจัดการเอ็นจีวี เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้เอ็นจีวี ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึง 9 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งเยตากุน สหภาพพม่า จำเป็นต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย ในการซ่อมบำรุง และติดตั้งหน่วยเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ(Compressor Platform)

ทางปตท.ได้เร่งจัดหาและขนส่งก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก (อ่าวไทย) มาให้บริการทดแทนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากคุณภาพก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก มีความแตกต่างจากคุณภาพก๊าซฝั่งตะวันตก (สหภาพพม่า) ซึ่งมีผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์ขนาดเล็ก ในขณะที่รถเอ็นจีวีขนาดใหญ่สามารถใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกได้ ปตท. จึงได้จัดสรรพื้นที่สถานีบริการเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์แต่ละประเภท (รถยนต์ขนาดเล็ก / รถยนต์ขนาดใหญ่)ให้ได้รับก๊าซฯ ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับเครื่องยนต์ พร้อมเร่งจัดหาก๊าซฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้รถเอ็นจีวีขนาดเล็กที่อาจประสบปัญหารอคิวเต็มก๊าซฯ นาน ส่งผลให้สถานการณ์การให้บริการเอ็นจีวีในพื้นที่ฝั่งตะวันตกโดยรวมในช่วงที่ผ่านมาคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

นายพีระพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่าปตท. ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ รถเอ็นจีวีขนาดเล็กในพื้นที่ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะในช่วงเดินทางกลับจากเทศกาลวันหยุดปีใหม่ซึ่งความต้องการใช้ก๊าซฯ จะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง รวมทั้ง ผลจากการเฝ้าติดตามคุณภาพก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก ที่นำมาให้บริการทดแทนก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกที่หายไป พบว่า ปตท. สามารถปรับให้มีคุณภาพ ใกล้เคียงกับเกณฑ์มาตรฐานได้

ดังนั้นปตท. จึงจะเปิดจุดให้บริการ ณ สถานีแนวท่อส่งก๊าซฯ ขนาดใหญ่(Conventional Station)สำหรับรถเอ็นจีวีขนาดเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ที่จะให้บริการแก่ประชาชนที่เดินทางกลับมายังกรุงเทพฯ เพิ่มเติม ระหว่างวันที่4-9 มกราคม 2555 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการเอ็นจีวีสาขาสถานีขนส่งสายใต้ และสถานีบริการเอ็นจีวี สาขาถนนกาญจนาภิเษก ใกล้ห้างแมคโครซึ่งเป็นสถานี เอ็นจีวีขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสามารถให้บริการรถเอ็นจีวีขนาดเล็กในฝั่งตะวันตก เพิ่มขึ้นรวมกันได้ถึง 10,000 คันต่อวัน หรือคิดเป็นปริมาณก๊าซฯ กว่า 120 ตันต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณภาพก๊าซฯ ที่นำมาให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวยังมีค่าความร้อนสูงกว่ามาตรฐานเล็กน้อย จึงอาจมีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์รถเอ็นจีวี ขนาดเล็กบ้าง ดังนั้น ปตท. จึงจะเปิดจุดบริการให้คำปรึกษาและปรับจูนเครื่องยนต์เอ็นจีวีแก่ผู้ใช้รถยนต์ขนาดเล็ก ณ สถานีบริการเอ็นจีวีทั้งสองแห่งในช่วงวันดังกล่าว ทั้งนี้ สถานีบริการเอ็นจีวีทุกแห่งในพื้นที่ฝั่งตะวันตก จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2555 เป็นต้นไป โอกาสนี้ ปตท.ใคร่ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายชื่อและสถานะของสถานีบริการเอ็นจีวีตลอดจนรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่www.pttplc.com และApplication “PTT Life Station”บนiPhone หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่PTT Call Center 1365 กด 5

ป้ายคำ :